MTTQ huyện Hàm Thuận Bắc phát huy vai trò giám sát, phản biện

(Mặt trận) -Trong những năm qua, việc thực hiện công tác giám sát, phản biện và đối thoại với nhân dân của Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận đã phát huy được hiệu quả thiết thực trên một số lĩnh vực.

Lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, không nể nang, né tránh

Để Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả

Cán bộ giám sát phải bản lĩnh, tâm huyết

Nhờ vậy đã tác động tích cực đến các hoạt động của chính quyền các cấp trong huyện, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

 Bê tông hóa giao thông nông thôn ở Hàm Thuận Bắc. Ảnh: Ngọc Lân

Theo đó, các hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và các tổ chức thành viên là tham gia xây dựng góp ý Đảng, chính quyền đã góp phần làm rõ một cách khách quan những kết quả và hạn chế trong việc thực hiện chính sách pháp luật của các cơ quan, tổ chức. Đồng thời đã làm chuyển biến một bước quan trọng về nhận thức của các cơ quan nhà nước về gần dân, sát dân... trong thực hiện nhiệm vụ được giao đi đôi với giám sát, thực hiện công tác phản biện theo chức năng quy định của Mặt trận và các tổ chức thành viên. Qua đó giúp cho các cơ quan, tổ chức chủ trì soạn thảo văn bản đến khi ban hành chính thức có chất lượng, phù hợp với yêu cầu thực tiễn để nội dung đi vào thực tế cuộc sống của nhân dân. Nổi bật, từ năm 2013 đến nay, toàn huyện đã thực hiện công tác giám sát đối với 17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổng cộng 127 cuộc giám sát với những nội dung: Thực hiện quy chế dân chủ, giải quyết đơn thư của công dân; giải quyết chế độ cho người cao tuổi; đóng góp của nhân dân trong thực hiện giao thông bê tông; giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; chi trả chế độ chính sách cho các đối tượng chính sách; xét duyệt hộ nghèo; chi trả tiền điện cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách; công tác quản lý đất công, kết quả triển khai công tác phổ cập giáo dục; việc thu chi các loại quỹ; công tác tổ chức thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính; việc triển khai thực hiện các mô hình sản xuất trên địa bàn...

Ngoài ra Mặt trận các xã, thị trấn đã phối hợp thực hiện công tác giám sát với các tổ chức thành viên được 441 cuộc giám sát, các nội dung như công tác bình xét xây, sửa nhà cho hộ nghèo; giải quyết chế độ cho phụ nữ đơn thân nuôi con; giải quyết chế độ cho đoàn viên, hội viên; thu chi các khoản nhân dân đóng góp; thực hiện quy chế dân chủ trong triển khai đóng góp kinh phí hoạt động thôn, xóm, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi... Mặt trận các cấp trong huyện và các tổ chức thành viên hàng năm còn chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp để tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu các cấp với nhân dân. Đến nay đã tổ chức được 101 buổi đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo các cấp trong huyện với nhân dân, trong đó cấp huyện 18 buổi đối thoại, cấp xã, thị trấn 83 buổi đối thoại. Nội dung đối thoại là những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên tất cả các lĩnh vực liên quan đến đời sống, quyền lợi hợp pháp của nhân dân.

Qua các ý kiến đối thoại của nhân dân đề nghị, yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền có những giải pháp hoặc chỉ đạo kịp thời cho các cơ quan nhà nước giải quyết, thực hiện. Nhìn chung các cơ quan đã lắng nghe và tiếp thu, đồng thời có những ý kiến phản hồi lại những vấn đề mà được nhân dân góp ý nên tạo được sự đồng thuận từ người dân.

A.N