Bạc Liêu: MTTQ và các đoàn thể cơ sở tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh COVID-19

(Mặt trận) -Trước nguy cơ cao dịch COVID-19 tiếp tục xâm nhập vào tỉnh từ những người ở địa phương có dịch trở về, Bạc Liêu đã lập thêm nhiều chốt kiểm soát, đẩy mạnh giám sát địa bàn theo phương châm “ấp giữ ấp, xã giữ xã, huyện giữ huyện”. Trong “cuộc chiến” cam go, dự báo có thể kéo dài này, cán bộ Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức thành viên ở cơ sở đóng vai trò cốt yếu với nhiệm vụ phát hiện kịp thời người về từ vùng dịch, truy vết các F, giám sát trường hợp cách ly y tế tại nhà.

Gia Lai huy động trên 670 triệu đồng ủng hộ tỉnh Điện Biên làm nhà cho hộ nghèo

Điện Biên: Tiếp nhận 7 tỷ đồng hỗ trợ từ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng lần thứ 12, khóa XII, nhiệm kỳ 2019 – 2024

Tổ cộng đồng hoạt động hiệu quả

Ấp Vĩnh Điền (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) là địa bàn phát hiện 2 ca dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 từ TP. Hồ Chí Minh trở về rạng sáng 2/7. Lúc BN18129 và BN18130 vẫn còn ở nhà thì xã đã cử tổ đặc biệt xuống tiếp cận nhanh gia đình, khai thác thông tin 2 bệnh nhân từ người nhà. Sau đó, báo cáo huyện đưa 2 F0 đi cách ly y tế tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Đông Hải; đồng thời lập 2 tổ chốt chặn hai đầu khu dân cư ấp Vĩnh Điền, khuyến cáo 83 trường hợp F3 hạn chế tiếp xúc người khác trong khi chờ kết quả xét nghiệm 4 F1. Ông Trương Đông Hải - Chủ tịch UBND xã Long Điền Đông, đánh giá: “Nhờ nắm thông tin sớm, xử lý nhanh, khóa chặt nguồn lây nên hạn chế tối đa trường hợp F1, F2, không phải phong tỏa khu dân cư”.

 Ông Phạm Bình Đẳng - Tổ trưởng tổ cộng đồng ấp Vĩnh Điền, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải (thứ hai từ phải sang) tích cực trong phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Cũng tại ấp này, tối 4/7, ông Phạm Bình Đẳng - Tổ trưởng tổ cộng đồng ở ấp Vĩnh Điền nghe người dân thông tin một trường hợp về từ tỉnh Long An. Ông Đẳng lập tức lội bộ 700m đường đất từ đê Trường Sơn để đến nhà vận động người về từ địa phương có dịch đi cách ly y tế tập trung. Ban đầu anh L.V.T (21 tuổi) không chịu ra Trạm Y tế xã khai báo y tế và đi cách ly tập trung, nhưng trước sự quyết liệt, giải thích kỹ của ông Đẳng, thanh niên này đã thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh của tỉnh. L.V.T khai đi xe mô tô từ huyện Bến Lức (tỉnh Long An) về nhà vợ ở tỉnh Sóc Trăng, rồi tiếp tục chạy về nhà ông nội.

Có thể thấy, xã Long Điền Đông đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của 45 tổ cộng đồng trong việc giám sát địa bàn. Mỗi tổ quản lý 60 hộ gia đình, Tổ cộng đồng là mô hình phòng chống dịch COVID-19 do huyện Đông Hải thành lập từ năm 2020, và qua các đợt dịch bùng phát đã cho thấy hiệu quả hoạt động của mô hình này. Mỗi tổ có vài thành viên là lực lượng của ấp như dân chính, Ban công tác Mặt trận, hội viên các đoàn thể. Là người địa phương, họ nắm rõ từng nhà, trở thành “tai mắt” giúp xã giám sát chặt tình hình dân cư trên địa bàn và vận động người Bạc Liêu sống xa quê hương không nên trở về tỉnh nhà thời điểm này. Cách làm này đã được nhân rộng ra trong toàn tỉnh, với hàng trăm tổ cộng đồng, cả ngàn thành viên.

Làm việc xuyên suốt ngày đêm

Là địa bàn nằm ở cửa ngõ ra vào tỉnh, xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi) cũng đã thành lập 48 tổ cộng đồng để giám sát địa bàn, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19. Qua rà soát của các tổ cộng đồng, xã Châu Hưng A có 766 người đi làm ăn ngoài tỉnh. Mới đây, có 2 người của xã trở về từ TP. Hồ Chí Minh đã được đưa đi cách ly y tế tập trung kịp thời. Ngoài làm nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi chặt biến động dân cư từng ấp, thành viên các tổ cộng đồng còn là lực lượng xung kích tăng cường cho các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của xã.

Xã Châu Hưng A giáp ranh với thị trấn Hưng Lợi, thị trấn Phú Lộc, xã Châu Hưng (huyện Thạnh Trị) và xã Gia Hòa II (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng), với tổng cộng 7 đường mòn, lối mở và một tuyến quốc lộ. Từ tuần trước, UBND xã đã lập 5 chốt chặn phòng chống COVID-19 trên 5 đường mòn, lối mở. Bên cạnh 6 chiến sĩ công an và nhân viên y tế của huyện tăng cường, xã Châu Hưng A đã huy động, trưng dụng toàn bộ cán bộ xã, ấp tham gia các chốt để đảm bảo đủ nhân lực hoạt động suốt ngày đêm.

Ông Hà Văn Cung - Phó Bí thư Chi bộ ấp Trà Ban II (xã Châu Hưng A) cho biết, Chi ủy, Ban nhân dân ấp có 7 người thì hết 6 người tham gia 2 chốt trên địa bàn ấp và chỉ tính riêng chốt Quang Vinh mỗi ngày có 500 - 600 lượt người qua lại phải khai báo y tế.

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu cơ bản được kiểm soát, các ca lây nhiễm trong cộng đồng đều được phát hiện, khoanh vùng, cách ly, điều trị, song các lực lượng chức năng vẫn đang tập trung tối đa kiểm soát nguồn lây từ bên ngoài trên cả đường bộ, đường thủy và đường biển. Vừa tham gia chống dịch, vừa nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, có thể nói thành công bước đầu của tỉnh trong cuộc chiến chống giặc COVID-19 cũng như duy trì phát triển kinh tế - xã hội có đóng góp quan trọng của hệ thống MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên.

Nguyễn Quốc