“Tình hữu nghị thủy chung Việt Nam – Cuba: Dấu ấn qua những trang sách”

(Mặt trận) - Sáng 19.4, tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 61 ngày Chiến thắng Hiron của Nhân dân Cuba anh em (19.4.1961 - 19.4.2022), Hội hữu nghị Việt Nam – Cuba thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức sự kiện “Tình hữu nghị thủy chung Việt Nam – Cuba: Dấu ấn qua những trang sách”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Quang cảnh sự kiện 

Phát biểu tại sự kiện, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà nêu rõ, vào những ngày tháng Tư lịch sử này, trong lúc Nhân dân Việt Nam đang náo nức kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, thì ở bán cầu phía Tây, Nhân dân Cuba anh em cũng vui mừng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 61 năm ngày Tổng Tư lệnh Fidel Castro tuyên bố tính chất xã hội chủ nghĩa của Cách mạng Cuba (16.4.1961) và Chiến thắng Hiron (19.4.1961).

Ngày 19.4.1961, dưới sự lãnh đạo của Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba Fidel Castro, trong vòng chưa đầy 72 giờ, quân và dân Cuba đã đánh bại 1.500 lính đánh thuê do Mỹ dày công huấn luyện, được trang bị vũ khí hiện đại. Chiến thắng Hiron đã đánh dấu thất bại đầu tiên của đế quốc ở Tây bán cầu; là sự cổ vũ lớn lao đối với phong trào giải phóng dân tộc và đấu tranh chống đế quốc ở khu vực Mỹ La-tinh nói riêng và thế giới thứ ba nói chung, đồng thời, bảo vệ vững chắc chính quyền cách mạng, đánh dấu bước ngoặt quyết định đưa cách mạng Cuba tiến lên con đường xây dựng Chủ nghĩa xã hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại nhấn mạnh, 61 năm đã trôi qua nhưng bản anh hùng ca của một Hiron kiên cường, bất khuất vẫn còn vang vọng. Cuộc chiến đấu ngoan cường, quả cảm của lực lượng vũ trang cách mạng non trẻ, dưới sự lãnh đạo tài tình của Tổng tư lệnh Fidel Castro đã giành thắng lợi, là tiền đề cho học thuyết chiến tranh nhân dân của Cách mạng Cuba những năm sau này và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Cuba xã hội chủ nghĩa.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại nhấn mạnh, trong lịch sử thế giới đương đại, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt như quan hệ giữa hai đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba. Hơn 60 năm qua, hai nước đã luôn kề vai sát cánh trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do, và ngày nay luôn sát cánh bên nhau vững bước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước. Đây thực sự là mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, anh em, trước sau như một, mối quan hệ đã trở thành biểu tượng của thời đại, là tài sản vô giá mà hai đảng và nhân dân hai nước Việt Nam – Cuba luôn giữ gìn, bảo vệ, vun đắp và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau.

"Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng và không bao giờ quên tình đoàn kết và sự ủng hộ chí tình, chí nghĩa, cả về tinh thần và vật chất của Cuba dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam trong hơn 6 thập kỷ vừa qua. Những tình cảm đặc biệt của Cuba đã, đang và luôn dành cho Việt Nam, được kết tinh trong câu nói bất hủ của Lãnh tụ Fidel Castro “Vì Việt Nam, Cu-ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại nêu rõ. 

Nhân dịp này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại một lần nữa khẳng định tình đoàn kết trước sau như một của Đảng và Nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp chính nghĩa của Đảng và Nhân dân Cuba anh em; phản đối chính sách bao vây cấm vận chống Cuba. Việt Nam đã, đang và luôn sẵn sàng đồng hành với Cuba trong tiến trình cập nhật hóa mô hình kinh tế - xã hội xã hội chủ nghĩa; luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của quá trình đổi mới 35 năm qua của Việt Nam với các đồng chí anh em Cuba.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cùng các đại biểu cắt băng khánh thành không gian trưng bày các tác phẩm xuất bản về tình hữu nghị Việt Nam - Cuba 

Nhằm lan toả rộng rãi những giá trị cao đẹp của mối quan hệ Việt Nam – Cuba, sự vĩ đại của Cách mạng Cuba và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Hiron, Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức sự kiện “Tình Hữu nghị thuỷ chung Việt Nam – Cuba: Dấu ấn qua từng trang sách nhân kỷ niệm 61 năm Chiến thắng Hiron”. Với không gian trưng bày và giới thiệu hơn 40 tác phẩm xuất bản về Cuba, về những anh hùng Cuba, về mối quan hệ Việt Nam - Cuba bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba hy vọng người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam, sẽ có thêm nhiều hiểu biết về người anh em thân thiết ở bên kia bán cầu, từ đó góp phần vun đắp và phát triển hơn nữa mối quan hệ thuỷ chung này.

"Hai đất nước chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách để không chỉ đứng vững, mà còn phát triển vì sự phồn vinh của mỗi nước, góp phần vào hòa bình, ổn định ở khu vực và thế giới”, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại nhấn mạnh. 

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Cuba Orlando Nicolas Hernandez Guillen đánh giá cao Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia sự thật tổ chức sự kiện này nhân kỷ niệm 61 năm Chiến thắng Hiron và cho rằng, những tác phẩm xuất bản được trưng bày lần này phản ánh những dấu mốc quan trọng trong lịch sử Cách mạng Cuba và tình hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam – Cuba.

Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen khẳng định, kể từ khi thiết lập quan hệ song phương, Cuba luôn tự hào về mối quan hệ Việt Nam – Cuba, mối quan hệ được hun đúc trong cuộc chiến giành độc lập dân tộc và được đặt nền móng bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro, là tấm gương cho thế giới ngày nay về tình đoàn kết và sự giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế - xã hội. Cuba đánh giá cao tình đoàn kết chân thành, cao cả của anh em Việt Nam; trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân Cuba trong lúc khó khăn.