Cà Mau: Quan tâm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Mặt trận) -Ngày 28/7, đoàn công tác Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Nguyễn Văn Khởi làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 tại huyện U Minh.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Đoàn giám sát Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau làm việc tại huyện U Minh.

Thời gian qua, công tác thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) của công dân được cấp ủy, chính quyền, các cơ quan đoàn thể của huyện, xã quan tâm thực hiện. Các loại đơn, thư được tiếp nhận và phân loại để chuyển đến các cơ quan có trách nhiệm xem xét, giải quyết kịp thời theo trình tự, thủ tục quy định.

Về công tác tiếp công dân, UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện và các cơ quan có liên quan thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình các vụ việc KN,TC trên địa bàn huyện; tăng cường tổ chức đối thoại với công dân nhằm tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để người dân chấm dứt việc khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp. Sắp xếp, bố trí hợp lý diện tích phòng làm việc và trụ sở tiếp công dân theo quy định.

Qua đó, huyện U Minh đã tiếp 221 lượt công dân với 205 vụ việc. Đối với công tác giải quyết KN,TC, phản ánh, kiến nghị của công dân, đã tiếp nhận 18 đơn khiếu nại, 9 đơn tố cáo và 95 đơn kiến nghị, phản ánh. Qua xem xét, thuộc thẩm quyền xử lý là 27 đơn; đã giải quyết 13/18 đơn khiếu nại, 7/9 đơn tố cáo. Các đơn còn lại đang xem xét, xử lý theo quy định.

Ngoài ra, hằng năm UBND huyện còn chỉ đạo Phòng Tư pháp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện và UBND các xã, thị trấn phối hợp tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; mở chuyên mục “Pháp luật và đời sống”, định kỳ 2 lần/tháng; in ấn phát hành trang tin “Pháp luật và đời sống” được 101.500 tờ tuyên truyền đến tận các ngành, đoàn thể ấp, khóm và nhân dân trên địa bàn huyện. Đồng thời, tổ chức các cuộc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được 4.962 cuộc, có 74.430 lượt người tham dự. Từ đó, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho nhân dân.

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Văn Khởi ghi nhận những kết quả UBND huyện U Minh đã đạt được trong công tác giải quyết KN,TC, tiếp công dân. Sau giám sát, đoàn sẽ có báo cáo để kiến nghị các ngành có liên quan thực hiện tốt hơn công tác giải quyết KN,TC, tiếp công dân thời gian tới tại địa phương./.

 Theo Hoàng Vũ – Báo Cà Mau