Đẩy mạnh phong trào xây dựng khu dân cư sáng-xanh-sạch-đẹp

(Mặt trận) -Thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng-xanh-sạch-đẹp”, Ủy ban MTTQ huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng, tích cực tham gia. Qua đó, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đô thị, tạo cảnh quan sạch đẹp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

 Các bức tranh bích họa góp phần tạo cảnh quan sáng-xanh-sạch-đẹp cho thôn 2, xã Hoàng Hoa, huyện Tam Dương. Ảnh: Kim Ly

Để phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng-xanh-sạch-đẹp” đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa mạnh mẽ, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Tam Dương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia bảo vệ môi trường.

Đồng thời, phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng nội dung thực hiện lồng ghép với các phong trào thi đua, các cuộc vận động; chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình trong phong trào tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng-xanh-sạch-đẹp...

Sau hơn 2 năm triển khai phong trào đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn cũng như nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường. Hiện nay, 100% khu dân cư trên địa bàn huyện đã chọn Chủ nhật hằng tuần là ngày ra quân tổng vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm.

Việc thu gom, phân loại rác thải được tiến hành ngay tại hộ gia đình; xử lý nước thải sinh hoạt, chăn nuôi đúng nơi quy định; không đổ rác bừa bãi, nhất là các túi đựng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật. Huyện đã xây dựng được các đơn vị điển hình như mô hình phân loại rác thải tại gia đình của thôn 2, xã Hoàng Hoa; mô hình tổ phụ nữ phân loại và xử lý rác thải tại gia đình của thôn Đình, xã Thanh Vân… Vận động nhân dân trồng cây xanh, cây bóng mát, trồng hoa; quy hoạch vườn, ao, chuồng và các công trình vệ sinh, đảm bảo mỹ quan và môi trường.

Đến nay, đã có 92/130 khu dân cư trồng được hơn 9 nghìn cây xanh, cây bóng mát; duy trì và nhân rộng mô hình đoạn đường hoa trên các tuyến đường giao thông nhằm hạn chế tình trạng tập kết chất thải, vứt rác thải bừa bãi.

Triển khai nhân rộng mô hình vẽ tranh cổ động trang trí, tuyên truyền về bảo vệ môi trường trên các bức tường tại các trục đường nông thôn nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư và hạn chế việc dán quảng cáo, tờ rơi gây mất mỹ quan ở các khu dân cư.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự, các địa phương đã vận động nhân dân lắp điện chiếu sáng ở đường làng, ngõ xóm, khu dân cư. Hiện nay, 100% tuyến đường tại trung tâm xã, cơ quan hành chính nhà nước đã được lắp đặt các cụm camera an ninh; 110/130 khu dân cư đã có hệ thống điện thắp sáng; các gia đình có chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm đều bảo đảm vệ sinh, xây dựng hầm biogas, không xả rác và nước thải trực tiếp ra môi trường.

Về thôn 2, xã Hoàng Hoa, chúng tôi thấy được những hình ảnh tươi đẹp, với chiếc cổng làng độc đáo về kiến trúc, đảm bảo tính thẩm mỹ; những con đường làng trải bê tông sạch đẹp; hai bên đường các loại hoa đua nhau nở; hệ thống tường rào được nâng cấp, xây mới với những bức bích họa sinh động…

Để làm được điều đó, bà Nguyễn Thị Bình, Trưởng thôn 2 cho biết: "Thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng-xanh-sạch-đẹp”, mỗi cán bộ, đảng viên trong thôn luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng mô hình điển hình về cảnh quan môi trường nông thôn, tạo đồng thuận để nhân dân hăng hái tham gia.

Từng nội dung của phong trào được phân công cho các tổ chức đoàn thể chịu trách nhiệm vận động các thành viên, tổ liên gia tự quản thực hiện. Cụ thể, Chi hội phụ nữ chăm sóc đường hoa, tỉa cây vào Chủ nhật hằng tuần; các tổ liên gia tự quản với mô hình “sạch từ nhà ra ngõ”; Chi đoàn thanh niên với hoạt động chỉnh trang đường làng, vẽ tranh bích họa...

Từ đầu năm 2021 đến nay, người dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp hàng trăm ngày công lao động để trồng hoa, đổ đất, vệ sinh môi trường; đóng góp hàng chục triệu đồng mua vật tư nông nghiệp và cây cảnh về trồng”.

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng-xanh-sạch-đẹp”, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên huyện Tam Dương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, ký kết giao ước thi đua thực hiện hằng năm.

Tăng cường tổ chức các đợt thi đua cao điểm với chủ đề bảo vệ môi trường, tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu dân cư lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Duy tu, bảo dưỡng, hệ thống cống, rãnh thoát nước thải vệ sinh môi trường ở khu dân cư công trình hoàn thành đưa vào sử dụng theo Nghị quyết 38 của HĐND tỉnh.

Diệu Linh – Thu Hằng