Bà con vùng lũ Bình Định có nhà mới đón Tết

(Mặt trận) -Các đợt lũ lụt tháng 10 năm ngoái khiến hàng chục nhà dân ở Bình Định bị sập hoàn toàn, hư hỏng nặng. Phần lớn những gia đình này hoàn cảnh khó khăn, mẹ già côi cút. Lãnh đạo tỉnh Bình Định và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến tận nơi động viên, hỗ trợ tiền cho người dân xây nhà.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Những ngày này, bà Nguyễn Thị Mười ở khu Đông xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định cùng con cháu phụ nhóm thợ xây hoàn thiện nhà để kịp vào ở đón Tết. Bà Mười năm nay gần 70 tuổi, hoàn cảnh rất khó khăn, chồng mất vì bệnh tật, 4 con mưu sinh ở nơi xa. Tuổi đã cao nhưng hàng ngày, bà Mười vẫn phải đi làm thuê, ai kêu gì làm nấy. Căn nhà cấp 4 ọp ẹp của bà đã bị đợt lũ cuối năm ngoái đánh sập. Sau lũ, tỉnh Bình Định và huyện Tuy Phước hỗ trợ 70 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Mười vay mượn thêm để xây căn nhà cấp 4 kiên cố: "Tôi đã ước mong có nhà cho khang trang. Cảm ơn chính quyền ủng hộ để có cái nhà mới, nhà cấp 4 cao ráo, nước không tràn vào là đã vui lắm rồi, chứ tôi không mong muốn gì hơn".

Cũng khó khăn như bà Mười, hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Nghĩa, 76 tuổi ở xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định cũng thật éo le. Bà Nghĩa có người con trai duy nhất đã mất do bệnh tật, hơn 10 năm nay, bà và con dâu nương tựa vào nhau, 2 cháu nội đi làm ăn xa thi thoảng mới về thăm nhà. Đợt lũ cuối năm ngoái suýt cướp đi tính mạng của bà nếu như con dâu không kịp kéo mẹ chạy khỏi khi nhà đang sập. Sau khi nhận được tiền hỗ trợ của tỉnh Bình Định, bà con trong dòng họ và các cháu vay mượn để xây cho bà căn nhà mới kiến cố hơn. Đến giờ bà Nghĩa vẫn không nghĩ rằng, gần cuối đời mà mình còn kịp xây căn nhà kiên cố để lại cho con cháu.

Bà Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, Tết này căn nhà chỉ mới làm xong 1, 2 gian để 2 mẹ con vào ở đón Tết rồi ra Giêng làm tiếp.

Các đợt mưa lũ kéo dài từ tháng 10 đến đầu tháng 12 năm ngoái gây thiệt hại nặng tại nhiều địa phương ở tỉnh Bình Định. Mưa lũ khiến 15 nhà bị sập hoàn toàn, 15 nhà hỏng nặng, riêng huyện Tuy Phước 11 nhà bị sập hoàn toàn. Sau đợt lũ đó, lãnh đạo tỉnh Bình Định cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình nhà bị sập hoàn toàn 15 triệu đồng, địa phương hỗ trợ thêm 10 triệu đồng; nhà bị hư hỏng nặng được hỗ trợ 10 triệu để bà con sửa chữa.

Ông Nguyễn Xuân Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định cho biết, tổng số tiền hỗ trợ bà con trong diện nhà bị sập, hư hỏng là 1,35 tỷ đồng. Hiện nay, hầu hết bà con đang hoàn thiện việc xây nhà mới, kịp đón Tết cổ truyền: “Lãnh đạo tỉnh đã cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trực tiếp đi trao cho các hộ có nhà sập, hư hỏng. Nay các hộ đã cơ bản nhận tiền hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh và Uỷ ban MTTQ. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi cố gắng giám sát việc thực hiện này và đôn đốc bà con cố gắng hoàn thành cơ bản các nhà được hỗ trợ trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần để bà con có nơi ăn ở đón Tết, giúp bà con có một cái Tết đầm ấm trong ngôi nhà mới của mình"./.

Thành Long