Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

(Mặt trận) -Chiều 11/4, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị Đào Mạnh Hùng chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả hoạt động năm 2023; xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2024 và kế hoạch tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện cuộc vận động giai đoạn 2019 - 2024.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng kết luận cuộc họp - Ảnh: L.A

Năm 2023, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ) tiếp tục được đẩy mạnh, triển khai sâu rộng trong Nhân dân, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, quảng bá hàng Việt bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần tích cực làm chuyển biến nhận thức trong tham gia, hưởng ứng CVĐ của các tầng lớp nhân dân.

Đã phối hợp, đề cao vai trò của các chợ, siêu thị, doanh nghiệp; kêu gọi sự hưởng ứng của các tiểu thương đối với CVĐ. Đồng thời phối hợp với các ban, ngành chức năng triển khai cả chiều rộng lẫn chiều sâu nhằm quảng bá rộng rãi các mặt hàng của Việt Nam và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên các mặt hàng hóa, giá cả, nguồn gốc, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các doanh nghiệp đã ý thức vai trò, trách nhiệm đối với người tiêu dùng; nhận biết tiềm năng của thị trường nội địa nên đã mạnh dạn đầu tư, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, tạo nhiều sản phẩm mới với chất lượng cao, mẫu mã đa đạng, giá cả cạnh tranh với hàng ngoại nhập, tích cực xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm Việt, làng nghề truyền thống trong tỉnh, giới thiệu, phân phối sản phẩm.

Ban Chỉ đạo CVĐ đã chủ động, linh hoạt phối hợp tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại các huyện, thị xã, thành phố đạt yêu cầu về quảng bá sản phẩm, bảo đảm an ninh trật tự. Hàng hóa chất lượng cao, đa dạng về mẫu mã, giá cả phù hợp nên tạo được sự đồng tình và hưởng ứng mua sắm của đa số người dân và công nhân các khu công nghiệp tại các phiên chợ.

Về nhiệm vụ năm 2024, Ban Chỉ đạo CVĐ tiếp tục tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, giúp người tiêu dùng nhận thức đúng đắn về chất lượng hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam, hiểu sâu sắc về văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam là thiết thực góp phần phát triển kinh tế đất nước.

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh; phát triển hệ thống phân phối thông qua Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ. Tổ chức và vận động các doanh nghiệp tham gia hội chợ với chủ đề người Việt ưu tiên dùng hàng Việt; khuyến khích các doanh nghiệp, nhà phân phối ưu tiên bán hàng hóa Việt Nam sản xuất, đưa hàng hóa Việt Nam về thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động xây dựng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và hỗ trợ, kết nối sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh vào các siêu thị, chuỗi bán lẻ...

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo CVĐ chủ động đề xuất các nội dung, hình thức tuyên truyền trong việc thực hiện CVĐ.

Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam; lồng ghép tuyên truyền nội dung thực hiện CVĐ với tuyên truyền, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước tại các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới máy móc, thiết bị, mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu hàng Việt, hàng địa phương trên thị trường.

Tham mưu xây dựng phương án tối ưu nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Kết nối nhằm đưa các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương, sản phẩm OCOP trong các lễ hội kỷ niệm, văn hóa, du lịch khác ở các địa phương.

Lê An