Thủ tướng: Cần kịp thời hỗ trợ kiều bào nếu gặp khó khăn, hoạn nạn

(Mặt trận) - Chiều 20/10, tại Riyadh, Saudi Arabia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ, động viên cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Saudi Arabia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Saudi Arabia - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Cùng dự cuộc gặp có các thành viên đoàn đại biểu Việt Nam trong chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN–Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) và thăm Saudi Arabia.

Thông báo về hoạt động của Đại sứ quán và tình hình công dân, Đại sứ Việt Nam tại Saudi Arabia Đặng Xuân Dũng cho biết, Đại sứ quán luôn xác định thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước là trọng tâm. Đặc biệt trong tháng 9 vừa qua, Đại sứ quán đã tổ chức đưa đoàn doanh nghiệp Saudi Arabia lớn nhất từ trước tới nay vào Việt Nam (60 doanh nghiệp) và đạt nhiều kết quả tích cực.

Đại sứ cho biết kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt trên 2,7 tỷ USD, tăng 32,4%, 9 tháng năm 2023 đạt trên 2 tỷ USD và năm nay có thể đạt mức 3,5 tỷ USD, hướng tới mốc 5 tỷ USD.

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên cán bộ, nhân viên Đại sứ quán - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Về tình hình công dân, điểm đặc thù là không có nhiều người Việt định cư, sinh sống lâu dài tại Saudi Arabia mà chủ yếu làm việc theo các hợp đồng lao động (khoảng gần 5.000 người). Đại sứ quán đã luôn quan tâm, nỗ lực làm tốt công tác bảo hộ công dân, tổ chức nhiều hoạt động để kiều bào coi sứ quán là ngôi nhà và là chỗ dựa của bà con.

Trong không khí ấm cúng, thân tình, đại diện kiều bào đều bày tỏ vui mừng, đánh giá rất cao những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập và đối ngoại vừa qua của đất nước, với đường lối đối ngoại đúng đắn, phù hợp của Đảng, Nhà nước ta.

Các kiều bào bày tỏ xúc động trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với quan điểm coi cộng đồng người Việt ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam; nêu một số đề xuất, kiến nghị để làm việc, sinh sống ổn định ở sở tại, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Nhiều đại biểu đã chia sẻ về tình hình làm việc tại đây, như anh Phùng Ngọc Lâm, đại diện cho các kỹ sư Việt Nam làm việc tại CEER, công ty xe điện đầu tiên của Saudi Arabia được thành lập trong nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế, giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ theo Chiến lược "Tầm nhìn 2030" của nước này.

Thủ tướng dành nhiều thời gian thông báo tới bà con về những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử sau hơn 35 năm đổi mới - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính trước hết gửi những lời chúc tốt đẹp nhất nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Thủ tướng cho biết Saudi Arabia là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông, quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian qua đạt được nhiều bước tiến tích cực. Mặt khác, đây là lần đầu tiên một Hội nghị cấp cao giữa ASEAN và GCC, hai tổ chức quốc tế quan trọng hàng đầu ở hai khu vực được tổ chức. 

Do đó, chuyến công tác của đoàn đại biểu Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong việc củng cố và thúc đẩy hợp tác hiệu quả, toàn diện giữa ASEAN và GCC cũng như quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt và cùng có lợi giữa Việt Nam với Saudi Arabia.

Trong các cuộc tiếp xúc, Lãnh đạo cấp cao Saudi Arabia nhấn mạnh mong muốn hợp tác thực chất, hiệu quả và toàn diện hơn với Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, lao động, du lịch… hướng tới việc kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2024.

Thủ tướng dành nhiều thời gian thông báo tới bà con về những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử sau hơn 35 năm đổi mới, nhấn mạnh với tinh thần "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể" để khôi phục, phát triển đất nước sau nhiều năm bị chiến tranh tàn phá và bao vây, cấm vận, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Thủ tướng đánh giá cao những bước phát triển và vai trò, đóng góp của cộng đồng khoảng 6 triệu người Việt Nam ở nước ngoài đối với sự phát triển của đất nước, trong đó có cộng đồng người Việt tại Saudi Arabia.

Thủ tướng cho biết trong các cuộc tiếp xúc với Lãnh đạo cấp cao Saudi Arabia, ông đã đề nghị phía Bạn tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng người Việt Nam tiếp tục sinh sống, làm việc tại Saudi Arabia, hội nhập sâu vào cộng đồng sở tại.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN–GCC vừa diễn ra, Thủ tướng cũng đã đề nghị cần thúc đẩy ba kết nối giữa hai khu vực: Một là kết nối con người, văn hóa, lao động; hai là kết nối thương mại, đầu tư, du lịch; ba là kết nối hạ tầng, thông qua đầu tư hạ tầng chiến lược. 

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Saudi Arabia - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và đồng bào ta ở Saudi Arabia nói riêng, là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam; là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo, hỗ trợ để bà con ổn định, hội nhập vào xã hội sở tại, giữ gìn ngôn ngữ, bản sắc văn hóa Việt Nam, đồng thời khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

"Đảng, Nhà nước luôn bảo vệ quyền và lợi ích, hợp pháp chính đáng của kiều bào ở nước ngoài, mong muốn bà con có cuộc sống bình yên, hạnh phúc, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao", Thủ tướng nói.

Thủ tướng mong bà con tiếp tục tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, yên tâm lao động, làm việc và tiếp tục giới thiệu người thân ra nước ngoài lao động, làm việc; chấp hành pháp luật sở tại, giữ quan hệ lao động tốt đẹp, hài hòa, ổn định; luôn hướng về quê hương, đất nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Saudi Arabia và quan hệ song phương giữa hai nước.

Thủ tướng  đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia tiếp tục quan tâm và làm tốt hơn nữa công tác người Việt Nam, coi bà con như người thân của mình để giải quyết công việc, duy trì và phát huy vai trò nòng cốt quy tụ, gắn kết để xây dựng cộng đồng người Việt tại Saudi Arabia đoàn kết, phát triển; đồng thời theo dõi, nắm bắt tình hình, diễn biến để tham mưu cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước và làm tốt công tác bảo hộ công dân trong mọi tình huống. Đặc biệt, Thủ tướng mong Đại sứ quán và bà con phát huy truyền thống yêu nước, thương nòi, nhất là sẻ chia, đoàn kết, tương trợ kịp thời những lúc khó khăn, hoạn nạn.

Thủ tướng cho biết đã đề nghị phía Saudi Arabia phối hợp với Việt Nam để tiếp tục hoàn thiện các cơ sở pháp lý cho việc thúc đẩy quan hệ hai nước, trong đó có hiệp định về lao động nhằm thúc đẩy hợp tác lao động và tạo điều kiện, bảo vệ tốt hơn nữa quyền và lợi ích, hợp pháp của người lao động Việt Nam tại Saudi Arabia.

Đối với những nguyện vọng, đề xuất của bà con, Thủ tướng chia sẻ, ghi nhận các ý kiến và giao các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung rà soát, nghiên cứu, sớm có giải pháp phù hợp trên tinh thần cầu thị, kịp thời, thấu đáo.

Đây là hoạt động cuối cùng của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu Việt Nam trong chuyến công tác tại Saudi Arabia. Sau hoạt động này, Thủ tướng và đoàn đại biểu Việt Nam rời Riyadh để lên đường về Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN – Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) và thăm Saudi Arabia.