Nam Định: Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Những năm qua, MTTQ và các đoàn thể nhân dân tỉnh Nam Định đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; phát huy vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng Đảng, Nhà nước chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tổ chức có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước… góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Để Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả

Cán bộ giám sát phải bản lĩnh, tâm huyết

Hội thảo khoa học về việc tiếp thu, phản hồi kiến nghị giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam – Thực trạng và giải pháp

 Thôn Trung Linh, xã Đại Thắng (Vụ Bản) được công nhận đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021.

Năm 2018 huyện Hải Hậu là một trong 4 huyện được Trung ương chọn xây dựng thí điểm mô hình huyện NTM kiểu mẫu với nội dung “sáng - xanh - sạch - đẹp để phát triển bền vững” giai đoạn 2019-2025. MTTQ các cấp trong huyện đã tập trung công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng NTM; phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức đảng; vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể tạo niềm tin, sức lan tỏa, chỗ dựa vững chắc cho nhân dân làm theo. Nhân dân các xóm, tổ dân phố đã tích cực duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí; tập trung chỉnh trang, nâng cấp toàn diện cảnh quan môi trường theo tiêu chí “sáng - xanh - sạch - đẹp” đáp ứng yêu cầu xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Cùng với đó, MTTQ và các đoàn thể trong huyện đã làm tốt công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực từ con em xa quê ở trong và ngoài nước, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm... đồng hành, ủng hộ phong trào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Năm 2020 và 2021, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM nâng cao là 954,7 tỷ đồng, trong đó 112,8 tỷ đồng do cộng đồng dân cư và con em quê hương ủng hộ. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ các cấp huyện Hải Hậu đã góp phần tạo nên sức mạnh cộng đồng trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, đạt được những kết quả nổi bật. Hết năm 2021, toàn huyện có 34/34 xã, thị trấn được UBND tỉnh công nhận đạt NTM nâng cao năm 2020.

Sau khi đạt chuẩn xã NTM từ năm 2016, xã Đại Thắng (Vụ Bản) tiếp tục xây dựng lộ trình, giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao. Mặc dù là một xã thuần nông, từ năm 2016 đến nay, xã đã huy động tổng nguồn lực xây dựng NTM nâng cao đạt 152 tỷ 487 triệu đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp 37 tỷ 181 triệu đồng (chiếm 24,38%), ngân sách xã 33 tỷ 496 triệu đồng (chiếm 21,97%) còn lại là nguồn vốn hợp pháp khác. Đồng chí Đào Xuân Quỳnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Với sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, xã đã thực hiện nhất quán phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của người dân trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đặc biệt, MTTQ và các đoàn thể đã phát huy vai trò trong tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thường xuyên tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được tầm quan trọng, lợi ích xây dựng xã NTM nâng cao, kiểu mẫu. Từ đó huy động các nguồn lực, nhất là sự ủng hộ, đồng lòng từ nhân dân tham gia xây dựng công trình phúc lợi, đẩy mạnh phát triển kinh tế, tăng thu nhập, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Đồng chí Đỗ Anh Hào, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: MTTQ và các đoàn thể đã tập trung các hoạt động hướng mạnh về cơ sở, tập hợp thu hút đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đến nay, hạ tầng kinh tế - xã hội đời sống người dân trong xã đã được nâng cao, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 98,34%, thu nhập bình quân đầu người đạt 61,02 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội giảm còn 0,06%. Thực hiện Nghị quyết số 17 của BCH Đảng bộ xã về việc thực hiện mô hình “Phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn”. Đến nay, toàn xã có 2.993/3.048 hộ thực hiện mô hình, đạt 98,2%. 

Phát huy vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ trì, phát động và tổ chức thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, khơi dậy tinh thần thi đua sáng tạo và các nguồn lực trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với phương châm “Lấy sức dân để chăm lo cho đời sống nhân dân”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” được MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân đóng góp nguồn lực, hiến đất, ngày công xây dựng kết cấu hạ tầng; phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, chấp hành pháp luật, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng cộng đồng dân cư văn minh, hạnh phúc. Đến nay, toàn tỉnh đã có 106 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 65 xã, thị trấn tỉnh đang tiến hành thẩm định, công nhận. Cùng với đoàn kết nhân dân xây dựng NTM, đô thị văn minh, MTTQ các cấp còn tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo và các gia đình chính sách; ủng hộ các hoạt động từ thiện, nhân đạo... Hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đều xây dựng kế hoạch vận động, quyên góp ủng hộ quỹ; có thư kêu gọi gửi tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhân tháng cao điểm vì người nghèo; xây dựng kế hoạch thăm, tặng quà người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong 6 năm qua, tổng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thu được trên 36,9 tỷ đồng; từ nguồn Quỹ này đã hỗ trợ xây mới 763 nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá trên 15,5 tỷ đồng, sửa chữa 367 nhà với tổng trị giá 1,75 tỷ đồng; hỗ trợ vốn và các điều kiện để hộ nghèo phát triển sản xuất 329,5 triệu đồng; giúp học sinh nghèo 687 triệu đồng. Đặc biệt, 3 năm qua, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống nhân dân, quỹ ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 đã vận động được 62 tỷ 177 triệu đồng cùng nhiều trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm, vật dụng thiết yếu, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch, ổn định đời sống nhân dân.

Với những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực, MTTQ các cấp trong tỉnh Nam Định đã góp phần quan trọng cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Từ đó, các tầng lớp nhân dân tích cực phát huy quyền làm chủ, đoàn kết thi đua xây dựng tỉnh ngày càng giàu mạnh./.

Theo Báo Nam Đinh