Chủ động giám sát nhiều vấn đề

(Mặt trận) -Một trong những việc nổi bật từ đầu năm 2020 đến nay của MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội là chủ động trong giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 và giám sát việc chi trả hỗ trợ cho những người gặp khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.

Lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, không nể nang, né tránh

Để Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả

Cán bộ giám sát phải bản lĩnh, tâm huyết

MTTQ thành phố Hà Nội giám sát công tác phòng chống dịch Covid-19 tại quận Hà Đông. 

Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 1, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy Ngô Văn Lợi cho biết, chúng tôi vừa giám sát việc triển khai các quy định về phòng, chống dịch, vừa tuyên truyền để mọi người dân cùng thực hiện. “Mặc dù đây là việc làm mới, chưa có trong tiền lệ nhưng chúng tôi sẽ cố gắng linh hoạt trong tổ chức triển khai để đảm bảo người dân được thụ hưởng tốt nhất” - ông Lợi chia sẻ.

Bày tỏ những khó khăn trong quá trình thực hiện giám sát gói hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn, ông Vũ Công Thức, Trưởng Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy  cho biết, chỉ tính riêng một tổ số người được lên danh sách hưởng chế độ hỗ trợ đã lên tới hàng trăm. Mỗi phường có khoảng 20 tổ dân phố thì vị chi số người thụ hưởng phải lên tới hàng nghìn người. Vì vậy công tác điều tra, rà soát chính xác đối tượng được thụ hưởng cũng không hề đơn giản.

“Khi chúng tôi tổ chức rà soát, những trường hợp nghi ngờ khai báo chưa trung thực sẽ lập một danh sách riêng để UBND phường xem xét giải quyết. Để không bỏ sót hay trao nhầm hỗ trợ, Ban Công tác Mặt trận cùng với các tổ chức đoàn thể, tổ trưởng tổ dân phố, bí thư chi bộ cùng ngồi bàn bạc, thống nhất cách thức tiến hành triển khai để đảm bảo chính xác và đầy đủ” - ông Thức chia sẻ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thanh Trì Nguyễn Huy Chương cho biết, để bảo đảm không bỏ sót đối tượng, các ban Công tác Mặt trận cấp cơ sở đã vào cuộc, giám sát cùng chính quyền ngay từ địa bàn dân cư, đảm bảo gói hỗ trợ đến tận tay người dân một cách kịp thời nhất”.

Sau một thời gian dài nghỉ học do dịch bệnh, ngay từ những ngày đầu tháng 5, nhiều trường học trên địa bàn TP Hà Nội đã cho học sinh đi học trở lại. Đối với một quận trung tâm như Đống Đa thì việc giám sát phòng, chống dịch tại các trường học là việc làm hết sức cần thiết. Ông Đỗ Trọng Nam, Chủ tịch UBMTTQ quận Đống Đa cho biết: “Qua giám sát cho thấy, các trường trên địa bàn quận đều thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, bảo đảm an toàn cho học sinh học tập khi quay trở lại học”.

Từ nhiều năm nay, UBMTTQ thành phố Hà Nội đã trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc tổ chức hoạt động giám sát và phản biện. Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, UBMTTQ các quận, huyện, thị xã của Hà Nội đã giám sát hơn 3.000 cuộc; UBMTTQ các xã, phường, thị trấn giám sát gần 20.000 cuộc. Ngoài ra, các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát hơn 57.000 cuộc, kiến nghị với chính quyền thu hồi hơn 252.000m2 đất, hơn 15 tỷ đồng.

Để góp phần làm nên kết quả này, có cả sự tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ Mặt trận cấp cơ sở cũng như sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của UBMTTQ cấp thành phố.

Phó Chủ tịch UBMTTQ thành phố Hà Nội Đàm Văn Huân khẳng định, trong năm 2020, UBMTTQ thành phố sẽ tập trung giám sát 9 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, sẽ tập trung vào giám sát công tác cán bộ thực hiện các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVI; việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác hòa giải ở cơ sở; giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; việc chấp hành pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm…

Tuệ Phương