Giám sát đầu tư của cộng đồng: Nâng cao chất lượng công trình

(Mặt trận) -Những năm qua công tác giám sát của cộng đồng đã được MTTQ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh triển khai hiệu quả. Thông qua hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã góp phần hạn chế những sai phạm, tiêu cực, nâng cao chất lượng các công trình, dự án trên địa bàn.

Lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, không nể nang, né tránh

Để Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả

Cán bộ giám sát phải bản lĩnh, tâm huyết

 Hoạt động giám sát cộng đồng đã góp phần nâng cao chất lượng các công trình.

Được khởi công xây dựng từ tháng 3/2021, dự án xây mới Trường mầm non Nhân Thắng (xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình) có tổng kinh phí 59 tỷ đồng. Với dự án này Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Nhân Thắng đã quyết định thành lập tổ giám sát và thường xuyên cử thành viên luân phiên giám sát quá trình thi công.

Ông Đặng Danh Tỉnh, Trưởng ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Nhân Thắng cho biết, các thành viên trong ban luôn dành thời gian xem xét kỹ bản thiết kế từng công trình trước khi thi công, sau đó phân công các thành viên thay nhau theo dõi quá trình xây dựng, kiểm tra vật liệu đầu vào, chủng loại, số lượng và kỹ thuật.

Bằng sự vào cuộc tích cực của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng những sai sót đã được kịp thời phát hiện, qua đó kịp thời kiến nghị chủ đầu tư, nhà thầu điều chỉnh, đảm bảo chất lượng các công trình trên địa bàn. Đến thời điểm hiện tại, đã có 5 công trình xây dựng với tổng kinh phí hơn 100 tỷ đồng đang được Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Nhân Thắng vào cuộc giám sát trực tiếp.

Thực tế tại nhiều địa phương của huyện Gia Bình cho thấy, từ việc dựa vào “tai”, “mắt” của nhân dân thông qua các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã hạn chế được tình trạng thất thoát, lãng phí, đảm bảo chất lượng, hiệu quả đối với những công trình được đầu tư, xây dựng trên địa bàn.

Tại xã Quỳnh Phú, thông qua hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, nhiều công trình, dự án được đầu tư trên địa bàn đã được theo dõi, kiểm tra nhằm đảm bảo chất lượng, sự minh bạch trong việc đầu tư xây dựng.

Một trong những dự án được Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Quỳnh Phú giám sát hiệu quả là tuyến đường trục xã có tổng chiều dài hơn 3,9 km với tổng vốn đầu tư hơn 14 tỷ đồng. Ông Đặng Văn Vượng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quỳnh Phú cho biết, trong suốt quá trình thi công, các thành viên Ban giám sát luôn có mặt để kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thi công đúng theo thiết kế để tuyến đường đảm bảo kỹ, mỹ thuật và chất lượng tốt nhất.

Theo ông Phan Huy Nhạ - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Gia Bình, hiện trên địa bàn có 14 Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Từ năm 2017 đến năm 2021, Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các xã thị trấn của huyện Gia Bình đã tham gia giám sát và giải quyết được hơn 300 đơn thư tố cáo, kiến nghị của nhân dân với các nội dung chủ yếu liên quan đến đất đai, tài chính. Đặc biệt trong những tháng đầu năm 2021, các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại các xã, thị trấn đã tham gia giám sát hơn 100 công trình, dự án đang được khởi công xây dựng và thực hiện trên địa bàn.

Hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hạn chế những tiêu cực ở cơ sở, làm minh bạch công tác quản lý đất đai, vốn, tài sản của nhà nước, các dự án đầu tư tại cộng đồng, tạo lòng tin trong nhân dân, giảm thiểu đơn thư khiếu nại, tố cáo, giữ vững ổn định tại địa phương.  

TRUNG HIẾU