Ấm tình đại đoàn kết

(Mặt trận) -Nhiều năm nay, công tác hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết” (ĐĐK) cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ chủ trì đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, mỗi năm tỉnh hỗ trợ xây mới, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà ĐĐK cho hộ nghèo. Thay vì phải ở nhà tạm xuống cấp, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã thoả ước mong khi được sống trong ngôi nhà kiên cố kín trên bền dưới, giúp họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Từ nghĩa cử cao đẹp này, tình cảm tương thân tương ái, khối đại đoàn kết toàn dân tộc càng thêm vững chắc, bền chặt.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Giúp hộ nghèo “an cư, lạc nghiệp”

Đã tròn một năm nhưng mỗi khi nhớ lại câu chuyện được cộng đồng chung tay góp sức giúp dựng nhà mới, chị Nguyễn Thị Kim Cúc ở khu 3, xã Sông Lô, thành phố Việt Trì vẫn rưng rưng xúc động. Tết Nhâm Dần vừa qua cũng là cái Tết đầu tiên hai mẹ con chị được ở trong ngôi nhà mới rộng rãi, kiên cố. Chị Cúc tâm sự: “Gần 20 năm nay, tôi một mình nuôi con. Bản thân thường xuyên đau yếu, nên kinh tế rất khó khăn. Hai mẹ con chỉ biết bám vào vài sào ruộng và mảnh vườn nhỏ để trang trải cuộc sống hàng ngày. Lo đủ ăn đã khó, bản thân chưa bao giờ dám mơ ước có nhà xây để ở. Nhờ có sự hỗ trợ từ Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ các cấp, chính quyền địa phương và các đoàn thể, khu dân cư, anh em dòng họ, tháng 11/2021 ngôi nhà được khởi công với diện tích 60m2 trong niềm vui, mãn nguyện của mẹ con tôi”. Kể từ khi được sống trong ngôi nhà mới, sức khoẻ của chị Cúc đã có nhiều chuyển biến tích cực, cuộc sống của hai mẹ con vơi bớt khó khăn, dần vươn lên thoát nghèo.

Không đơn chiếc như gia cảnh chị Cúc, gia đình ông Trần Văn Minh ở khu 9, xã Hiền Lương, huyện Hạ Hoà được ví như những mảnh ghép không lành lặn. Nhà có năm người trong đó vợ chồng ông mắc bệnh tâm thần, đứa con gái thần trí không bình thường bỏ đi lang thang khắp nơi, mẹ già ngoài 80 tuổi ốm nằm liệt giường, duy nhất người con trai ông Minh có khả năng lao động... Bấy nhiêu miệng ăn chỉ trông chờ vào đồng lương làm công nhân ít ỏi của người con trai, nên bao năm nay cả gia đình chỉ xoay quanh cái ăn cũng đã vất vả nói gì đến việc xây nhà. Ngôi nhà lá dột tứ bề vẫn cố gắng chống đỡ qua bao mùa mưa nắng cho những mảnh đời bất hạnh có chỗ tá túc. Bà con lối xóm ai cũng thương cảm cho hoàn cảnh của gia đình ông nhưng lực bất tòng tâm. Nỗ lực không để ai bị bỏ lại phía sau, năm 2020, chính quyền địa phương đã kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ xoá nhà tạm cho hộ ông Minh. Trong đó, Hội Trâu vàng 1973 Đất Tổ đã ủng hộ 103 triệu đồng, xã trích từ Quỹ “Vì người nghèo” 5 triệu đồng, bà con trong khu ủng hộ 8 triệu đồng xây nhà mới với diện tích 90m2. Từ khi có nhà kiên cố đến nay, cuộc sống của cả gia đình ông Minh đã phần nào bớt đi những khó khăn, khổ cực.Có một mái ấm để “an cư” là giấc mơ đã được hiện thực hoá của gia đình chị Cúc, ông Minh và hàng nghìn hộ nghèo, người yếu thế trên địa bàn tỉnh. Thấu hiểu, thiết thực chia sẻ niềm mong mỏi đó, thời gian qua, MTTQ các cấp đã vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm chung tay góp sức giúp hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ĐĐK. Được triển khai trên tinh thần xã hội hoá công khai, minh bạch, đúng đối tượng, nhà ĐĐK đã giúp cho người nghèo có nơi ở kiên cố, yên tâm phát triển kinh tế, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện kịp thời, hiệu quả chính sách an sinh xã hội.

