Mặt trận các cấp tỉnh Quảng Trị giám sát chặt chẽ chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do COVID-19

(Mặt trận) -Trước ảnh hưởng của COVID- 19 đối với đời sống nhân dân, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do COVID-19 và Quyết định số 15/2020/ QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do COVID-19 đang được các địa phương khẩn trương thực hiện.

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái giám sát sâu từng lĩnh vực của đời sống

Lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, không nể nang, né tránh

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị Lê Thị Lan Hương trao quà hỗ trợ người nghèo gặp khó khăn do COVID-19. 

 Để phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong giám sát để đưa chủ trương của Đảng, chính sách, giải pháp của Nhà nước về công tác phòng chống COVID-19 đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi trục lợi, vi phạm trong thực hiện chính sách, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên tiến hành công tác giám sát để bảo đảm việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ tại Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ được triển khai đúng đối tượng, công bằng, chính xác và kịp thời.

Theo đó, Mặt trận các cấp trong tỉnh phối hợp để giám sát trên 8 nội dung, gồm giám sát việc hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hộ kinh doanh có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm (được xác định tại thời điểm ngày 15/1/2020), tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1/4/2020; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng theo quy định; người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Theo thống kê, tỉnh Quảng Trị có 213.737 người thuộc các nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ với nguồn kinh phí hỗ trợ khoảng 360 tỉ đồng. Căn cứ vào từng nội dung, từng đối tượng cụ thể mà Mặt trận các cấp xây dựng chương trình phối hợp với từng ban, ngành, tổ chức liên quan để thực hiện giám sát. Trong đó phát huy vai trò giám sát của người dân ở khu dân cư trong việc rà soát, lập danh sách và niêm yết danh sách các đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ. Xác định rõ thời điểm giám sát là lập danh sách các đối tượng được hưởng chính sách, thời điểm các cơ quan liên quan tổ chức chi trả kinh phí hỗ trợ và giám sát sau khi hoàn tất việc chi trả kinh phí. Tiến hành phân công nhiệm vụ cho các ngành phối hợp, trong đó bám sát Quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ trong toàn tỉnh đối với các đối tượng người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội và đối tượng người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo của UBND tỉnh để giám sát.

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp đẩy mạnh công tác giám sát đi đôi với tuyên truyền về chính sách hỗ trợ cho các cá nhân, hộ gia đình bị ảnh hưởng COVID-19 theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch và thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành để đánh giá hiệu quả giám sát việc thực hiện của cấp huyện, cấp xã.

Đối với cấp huyện và cấp xã, trên cơ sở chủ trương của Mặt trận tỉnh, các cấp đã xây dựng hướng dẫn chi tiết công tác giám sát, thành lập các đoàn kiểm tra giám sát, phân công trách nhiệm giữa các ngành để bảo đảm tính khách quan, công tâm, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, không công khai minh bạch và các biểu hiện lợi dụng, trục lợi chính sách ở cơ sở khi thực hiện chi hỗ trợ kinh phí.

Với sự vào cuộc của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và các ban, ngành liên quan trong giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do COVID-19 sẽ đảm bảo hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, góp phần giúp người dân giảm bớt khó khăn do mất, giảm thu nhập bởi COVID-19, sớm ổn định cuộc sống và tạo được sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân.

Minh Phúc