Đắk Nông: Hội nghị phản biện xã hội về mức thu học phí năm học 2023-2024

(Mặt trận) -Chiều 22/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Hội nghị phản biện xã hội về Dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mần non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Đắk Nông từ năm học 2023-2024.

Để Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả

Cán bộ giám sát phải bản lĩnh, tâm huyết

Hội thảo khoa học về việc tiếp thu, phản hồi kiến nghị giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam – Thực trạng và giải pháp

 Toàn cảnh Hội nghị.

Dự Hội nghị có lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; đại diện Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh; các tổ chức chính trị xã hội; Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố…. Ông Điểu Xuân Hùng, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Điểu Xuân Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh: Nhằm phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc tập hợp các nhân sĩ, tri thức, các tổ chức thành viên và các giai cấp xã hội trong việc phản biện tham gia góp ý kiến, giúp cho chính quyền tỉnh hoàn thành chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân, phù hợp với quy định của nhà nước và tăng cường sự đồng thuận xã hội. Đây là Nghị quyết quan trọng nếu được UBND tỉnh thông qua sẽ tác động rộng rãi đến đồng bào, người dân và gia đình đang có con em đi học.

Theo Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh Đắk Nông năm học 2023 – 2024, đối với khu vực I, mức học phí của các bậc mầm non, tiểu học, THCS là 70 nghìn đồng/học sinh/tháng và THPT là 140 nghìn đồng/học sinh/tháng. Ở khu vực II là 60 nghìn đồng/học sinh/tháng đối với học sinh mầm non, tiểu học, THCS và 120 nghìn đồng/học sinh/tháng đối với THPT. Khu vực III lần lượt là 50 nghìn đồng/học sinh/tháng đối với bậc mầm non, tiểu học, THCS và 100 nghìn đồng/học sinh/tháng đối với THPT.

Từ năm học 2024 – 2025 trở đi, mức thu học phí hàng năm được điều chỉnh tăng 5% so với mức thu năm liền kề trước. Trường hợp, tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương thấp hơn 5%/năm thì giao UBND tỉnh đề xuất HĐND tỉnh xem xét điều chỉnh mức học phí phù hợp.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng Dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Đắk Nông từ năm học 2023-2024 là cần thiết để huy động nguồn lực, góp phần nâng cao quy mô và chất lượng giáo dục. Đây cũng là giải pháp để khắc phục tình trạng thu, chi chưa đúng tại một số cơ sở giáo dục thời gian qua. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị cần chỉnh sửa, trình bày, sắp xếp lại văn bản một cách khoa học và dễ hiểu. Mức thu giữa các bậc học còn có sự chênh lệch, nên cần điều chỉnh cho phù hợp hơn; liệt kê cụ thể từng năm học để thấy năm sau tăng 5% là bao nhiêu.

Kết luận Hội nghị, ông Điểu Xuân Hùng đã ghi nhận các ý kiến phản biện của đại biểu, đồng thời sẽ được tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét, để nghị quyết sau khi được ban hành sẽ nhận được sự đồng tình của đông đảo các tầng lớp Nhân dân.

THANH NGA - CÔNG NAM