Đà Nẵng: Kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai thực hiện Đề án giám sát hoạt động của đại biểu dân cử tại cơ sở năm 2022

(Mặt trận) - Chiều 27/4, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Tăng Hoàng Hôn Thắm cùng các thành viên trong Ban điều hành Đề án giám sát hoạt động của đại biểu dân cử giai đoạn 2021-2026 đã có buổi làm việc với Mặt trận phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) và Mặt trận phường An Khê (quận Thanh Khê) về việc triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn.

Dân giám sát, dân thụ hưởng ở Tuyên Quang

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tỉnh Ninh Bình

Đổi mới nội dung giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

 

Theo báo cáo phản ánh của Mặt trận các phường, Đề án giám sát hoạt động của đại biểu dân cử của Mặt trận thành phố đã được các phường nghiêm túc triển khai bằng kế hoạch cụ thể, tổ chức hội nghị triển khai rộng rãi đến các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND thành phố theo từng đơn vị bầu cử và đại biểu cư trú trên địa bàn; đồng thời tập huấn nghiệp vụ công tác giám sát hoạt động của đại biểu dân cử cho cán bộ Mặt trận cơ sở, Trưởng, phó Ban công tác Mặt trận ở khu dân cử để nắm vững các bước, quy trình giám sát và thực hiện chế độ báo cáo theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Mặt trận các phường đã chủ động cung cấp chương trình hành động của đại biểu dân cử trên địa bàn và tạo nhóm zalo kết nối giữa đại biểu dân cử cư trú trên địa bàn với Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư.

Qua buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Tăng Hoàng Hôn Thắm đánh giá cao công tác triển khai Đề án của các Mặt trận các phường với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, bước đầu đã thể hiện được vai trò giám sát của Mặt trận đối với đại biểu dân cử trên địa bàn. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Tăng Hoàng Hôn Thắm cũng ghi nhận một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện như đại biểu dân cử trên địa bàn phường mình nhưng cư trú ở nơi khác nên Mặt trận phường rất khó nhận xét, đánh giá cuối năm đối với hoạt động nơi cư trú của đại biểu này; việc theo dõi giám sát đại biểu tham dự các kỳ họp Quốc hội, HĐND thành phố, tham gia các buổi chất vấn tại các kỳ họp là rất khó do Mặt trận phường ít người, khối lượng công việc nhiều nên không thể tham dự, theo dõi qua truyền hình hết các các buổi của kỳ họp được….

Theo kế hoạch trong thời gian đến, Ban điều hành Đề án sẽ tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn đối với các phường, xã, quận, huyện làm điểm thực hiện Đề án trong năm 2022. Trên cơ sở đó, sẽ tham mưu Ban Thường trực Ban hành văn bản hướng dẫn khắc phục các khó khăn, vướng mắc từ cơ sở để triển khai Đề án trong toàn địa bàn thành phố đem lại hiệu quả.

Được biết, Đề án giám sát hoạt động của đại biểu dân cử giai đoạn 2021-2026 của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 chỉ đạo điểm giám sát đối với Mặt trận 3 quận (Hải Châu, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn) và 4 phường, xã (An Hải Bắc, Sơn Trà; Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu; An Khê, Thanh Khê và Hòa Phong, Hòa Vang), thực hiện trong năm 2022. Giai đoạn 2 triển khai trên địa bàn toàn thành phố, hằng năm có sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện trong năm và đến năm 2026 sẽ tổng kết đánh giá Đề án.