Phát huy hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội

(Mặt trận) -Thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Đồng Nai đã thực hiện khá hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội theo các Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Để Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả

Cán bộ giám sát phải bản lĩnh, tâm huyết

Hội thảo khoa học về việc tiếp thu, phản hồi kiến nghị giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam – Thực trạng và giải pháp

Nhờ kiên trì giám sát và phản biện xã hội, tuyến đường 32 liên ấp Quảng Phát - Quảng Biên, xã Quảng Tiến (H.Trảng Bom) đang được xây dựng. 

Việc thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội đã góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, thực sự là chính quyền của dân, vì dân. Qua đó, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thực sự xuất phát từ thực tiễn đời sống nhân dân, đi vào cuộc sống người dân, tạo sự đồng thuận giữa “ý Đảng” hợp với “lòng dân” trong thực hiện chủ trương, nghị quyết…

Những mô hình tiêu biểu

Huyện Trảng Bom là một trong những địa phương điển hình trong thực hiện giám sát và phản biện xã hội. Nhiều cuộc giám sát về các nội dung phát triển kinh tế - xã hội; những hội nghị phản biện các dự thảo nghị quyết đã giúp MTTQ Việt Nam huyện thực sự trở thành “người gác cổng” của Huyện ủy, UBND huyện khi đưa các chủ trương, chính sách vào thực tiễn.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Trảng Bom Trương Tấn Sỹ cho hay, chỉ tính trong giai đoạn từ 2018 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức 5 hội nghị phản biện xã hội. Qua đó, tập hợp hơn 20 lượt ý kiến đóng góp trực tiếp, hiệu quả giúp Huyện ủy, HĐND, UBND cùng cấp có thêm căn cứ để thảo luận, xây dựng các dự thảo nghị quyết phù hợp thực tiễn địa phương và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện còn trực tiếp giám sát 110 đơn vị và phối hợp giám sát nhiều nội dung kinh tế - xã hội có liên quan.

Giai đoạn 2015-2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chủ trì tổ chức 628 cuộc giám sát, tổ chức 48 hội nghị phản biện. Ngoài ra, phối hợp với Thường trực HĐND, các ban HĐND các cấp khảo sát, giám sát trên 4,1 ngàn cuộc về các hoạt động của cơ quan nhà nước, của đại biểu dân cử trên các lĩnh vực. Đồng thời, phối hợp tổ chức hơn 1 ngàn cuộc tiếp xúc cử tri, tiếp nhận trên 23,2 ngàn lượt đóng góp ý kiến phản ảnh, kiến nghị ở nhiều nội dung của đời sống xã hội…

Ông Phan Duy Trâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Tiến (H.Trảng Bom) cho hay, đặc thù giám sát và phản biện xã hội của MTTQ là đứng trên cương vị của nhân dân, xuất phát từ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân phù hợp với thực tiễn địa phương để kiến nghị, đề xuất. Riêng nội dung phản biện được MTTQ thực hiện 2 kỳ/năm trước khi diễn ra các kỳ họp HĐND xã.

“Qua gần 2 nhiệm kỳ, với tinh thần kiên trì, đứng trên lập trường chính đáng của nhân dân, phù hợp với pháp luật, tuyến đường 32 liên ấp Quảng Phát và Quảng Biên đã được khởi công xây dựng. Thành quả này thực sự đáp ứng sự mong đợi chính đáng của nhân dân dọc tuyến đường 32 và phù hợp thực tiễn của địa phương đang phát triển như xã Quảng Tiến” - ông Phan Duy Trâm nhấn mạnh.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hồng ở bên hông tuyến đường 32 đang được xây dựng vui vẻ nói: “MTTQ và các đoàn thể ở xã và ấp đã nỗ lực để nhân dân chúng tôi có con đường dài 600m sạch, đẹp nên tôi sẵn sàng hiến hơn 2m đất chiều dài trước sân nhà để làm đường”.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom) Lại Văn Thành, xã có trên 73 ngàn dân, sinh sống ở 6 ấp. Địa bàn có quá trình đô thị hóa khá nhanh, công nhân lao động đang thuê trọ trên địa bàn nhiều… Nắm rõ đặc điểm này, hằng năm MTTQ xã đã xây dựng kế hoạch giám sát các nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân. Qua đó, góp phần để Đảng ủy, HĐND, UBND xã điều chỉnh nhiều chủ trương phù hợp thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

