Hà Nội: Phản biện xã hội đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực văn hóa

(Mặt trận) -Chiều 21/11, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Đàm Văn Huân đã chủ trì hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa.

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái giám sát sâu từng lĩnh vực của đời sống

 Quang cảnh hội nghị phản biện.

Dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh văn hóa quy định mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm hành chính bằng 2 lần mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm hành chính tương ứng trong Nghị quyết số 38/2021/NĐ- CP.

Theo đó, Dự thảo Nghị quyết dự kiến điều chỉnh một số hành vi vi phạm quy định tại Nghị định số 38/2021/NĐ-CP gồm 8 vấn đề: Vi phạm quy định về lưu chiểu, lưu trữ, nhân bản, tàng trữ phim; Vi phạm quy định về biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn; Vi phạm quy định về thi người đẹp, người mẫu; Vi phạm quy định về tổ chức lễ hội; Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ Karaoke, dịch vụ vũ trường; Vi phạm các quy định về hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng; Vi phạm quy định về bảo vệ di sản văn hóa; Vi phạm quy định về hoạt động trò chơi điện tử không kết nối mạng Internet.

Tại hội nghị phản biện, các đại biểu cho biết, việc ban hành Nghị quyết là cần thiết, để phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật và đáp ứng tình hình thực tế trong công tác quản lý văn hóa trên địa bàn thành phố. Cùng với góp ý về cơ sở pháp lý, hình thức văn bản và một số nội dung cụ thể về nội dung Nghị quyết, đại biểu đề nghị cần bổ sung, làm rõ vai trò giám sát của HĐND, của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội trong quá trình tổ chức thực hiện.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đàm Văn Huân cảm ơn các ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đánh giá cao sự chuẩn bị của HĐND thành phố, ông Đàm Văn Huân cho biết sẽ tiếp thu và bổ sung đầy đủ các nội dung như: sự cần thiết ban hành Nghị quyết, căn cứ pháp lý, nâng mức xử phạt vi phạm một số hành vi vi phạm hành chính lĩnh vực văn hóa để đảm bảo tính răn đe cũng như bổ sung thêm vai trò của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân…để đưa vào văn bản phản biện.

N.P