Lan tỏa lòng nhân ái của dân tộc Việt Nam tới Nam Sudan

(Mặt trận) - Ban Giám đốc Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 Việt Nam tại Nam Sudan đã chọn Nhà tù Trung tâm Bentiu là điểm mở đầu cho chương trình thiện nguyện năm 2022 nhằm bày tỏ sự thân thiện, giàu lòng nhân ái của dân tộc Việt Nam cũng như lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của con người, đất nước Việt Nam tới người dân tại địa phương.

Thúc đẩy hợp tác trong công tác mặt trận giữa Hà Nội - Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Vun đắp quan hệ Việt Nam - Phần Lan vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước

Thủ tướng: Cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng những chương trình cụ thể

BVDC 2.3 phối hợp với đơn vị Cảnh sát Ghana FPU tổ chức chuyến thiện nguyện đầu tiên trong năm 2022 tại Nhà tù Trung tâm Bentiu. (Ảnh: Tiến Phúc) 

Ngày 3/2/2022 theo giờ địa phương (mùng 3 tháng Giêng năm Nhâm Dần), Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 Việt Nam tại Nam Sudan (BVDC 2.3) đã phối hợp với đơn vị Cảnh sát Ghana FPU tổ chức chuyến thiện nguyện đầu tiên trong năm 2022 tại Nhà tù Trung tâm Bentiu.

Ban Giám đốc BVDC 2.3 đã chọn Nhà tù Trung tâm Bentiu là điểm mở đầu cho chương trình thiện nguyện năm 2022 nhằm bày tỏ sự thân thiện, giàu lòng nhân ái của dân tộc Việt Nam cũng như lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của con người, đất nước Việt Nam tới người dân tại địa phương. Nhà tù Trung tâm Bentiu là nhà tù lớn nhất bang Unity, hiện quản lý trên 120 tù nhân, trong đó có nữ tù nhân. Cơ sở vật chất của nhà tù hiện rất đơn sơ, thiếu thốn, trong đó đặc biệt là thiếu thốn lương thực thực phẩm, thuốc men, chăm sóc y tế,... trong bối cảnh chính quyền Unity khó lo xuể cho những tù nhân Nam Sudan bởi đất nước vẫn còn quá khó khăn.

Trong chuyến thiện nguyện đầu tiên trong năm 2022, BVDC 2.3 đã thăm hỏi, tặng các thực phẩm và đồ dùng thiết yếu như: sách vở, bút viết, gạo, sữa, bóng đá, bóng chuyền,… Ngoài ra, các y bác sỹ của BVDC 2.3 còn tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn, tặng thuốc men và dụng cụ y tế cho nhân viên nhà tù và các phạm nhân.

Trung tá Trịnh Mỹ Hòa, Giám đốc BVDC 2.3, chia sẻ: “BVDC 2.3 mong muốn đồng hành trong các đơn vị trong phái bộ UNMISS chung tay góp sức cải thiện điều kiện sống cho Nhà tù Trung tâm Bentiu, không muốn ai bị bỏ lại phía sau, dù là các tù nhân”.

Ông Khalid Mohammed Mohammed Sanad Leila, Trưởng Nhóm Tư vấn Quy định Pháp luật thuộc Văn phòng Thực địa Bentiu, UNMISS, cũng là điều phối viên chính của hoạt động này, rất cảm kích bày tỏ: "Thật tuyệt vời khi các bệnh nhân đều được kiểm tra sức khỏe, phát thuốc và cũng được quyên góp cả thực phẩm và nhu yếu phẩm".

Trong khi đó, Thiếu tướng Yuanis Yarch, Giám đốc Nhà tù Trung tâm Bentiu hy vọng rằng BVDC 2.3 “sẽ tiếp tục đến thăm thường xuyên và mang đến thông điệp rằng mỗi người họ đều nhận được sự quan tâm từ chính phủ và các tổ chức quốc tế. Đây là một liều thuốc tinh thần rất tốt với các tù nhân".

Trung úy QNCN Nguyễn Thị Thùy Dương, khoa Dược - Trang bị thuộc BVDC 2.3 cho biết: "Thay vì như mọi năm đi du xuân cùng gia đình, năm nay BVDC 2.3 có một "chuyến du xuân" đặc biệt ý nghĩa. Chúng tôi đã tham gia cấp phát thuốc và khám chữa bệnh cho nhân viên và phạm nhân. Nhà cửa và cảnh vật ở hai bên đường đi điêu tàn cùng với những khu tị nạn mới được lập ra do lũ lụt tàn phá nặng nề. Tôi tự nhủ với bản thân phải đóng góp sức mình hơn nữa để giúp đỡ người dân Nam Sudan trong khoảng thời gian còn lại của nhiệm kỳ công tác".

Trong 10 tháng vừa qua hoạt động tại địa bàn Bentiu, BVDC 2.3 đã tổ chức hoạt động thiện nguyện như tặng thuốc men và dụng cụ y tế cho bệnh viện bang Bentiu. Hưởng ứng "Ngày Thế giới phòng chống AIDS" năm 2021, BVDC 2.3 đã tổ chức tặng 300 test nhanh HIV/AIDS cho bệnh viện bang Bentiu; khám sàng lọc và tham vấn, giáo dục cách phòng chống HIV/AIDS. Trong những ngày đầu năm 2022, BVDC 2.3 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ phẫu thuật cấp cứu cho bệnh viện Bác sỹ Không biên giới MSF trong chiến dịch là 10 ngày. Năm 2022 hứa hẹn sẽ chứng kiến nhiều hơn nữa các hoạt động thiện nguyện của những người lính bộ đội cụ Hồ tại quốc gia châu Phi còn nhiều khó khăn này.