Khẩn trương tổ chức các chuyến bay đưa người Việt tại Ukraine về nước

(Mặt trận) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đồng ý để Bộ Giao thông vận tải tổ chức các chuyến bay đưa người Việt tại Ukraine và thành viên gia đình về nước vào các ngày 7 và 9/3/2022.

Thúc đẩy hợp tác trong công tác mặt trận giữa Hà Nội - Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Vun đắp quan hệ Việt Nam - Phần Lan vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước

Thủ tướng: Cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng những chương trình cụ thể

Đón công dân Việt Nam từ Ucraine sơ tán sang Romania. Ảnh: Trần Phong/TTXVN phát 

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính giải quyết về kinh phí thực hiện các chuyến bay theo quy định.

Bộ Y tế hướng dẫn công tác kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình triển khai kế hoạch đón người về.

Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (Cục Hàng không Việt Nam) khẩn trương tiến hành các thủ tục cần thiết để tổ chức đưa công dân về nước nhanh chóng, kịp thời; cung cấp danh sách công dân Việt Nam sơ tán về nước để các hãng hàng không bố trí nguồn lực phục vụ và tổ chức các chuyến bay theo kế hoạch.

Liên quan đến tình hình bảo hộ công dân tại Ukraine, theo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận, tính đến 17h, ngày 6/3, các cơ quan đại diện đã đón được hơn 2.500 người Việt sơ tán khỏi vùng chiến sự tại Ukraine.

Trong đó có hơn 1.700 người từ Ukraine sang sơ tán tại Ba Lan; 290 người tại Hungary; khoảng 600 người tại Romania; hơn 40 người tại Slovakia.

Các cơ quan đại diện Việt Nam đã hỗ trợ các thủ tục và giấy tờ cần thiết cho bà con từ Ukraine nhập cảnh, quá cảnh và phối hợp với nhà chức trách địa phương, các hội đoàn người Việt ở sở tại đón, thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn, ở tạm thời và cung cấp vật dụng thiết yếu cho bà con.

Bộ Ngoại giao đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và các hãng hàng không chuẩn bị cho 2 chuyến bay đưa người Việt và thành viên gia đình về nước trong các ngày 7/3 từ Romania và 9/3 từ Ba Lan.

Cụ thể, ngày 7/3, chuyến bay số hiệu VN88 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) dự kiến chở 283 công dân khởi hành từ Bucharest (Romania), hạ cánh tại sân bay Nội bài trưa ngày 8/3/2022.

Ngày 9/3, chuyến bay số hiệu QH9066 của Bamboo Airways dự kiến chở 270 công dân khởi hành từ Warsaw (Ba Lan), hạ cánh tại sân bay Nội Bài sáng 10/3/2022.

Cục Hàng không Việt Nam: Người Việt từ Ukraine về nước không cần xét nghiệm COVID-19

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, thực hiện Kết luận của Chủ tịch nước tại cuộc họp ngày 5/3 vừa qua về việc đón công dân Việt Nam từ Ukraine về nước, Bộ Y tế đã có ý kiến, việc bảo hộ, đưa người Việt Nam (cùng thân nhân) cư trú tại Ukraine về nước trên cơ sở nguyện vọng trong bối cảnh đang có chiến sự tại quốc gia này là việc làm nhân đạo, khẩn cấp và ưu tiên.

Với tinh thần nhân đạo, tính khẩn cấp, để đảm bảo an toàn, Bộ Y tế hướng dẫn người dân không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 và có xác nhận đã tiêm chủng vaccine phòng chống COVID-19, hoặc đã khỏi COVID-19 trước khi lên các phương tiện vận chuyển về Việt Nam nhập cảnh tại Hà Nội. 

Tuy nhiên, người nhập cảnh phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K trong suốt quá trình di chuyển, từ nơi xuất phát, trên phương tiện, từ cửa khẩu nhập cảnh vào Việt Nam, về nơi lưu trú; hạn chế tối đa việc dừng, đỗ dọc đường. Trường hợp phải dừng, đỗ khẩn cấp dọc đường phải thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Luôn cài đặt và sử dụng ứng dụng PC-COVID. 

Người nhập cảnh được cơ quan y tế thực hiện xét nghiệm hoặc tự xét nghiệm SAR-CoV-2 trong vòng 24 giờ đầu kể từ khi nhập cảnh vào Việt Nam tại nơi lưu trú (trừ trẻ em dưới 2 tuổi). 

Trường hợp nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Nếu kết quả dương tính, thì phải báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý. 

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện Bộ Ngoại giao đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan liên quan cùng các hãng hàng không Việt Nam chuẩn bị hai chuyến bay đưa người Việt Nam và thành viên gia đình về nước. Chuyến bay VN88 của Vietnam Airlines chở 283 công dân dự kiến hạ cánh tại Nội Bài vào trưa 8/3/2022. Ngày 9/3/2022, chuyến bay QH9066 của Bamboo Airways dự kiến chở 270 công dân cũng sẽ hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài.