Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết ở tỉnh Hòa Bình

(Mặt trận) -Được sống trong ngôi nhà kiên cố là ước mong của nhiều hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Với tinh thần "tương thân tương ái" nhằm góp phần động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Hòa Bình đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo. Những ngôi nhà đại đoàn kết đã mang đến niềm vui, sự sẻ chia, giúp các hộ sớm thoát nghèo.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn, Hòa Bình) trao hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết và quà cho hộ nghèo tại địa phương.

Là hộ cận nghèo, sức khỏe yếu, tuổi cao nên bà Lê Thị Vân, tổ dân phố số 5, phường Đồng Tiến (thành phố Hoà Bình) rất khó khăn để có khả năng sửa chữa nhà, dù căn nhà xuống cấp đã lâu. Cảm thông với hoàn cảnh của gia đình bà, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Đồng Tiến đề xuất Ban vận động quỹ Vì người nghèo thành phố Hòa Bình hỗ trợ gia đình bà Vân xây nhà. Căn nhà được hoàn thành với nguồn kinh phí hỗ trợ từ quỹ Vì người nghèo thành phố 50 triệu đồng. Được thụ hưởng sự sẻ chia đầy ý nghĩa, bà Vân xúc động chia sẻ: Nhờ sự quan tâm của Mặt trận Tổ quốc các cấp nên gia đình tôi có căn nhà kiên cố, khang trang. Từ nay gia đình không còn lo lắng về nhà ở, yên tâm ổn định cuộc sống…

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hải, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hòa Bình cho biết: Để có nguồn quỹ hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp của thành phố đã tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là phát huy vai trò, uy tín của cá nhân, lãnh đạo trong việc kêu gọi ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết. Với nhiều cách làm sáng tạo, Mặt trận đã khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được đông đảo nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Năm 2023, Mặt trận Tổ quốc thành phố Hoà Bình đã chủ trì phối hợp với các đơn vị, tổ chức thành viên hỗ trợ xây mới và sửa chữa 68 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với số tiền trên 2,21 tỷ đồng. Trong đó, nguồn quỹ Vì người nghèo thành phố chi hỗ trợ 35 nhà.

Đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hòa Bình cho biết: Năm 2023, tuy công tác vận động quỹ Vì người nghèo của tỉnh khó khăn, nhưng với sự lãnh đạo của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Mặt trận các cấp đã vận động quỹ Vì người nghèo đạt kế hoạch đề ra. Công tác chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được Mặt trận Tổ quốc các cấp quan tâm thực hiện, giúp nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Nhiều nhà đại đoàn kết được xây dựng, giúp người nghèo an cư lạc nghiệp.

Trong năm 2023, toàn tỉnh Hòa Bình đã xây mới và sửa chữa 433 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng kinh phí 20,143 tỷ đồng trích từ quỹ Vì người nghèo tỉnh. Trong đó có 393 nhà xây mới, trị giá 13,582 tỷ đồng; sửa chữa 40 nhà, trị giá 434 triệu đồng.

Đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hòa Bình chia sẻ thêm: Quá trình hỗ trợ, xây dựng nhà đại đoàn kết có sự tham gia trực tiếp của chính quyền, đoàn thể, người dân địa phương để đảm bảo khách quan, minh bạch. Mặt trận Tổ quốc các cấp luôn sát sao hướng dẫn địa phương hỗ trợ tối đa về nguyên vật liệu, ngày công; tư vấn phương án xây dựng phù hợp với điều kiện từng gia đình để tránh lãng phí; phát huy tối đa giá trị, ý nghĩa của ngôi nhà đại đoàn kết... Có thể khẳng định, hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo được Mặt trận Tổ quốc các cấp quan tâm thực hiện, thu hút các cấp, các ngành và người dân tham gia. Những ngôi nhà đại đoàn kết trao cho hộ nghèo được xây từ những tấm lòng nhân ái, hảo tâm và sự đoàn kết gắn bó trong cộng đồng là nguồn động viên lớn đối với các gia đình, giúp hộ nghèo an cư, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống. Mỗi căn nhà đại đoàn kết được xây dựng là niềm vui không chỉ đối với hộ nghèo mà cả người làm công tác Mặt trận.

C.L