MTTQ các cấp tỉnh Thái Nguyên: Gắn trách nhiệm giám sát với chất lượng công trình

(Mặt trận) -Công tác thanh tra nhân dân (TTND), giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCĐ) được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp tỉnh Thái Nguyên triển khai sâu, rộng. Thông qua hoạt động của Ban TTBD, Ban GSĐTCĐ đã góp phần hạn chế những tiêu cực, nâng cao chất lượng các công trình, dự án tại các địa phương.

Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Cân bằng giữa mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng và kiểm soát lạm phát

Đảng chịu sự giám sát của nhân dân - Gốc vững, cây bền, muôn sự đều nên: Chủ động, sáng tạo từ cơ sở, đáp ứng nhu cầu thực tiễn

Đảng chịu sự giám sát của nhân dân - Gốc vững, cây bền, muôn sự đều nên: Định rõ đường lối, kiên trì hoàn thiện chủ trương

 Công trình nhà văn hóa xóm Tân Thành, xã Văn Lăng (Đồng Hỷ) có tổng kinh phí xây dựng 350 triệu đồng, do Nhà nước đầu tư và Nhân dân đóng góp, được Ban GSĐTCCĐ theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình xây dựng.

Những năm gần đây, phường Bách Quang (TP. Sông Công) tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là làm đường giao thông. Năm 2020, phường triển khai xây dựng 7 tuyến đường đi qua các tổ dân phố Chương Lương (2 tuyến), Dọc Dài, La Đình, Làng Sắn (2 tuyến), Khu Yên (3 tuyến), với tổng chiều dài trên 1.600m. Tiếp đó, năm 2021, Bách Quang triển khai xây dựng 4 tuyến đường đi qua các tổ dân phố: Bình Minh, Cầu Gáo, Mỏ Chè, Khu Yên, Dọc Dài và Đồi. Ở từng công trình, phường Bách Quang đều thành lập Ban TTND, Ban GSĐTCĐ để theo dõi, giám sát, phối hợp nghiệm thu công trình.

Ông Dương Công Quang, Trưởng Ban TTND và Ban GSĐTCĐ phường Bách Quang, cho biết: Công trình dân sinh, phúc lợi công cộng, thực chất là phục vụ lợi ích của chính nhân dân địa phương, do đó các thành viên trong Ban TTND, Ban GSĐTCĐ đều dành thời gian xem xét kỹ bản thiết kế công trình, sau đó phân công nhau theo dõi quá trình xây dựng, kiểm tra vật liệu đầu vào, chủng loại, số lượng, kỹ thuật… Sự vào cuộc tích cực của Ban TTND, Ban GSĐTCĐ đã kịp thời phát hiện và kiến nghị với chủ đầu tư, nhà thầu điều chỉnh những hạng mục có sai sót, giúp các công trình được đảm bảo chất lượng.

Ông Quang lấy ví dụ, năm 2021, khi nhà thầu thi công tuyến đường qua tổ dân phố Chương Lương, Ban TTND và Ban GSĐTCĐ đã phát hiện bề mặt đường còn mấp mô, không đảm bảo quy chuẩn nhưng nhà thầu đã cho đổ bê tông, chúng tôi đề nghị chủ đầu tư và tổ dân phố san gạt tạo mặt phẳng, sau đó mới cho phép đổ bê tông. Hay việc thi công tuyến đường đi qua tổ dân phố Mỏ Chè, chúng tôi cũng phát hiện mặt đường chưa được nghiệm thu, trong khi nhiều xe ô tô tải trọng lớn đi qua gây sụt lún một số chỗ, nhưng nhà thầu vẫn cho đổ bê tông, Ban TTND và Ban GSĐTCĐ đã yêu cầu nhà thầu lu lèn lại mặt bằng, chờ nghiệm thu xong mới cho đổ bê tông.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, không chỉ ở phường Bách Quang, đối với công trình xây dựng, đặc biệt là những công trình nhân dân đối ứng kinh phí để thực hiện, như: Đường giao thông, nhà văn hóa, kênh mương nội đồng… đều được các địa phương thành lập Ban TTND, Ban GSĐTCĐ để giám sát quá trình thi công và thanh tra những vấn đề nhân dân phản ánh. Thực tế cho thấy, dựa vào “tai mắt” của nhân dân và các thành viên trong Ban TTND, Ban GSĐTCĐ đã giúp hạn chế tình trạng thất thoát, lãng phí tiền của Nhà nước và đóng góp của Nhân dân, giúp chất lượng công trình được đảm bảo.

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ  tỉnh, Thái Nguyên hiện có 178 Ban TTND xã, phường, thị trấn (với 1.533 thành viên); 252 Ban GSĐTCĐ (với 2.280 thành viên). Từ đầu năm 2021 đến nay, Ban TTND và Ban GSĐTCĐ các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức gần 600 cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát; kiến nghị với cấp có thẩm quyền giải quyết trên 70 vụ việc; Ban GSĐTCĐ đã giám sát trên 1.000 cuộc, kiến nghị với cấp có thẩm quyền giải quyết gần 100 vụ việc.

Ông Đàm Quang Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, đánh giá: Hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCĐ đã mang lại hiệu quả thiết thực, đúng với tinh thần “Dân biết, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Tuy nhiên, công tác này đòi hỏi người thanh tra, giám sát phải có chuyên môn... để kịp thời phát hiện được những sai sót và đưa ra ý kiến. Tuy nhiên, hiện nay, một số Ban TTND, Ban GSĐTCĐ thực hiện nhiệm vụ chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, nên hiệu quả công tác thanh tra, giám sát chưa cao. Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các Ban TTND, Ban GSĐTCĐ ở cơ sở, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên tiếp tục quan tâm, bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn cho đội ngũ cán bộ Mặt trận ở cơ sở và các thành viên Ban TTND, Ban GSĐTCĐ. 

Sông Hương