 MTTQ phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ anh Nguyễn Phương Vị ở khu Đoàn Kết.

Cộng đồng trách nhiệm

Chủ động triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu, tập trung huy động các nguồn lực xây nhà ĐĐK cho hộ nghèo, từ đầu năm đến nay, huyện Hạ Hoà đã hỗ trợ kinh phí xoá được 60 nhà tạm cho hộ nghèo với tổng trị giá gần 2,4 tỉ đồng. Các công trình hiện đã đưa vào sử dụng hoặc đẩy nhanh tiến độ để các hộ nghèo kịp vui Tết đón Xuân trong ngôi nhà mới. Huyện Thanh Sơn cũng đã tham mưu, phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng 38 nhà trị giá gần 1,5 tỉ đồng cho hộ nghèo; Yên Lập phối hợp xóa 29 nhà tạm, xây dựng nhà ĐĐK tổng trị giá gần 1,4 tỉ đồng… Mỗi ngôi nhà ĐĐK được xây dựng không chỉ mang đến niềm vui cho các gia đình còn nhiều khó khăn về nhà ở, mà còn là niềm vui của những người làm công tác mặt trận.

Đồng chí Lương Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ cho biết: “Là cơ quan thường trực của Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, chúng tôi đã tích cực thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, trong đó hỗ trợ xây nhà ĐĐK cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở đã tạo được sự lan toả trong cộng đồng. Qua đó, góp phần cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ngoài nguồn vốn ngân sách bảo đảm hằng năm, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh còn kêu gọi các cá nhân, tập thể ủng hộ, tạo sức mạnh tổng hợp để đạt kết quả cao nhất”. Theo đó, hàng năm, Ủy ban MTTQ các cấp tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa công tác hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo nói chung và công tác xây dựng nhà ĐĐK nói riêng bằng nhiều hình thức thiết thực, phong phú, khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Để các đối tượng được hưởng sự giúp đỡ một cách chính xác, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng, phân loại đối tượng, xác định nhiệm vụ và mức hỗ trợ cụ thể. Nhờ cách làm này, mọi tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đều yên tâm đóng góp tiền của, công sức giúp đỡ các gia đình cải thiện nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Năm 2022, các hoạt động vì người nghèo, an sinh xã hội, cứu trợ tiếp tục được Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên triển khai sâu rộng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Từ số tiền huy động đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có 380 hộ được hỗ trợ sửa chữa và xây mới nhà ĐĐK trị giá gần 10,8 tỉ đồng. Mức hỗ trợ bình quân đạt 40 triệu đồng/căn.

Các đơn vị, doanh nghiệp tiêu biểu tham gia xây dựng nhà ĐĐK cho hộ nghèo phải kể đến Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup hỗ trợ xây mới 50 nhà, mỗi nhà 50 triệu đồng; Tổng Công ty phân bón và Hoá chất dầu khí - CTCP hỗ trợ xây mới 15 nhà, mỗi nhà 40 triệu đồng… Cùng với sự vào cuộc của Ủy ban MTTQ trong vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, các tổ chức thành viên cũng tích cực tham gia, góp sức xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Năm 2022, Công đoàn các cấp đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 17 mái ấm Công đoàn; Hội Phụ nữ vận động xây dựng, sửa chữa 31 “Mái ấm tình thương”; Hội CCB các cấp hỗ trợ xây dựng 44 nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn…

Mỗi ngôi nhà ĐĐK được hoàn thành và trao tặng là thêm một gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Nhà ĐĐK không chỉ là món quà thiết thực mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng, chung tay vì người nghèo mà còn là nguồn động viên to lớn để người dân địa phương vươn lên thoát nghèo, đồng thời góp phần tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới. Trong mỗi ngôi nhà ĐĐK đều chứa đựng nghĩa tình, tiếp thêm sức mạnh, động viên, khuyến khích hộ nghèo hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Hồng Nhung