Thái Lan: Tổng lãnh sự quán Việt Nam đưa đồng bào về quê đón Tết bằng đường bộ

(Mặt trận) - Trước nhu cầu rất lớn của công dân Việt Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên đất Thái Lan có nguyện vọng được hỗ trợ về Việt Nam bằng đường bộ, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Khon Kaen đã phối hợp với các cơ quan chức năng nước sở tại cũng như nước bạn Lào để cho phép các chuyến xe quá cảnh trở về Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc

Tổng lãnh sự Chu Đức Dũng (bên phải) thăm hỏi bà con về nước đón Tết bằng đường bộ. Ảnh: TTXVN phát 

Sáng 12/1, trên 60 người Việt đang sinh sống, làm việc tại vùng Đông Bắc Thái Lan có hoàn cảnh khó khăn đã trở về Việt Nam bằng đường bộ trong bối cảnh các chuyến bay thương mại vẫn rất ít ỏi và giá thành cao. 

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, đã có nhiều chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước. Tuy nhiên việc đưa công dân về nước bằng đường bộ qua nước thứ 3 thì chưa từng có tiền lệ. 

Tổng lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen Chu Đức Dũng cho biết để thực hiện việc đưa công dân về nước bằng đường bộ là một thách thức lớn, đó là thủ tục xin phép mở cửa, nhập cảnh và xuất cảnh liên quan tới ba nước khác nhau là Thái Lan, Lào và Việt Nam. Ngoài ra, việc chỉ ở nước Lào 1 ngày nên khâu phối hợp cũng phải hết sức nhịp nhàng, chính xác và hết sức tỷ mỷ.

Theo Tổng lãnh sự Chu Đức Dũng, thực hiện được việc đưa công dân về nước bằng đường bộ giúp giảm chi phí rất lớn cho người dân, giúp người Việt đang sinh sống, làm việc tại Thái Lan có thể về quê đón Tết.

Nhân dịp này, Tổng lãnh sự Chu Đức Dũng cũng gửi lời cảm ơn đến chính quyền sở tại, đặc biệt là tỉnh Mukdahan, cảnh sát xuất nhập cảnh Thái Lan và Lào đã tạo điều kiện cho công dân Việt Nam được trở về một cách thuận lợi, nhanh chóng.

Chị Trần Thị Trâm Oanh, một trong những công dân được về nước trong dịp này, cho biết: “Sau hơn 2 năm dịch bệnh hoành hành, được trở về quê hương gặp lại những người thân ruột thịt tôi vô cùng xúc động và cảm ơn sự chăm lo của các cơ quan chức năng. Trên đất khách quê người, trong hoành cảnh khó khăn vất vả chúng tôi mới cảm nhận và thấm thía về tình cảm ruột thịt, nghĩa cử đồng bào của bà con Việt kiều, cũng như các cán bộ của Tổng lãnh sự quán”.

Bà con người Việt lên xe về nước đón Tết bằng đường bộ. Ảnh: TTXVN phát