MTTQ huyện Lương Sơn (Hòa Bình): Giám sát, phản biện xã hội phát huy quyền làm chủ của Nhân dân

(Mặt trận) -Thực hiện Quy chế giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị, MTTQ huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình phối hợp các đoàn thể CT-XH thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, phát huy được quyền làm chủ của Nhân dân.

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái giám sát sâu từng lĩnh vực của đời sống

Lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, không nể nang, né tránh

 Cán bộ MTTQ xã Tân Vinh (Lương Sơn, Hòa Bình) giám sát việc niêm yết công khai danh sách người được hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19 tại trụ sở xã.

Thời gian qua, việc thực hiện gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 được Nhân dân đặc biệt quan tâm. MTTQ huyện đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn thực hiện giám sát ngay từ khâu lập, niêm yết danh sách đến quá trình chi trả. Trong đó, nhấn mạnh vai trò giám sát của Nhân dân ở khu dân cư. MTTQ huyện cũng đã thành lập đoàn giám sát và chủ trì, phối hợp giám sát 32 cuộc tại các xã, thị trấn; trực tiếp về một số xóm, tiểu khu để nắm bắt ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.

Được đề cao vai trò, Nhân dân đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực và từ kết quả giám sát phát hiện một số vấn đề: Danh sách nhận hỗ trợ chưa được niêm yết đầy đủ; trùng lặp, thiếu nhân khẩu, hay đối tượng không đủ điều kiện được hưởng... Từ đó, kịp thời nhắc nhở các địa phương niêm yết đầy đủ danh sách người được hỗ trợ tại nhà văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng để Nhân dân giám sát. Đồng thời, báo cáo, kiến nghị, tham mưu các biện pháp để việc thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Huyện không xảy ra sai sót, trục lợi trong chi trả cho 4 nhóm đối tượng (người có công, bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo).

Xác định tầm quan trọng của công tác giám sát, phản biện xã hội, MTTQ huyện chủ động xây dựng kế hoạch để tham mưu Huyện ủy và triển khai đến cơ sở. Tập trung giám sát những vấn đề, lĩnh vực phù hợp với địa phương và Nhân dân, cử tri quan tâm. Năm 2019, MTTQ huyện đã chủ trì, phối hợp giám sát 10 cuộc về: Thực hiện chế độ, chính sách đối với hộ nghèo, đối tượng chính sách; việc quản lý, sử dụng các loại quỹ vận động... Năm 2020, tập trung vào các nội dung: Các khoản thu, chi của trường TH&THCS; thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong bữa ăn tại trường mầm non; thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, đoàn viên, người lao động tại doanh nghiệp, đặc biệt là giám sát việc thực hiện gói hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, MTTQ phối hợp tham gia tiếp công dân tại UBND huyện vào các ngày 5, 15, 20 hàng tháng. 6 tháng đầu năm 2020 đã tiếp 47 lượt công dân nộp đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh; tiếp nhận, phân loại, xử lý 41 đơn thư. Đồng thời, theo dõi, đôn đốc việc trả lời ý kiến của công dân.

Phát huy vai trò tự quản của Nhân dân thông qua Ban thanh tra nhân dân tại xã, thị trấn, Ban đã tham gia giám sát các lĩnh vực liên quan thiết thực đến đời sống. Cùng với đó, Ban giám sát đầu tư cộng đồng phát huy "tai mắt” của Nhân dân ở cơ sở trong phát hiện các vấn đề khi xây dựng các công trình trên địa bàn. Thông qua nhiều hình thức giám sát đã tạo cơ chế dân chủ, công khai, minh bạch, phát huy vai trò và quyền làm chủ của Nhân dân, tạo điều kiện để "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Về phản biện xã hội, MTTQ huyện chủ trì phối hợp các đoàn thể CT-XH tổ chức phản biện các dự thảo kế hoạch phát triển KT-XH của UBND huyện năm 2020 và giai đoạn 2020-2025. Phản biện nhiều văn bản quy phạm pháp luật: Nghị quyết phát triển KT-XH huyện; kế hoạch xây dựng vùng trọng điểm phát triển cây có múi; kế hoạch xây dựng đô thị Lương Sơn và vùng lân cận…

Phó Chủ tịch UB MTTQ huyện Hoàng Thế Quỳnh cho biết: Thông qua giám sát, phản biện xã hội đã phát hiện một số bất cập về chế độ, chính sách, pháp luật. Từ đó, kịp thời kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết và sửa đổi, bổ sung. Nhiều vấn đề trong thực tiễn được tháo gỡ, giải quyết, tạo niềm tin, sự đồng thuận trong Nhân dân, khuyến khích người dân tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động. Qua đó, góp phần ổn định chính trị, phát triển KT-XH, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; đưa huyện "cán đích” nông thôn mới, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba, thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Cẩm Lệ