“Riêng năm 2020, MTTQ xã đã tổ chức giám sát việc chi, trả hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 và Hội Nông dân xã giám sát nội dung về thực hiện hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi. Qua giám sát cho thấy, 100% trường hợp được hưởng chính sách hỗ trợ đều đúng đối tượng và được nhận đủ chế độ hỗ trợ theo quy định” - ông Thành nhấn mạnh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Nhơn Trạch Phạm Sỹ Linh cho hay, MTTQ các cấp trong huyện đã đóng góp tích cực vào thành quả phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Thông qua công tác giám sát, phản biện xã hội, MTTQ các cấp đã kiến nghị, đề xuất nhiều ý kiến sát thực tiễn, được HĐND, UBND cùng cấp điều chỉnh phù hợp thực tế, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, thực hiện chức năng của mình, MTTQ Việt Nam huyện đã chủ trì giám sát hơn 130 cơ quan, đơn vị về những các nội dung liên quan đời sống nhân dân và việc đưa nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, phối hợp tham gia hơn 20 đợt giám sát các chuyên đề, qua đó thu thập hàng trăm kiến nghị chính đáng của nhân dân để HĐND, UBND cùng cấp tiếp thu, điều chỉnh phù hợp.

 Đưa nghị quyết vào thực tiễn

Theo ông Nguyễn Tất Độ, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, giám sát và phản biện xã hội của MTTQ là một nhiệm vụ quan trọng trong các chương trình hành động của MTTQ. Qua giám sát, phản biện xã hội sẽ góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, xứng đáng là lực lượng duy nhất lãnh đạo toàn xã hội. “Giám sát và phản biện xã hội càng tốt, đầy đủ thì càng góp phần để chủ trương, chính sách được thực hiện đúng đắn, nghiêm minh” - ông Nguyễn Tất Độ khẳng định.

Sau khi triển khai các Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức giám sát hơn 40 cuộc với các nội dung là việc thực hiện các chế độ, chính sách, chương trình, dự án liên quan đến công tác dân tộc, bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm cải thiện môi trường kinh doanh. Đó còn là các nội dung giám sát đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo hiểm y tế, xã hội; thực hiện công khai minh bạch và trách nhiệm người đứng đầu cấp huyện, xã trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng.

Đặc biệt trong năm 2020, MTTQ tỉnh còn chỉ đạo các cơ sở tổ chức giám sát việc chi trả thực hiện hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 một cách có hiệu quả. Đối tượng được nhận trợ cấp đều đúng người, đúng việc và đầy đủ các chính sách của Đảng, Nhà nước. Ngoài ra, còn tổ chức giám sát việc phân phối nguồn quỹ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ đồng bào bão lũ miền Trung và nhiều nội dung giám sát khác có hiệu quả… góp phần đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống.

Theo đồng chí Trần Hoàng Sự, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch), vai trò giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Ngay tại xã Vĩnh Thanh, nhờ giám sát hiệu quả nên 125/173 tuyến giao thông nông thôn các ấp trên địa bàn được xây dựng đều đảm bảo chất lượng... góp phần để Vĩnh Thanh nỗ lực về đích nông thôn mới nâng cao vào năm 2021.

Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu khẳng định: “Nhờ hiệu quả tốt từ giám sát và phản biện xã hội của MTTQ thời gian qua đã giúp huyện điều chỉnh nhiều dự án, chủ trương trong quá trình phát triển. Những điều chỉnh này vừa phù hợp thực tiễn địa phương, vừa đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân nên đã tạo được sự đồng thuận của dân với Đảng, Nhà nước trong mục tiêu phát triển chung của huyện”.            

N.T