Lâm Đồng: Giám sát việc giải quyết khiếu nại của một số hộ dân tại Liên Đầm

(Mặt trận) -Chiều 20/9, đoàn giám sát Ban Thường trực Uỷ Ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng do ông Võ Ngọc Hiệp, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ Ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Di Linh về giải quyết khiếu nại của một số hộ dân tại Thôn Nông Trường (xã Liên Đầm).

Lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, không nể nang, né tránh

Để Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả

Cán bộ giám sát phải bản lĩnh, tâm huyết

 Quang cảnh buổi giám sát của Ban Thường trực Uỷ Ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng với UBND huyện Di Linh về giải quyết khiếu nại của một số hộ dân tại xã Liên Đầm

Tham dự có các thành viên trong Ban Thường trực Uỷ Ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng cùng lãnh đạo UBND huyện Di Linh, Ban Thường trực Uỷ Ban MTTQ Việt Nam huyện cùng các đơn vị liên quan.

Liên quan tới việc giải quyết khiếu nại của một số hộ dân tại Thôn Nông Trường (xã Liên Đầm), theo UBND huyện Di Linh, bắt đầu từ năm 2006, có 19 hộ dân tại đây làm đơn kiến nghị, phản ánh với nội dung liên quan đến việc nhận khoán, nộp sản lượng và việc ký hợp đồng giữa Nông trường 22/12 với các hộ dân. 

Nguyên nhân dẫn đến các hộ dân có đơn khiếu kiện liên quan đến việc nhận khoán, nộp sản lượng, việc ký hợp đồng và đề nghị chuyển phần diện tích các hộ đang ký hợp đồng nhận khoán với Nông trường 22/12 ra khỏi diện tích đất Quốc phòng để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ. Mặc dù, đơn khiếu kiện của các hộ đã được UBND tỉnh, UBND huyện ban hành nhiều văn bản trả lời không thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết và tổ chức đối thoại nhiều lần, nhưng các hộ vẫn không đồng ý và tiếp tục có đơn, thậm chí các hộ tập trung đông người kéo ra Trung ương để khiếu kiện. 

Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng đã khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Di Linh đối với 8 trường hợp. Sau khi có đơn khởi kiện thì có 6 hộ dân đã nộp đủ sản lượng theo hợp đồng, có đơn xin ký lại hợp đồng giao khoán nên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã đồng ý rút đơn khởi kiện. Còn lại 1 trường hợp đã xét xử và 1 trường hợp được Tòa án nhân dân huyện Di Linh đang thụ lý, giải quyết vụ việc. 

Sau khi nghe các ý kiến từ thành viên trong Ban Thường trực Uỷ Ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các đơn vị, địa phương huyện Di Linh, ông Võ Ngọc Hiệp, Chủ tịch Uỷ Ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trưởng đoàn giám sát nhận định đây là vụ khiếu nại, khiếu kiện đông người có tính chất phức tạp, kéo dài tại địa phương. Do đó, trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cần giám sát đúng quy định để bảo đảm thực hiện đúng các trình tự, thủ tục, thẩm quyền, thời hạn, thời hiệu giải quyết, áp dụng đúng quy định pháp luật để giải quyết về nội dung. Ông Võ Ngọc Hiệp cũng chỉ ra một số bất cập về việc giải quyết đơn thư khiếu nại, công tác vận động, giải thích của một số đơn vị đối với người dân còn có khâu chưa thuyết phục, chặt chẽ.

Đối với vụ việc phức tạp nêu trên, Ban Thường trực Uỷ Ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cơ quan hữu quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương cũng như các cơ quan có liên quan ở địa phương tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động, giải thích các hộ dân nắm bắt, hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định của pháp luật.

Theo Báo Lâm Đồng