MTTQ Thái Bình giám sát việc chi trả hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

(Mặt trận) -Thời gian qua, ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Thái Bình đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên giám sát việc rà soát, lập danh sách các nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Dân giám sát, dân thụ hưởng ở Tuyên Quang

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tỉnh Ninh Bình

Đổi mới nội dung giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Rà soát danh sách và chi trả hỗ trợ cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Thái Bình. 

Thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư) hiện có 1.428 hộ với 5.089 nhân khẩu. Để bảo đảm tốt công tác rà soát, lập danh sách các nhóm đối tượng, Ủy ban MTTQ thị trấn đã tham mưu cấp ủy, chính quyền thị trấn thành lập các tổ giám sát, tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và công khai danh sách các trường hợp được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ. Ông Phạm Văn Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn cho biết: Qua rà soát, thị trấn Vũ Thư có 29 người thuộc nhóm II, 5 người thuộc nhóm III, 51 người thuộc nhóm IV; 389 người thuộc nhóm V và không có trường hợp thuộc nhóm I và nhóm VI. Ngay sau khi nhận kinh phí hỗ trợ, chúng tôi đã thông báo tới người dân và tiến hành chi trả, đến nay thị trấn đã chi trả hơn 400 triệu đồng cho các đối tượng bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Tại xã Minh Khai (Hưng Hà), người dân rất phấn khởi khi được nhận hỗ trợ từ Chính phủ. Ông Phạm Văn Ánh, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Với phương châm mỗi đối tượng chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ cao nhất, tránh trùng lặp và không để xảy ra tiêu cực, sau khi rà soát chúng tôi đã lập danh sách và niêm yết công khai để MTTQ và nhân dân có thể cùng tham gia giám sát. Chúng tôi đã tiếp nhận và chi trả cho 622 người thuộc nhóm đối tượng người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người được hưởng bảo trợ xã hội với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng. Tôi mong chính quyền các cấp sẽ có những văn bản cụ thể, chi tiết hơn cho nhóm đối tượng III và IV về cách tính thu nhập và hộ phi nông nghiệp để chúng tôi sớm hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền để người dân sớm được hưởng chính sách an sinh xã hội.

Ông Lê Xuân Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Xuân (Thái Thụy) cho biết: MTTQ và các tổ chức thành viên đã làm tốt công tác giám sát việc rà soát, chi trả hỗ trợ cho các nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ. Người dân trên địa bàn xã khi được nhận hỗ trợ đều rất vui mừng và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống dịch Covid-19. Sự hỗ trợ kịp thời này là động lực giúp nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ... yên tâm sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội vươn lên sau đại dịch.

Bà Đỗ Thị Hồng Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vũ Thư cho biết: Việc hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng được đông đảo nhân dân phấn khởi và hoan nghênh. Người dân cho rằng trong lúc khó khăn chung mà Chính phủ thực hiện gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng hỗ trợ cho nhiều nhóm đối tượng là quyết định chưa từng có tiền lệ ở nước ta. Chính sách này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, thể hiện tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Chung tay cùng cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, MTTQ huyện đã mua và cấp 5.000 khẩu trang, 50 chai dung dịch sát khuẩn tại các điểm tập trung đông người như chợ, chùa, giáo xứ; vận động 148 tổ chức, cá nhân ủng hộ hơn 1,2 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình cho biết: MTTQ tỉnh đã thành lập các đoàn giám sát tại 8 huyện, thành phố và một số ngành liên quan đến công tác chi trả hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19. Qua nắm bắt tình hình thực tế và kết quả kiểm tra, giám sát cho thấy đến hết ngày 1/6/2020 toàn tỉnh đã hoàn thành cơ bản việc rà soát danh sách và chi trả cho 3 đối tượng của nhóm V (gồm nhóm người có công, bảo trợ xã hội, người nghèo, cận nghèo). Trong quá trình kiểm tra, giám sát, MTTQ tỉnh chủ động nắm bắt tình hình cơ sở, kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Tiến Đạt