MTTQ huyện Lạc Thủy (Hòa Bình): Khẳng định vai trò trong giải quyết các vấn đề bức thiết ở địa phương

(Mặt trận) -Căn cứ Quyết định của Bộ Chính trị về ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức CT-XH, MTTQ huyện Lạc Thủy thực hiện chủ động, trách nhiệm, phát huy được vai trò của mình và quyền làm chủ của Nhân dân. Qua đó, tạo mối quan hệ mật thiết và củng cố niềm tin của dân với Đảng, chính quyền, góp phần giải quyết các vấn đề bức thiết ở địa phương.

Dân giám sát, dân thụ hưởng ở Tuyên Quang

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tỉnh Ninh Bình

Đổi mới nội dung giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

 Cán bộ MTTQ xã Khoan Dụ (Lạc Thủy, Hòa Bình) giám sát việc niêm yết công khai danh sách đối tượng được nhận hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19.

MTTQ huyện xây dựng kế hoạch giám sát từ đầu năm phù hợp với thực tiễn địa phương; khi nắm bắt có những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri, Nhân dân về những vấn đề bức thiết sẽ đăng ký nội dung giám sát với Huyện ủy. Năm 2020, MTTQ huyện đăng ký nội dung giám sát về: quyền sử dụng đất trên địa bàn tại Chi nhánh Văn phòng quản lý đất đai; giám sát công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại Thanh tra huyện.

Khi triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, MTTQ huyện đã xây dựng và thực hiện kế hoạch giám sát cụ thể. Từ kết quả giám sát đã phát hiện trường hợp trùng, sót, kịp thời khắc phục, bổ sung. Huyện chưa có khiếu kiện, khiếu nại phức tạp xảy ra liên quan đến thực hiện chính sách; việc chi trả đúng đối tượng, không để xảy ra trục lợi. Cùng với đó, trong tình hình khó khăn do dịch bệnh, MTTQ huyện đã kêu gọi ủng hộ công tác phòng, chống dịch và nhận được số tiền, hàng hóa trị giá 445 triệu đồng, góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh, hỗ trợ người yếu thế, đảm bảo an sinh xã hội.

Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của Nhân dân thị trấn Chi Nê về vấn đề xử lý rác thải, đầu tháng 8/2020, MTTQ huyện đăng ký với Huyện ủy, UBND huyện thực hiện giám sát nội dung: "Công tác quản lý và xử lý rác thải tại Công ty CP Môi trường công nghệ cao Hoà Bình theo quy định của Nhà nước”. Kế hoạch giám sát đã được xây dựng và sẽ tiến hành tại công ty do Chủ tịch UB MTTQ huyện làm trưởng đoàn, các đoàn thể CT-XH là thành viên; mời Thường trực HĐND, UBND huyện, lãnh đạo một số ban, ngành, địa phương, khu dân cư liên quan. Phương pháp giám sát sẽ khảo sát thực tế, nghe báo cáo trực tiếp bằng văn bản... Sau giám sát sẽ đề xuất kiến nghị giải pháp khắc phục. Đồng thời, theo dõi đơn vị được giám sát việc tiếp thu, tổ chức thực hiện các nội dung kết luận, đề xuất, kiến nghị.

Giám sát của MTTQ và các đoàn thể CT-XH mang tính Nhân dân, nên làm thế nào để phát huy được quyền làm chủ của dân với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát” được MTTQ huyện quan tâm. MTTQ huyện nắm bắt, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, người dân trước các kỳ họp HĐND và các hội nghị tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện với Nhân dân. Đơn cử như trong tháng 7/2020, MTTQ huyện đã nắm bắt, tổng hợp ý kiến của Nhân dân thôn Đồng Làng, xã Đồng Tâm về việc Công ty TNHH MTV Trường Minh Đạt sản xuất gỗ ván ép giữa khu dân cư chưa có giấy phép hoạt động, gây ô nhiễm môi trường... MTTQ huyện đã yêu cầu Văn phòng Huyện uỷ, Văn phòng HĐND-UBND huyện phối hợp xây dựng kế hoạch, thống nhất với các ngành chuẩn bị nội dung để Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện tổ chức đối thoại với Nhân dân trước ngày 15/8/2020. Sau đối thoại, công ty đã bị đình chỉ hoạt động.

Theo Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UB MTTQ huyện Bùi Thị Phương Loan, thông qua tiếp xúc, đối thoại được cả hai chiều: người đứng đầu cấp ủy, chính quyền giải đáp băn khoăn của người dân, gần gũi với dân; Nhân dân phát huy được dân chủ trực tiếp. Mặt khác, Nhân dân cũng được tuyên truyền, nắm rõ hơn các chủ trương, chính sách, pháp luật để thực hiện đúng quyền và trách nhiệm của mình… Hiệu quả hoạt động giám sát góp phần quan trọng tháo gỡ, giải quyết được nhiều vấn đề bức thiết ở cơ sở, tạo niềm tin, sự đồng thuận trong Nhân dân, ngăn ngừa phát sinh điểm nóng, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Cẩm Lệ