Hợp tác thúc đẩy phát triển giáo dục và nguồn nhân lực trình độ cao Việt-Hàn

(Mặt trận) - Vừa qua, tại tỉnh Jeju, Hàn Quốc đã diễn ra Lễ ký kết Hợp tác toàn diện cho các lĩnh vực: hợp tác liên kết giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trình độ cao, tay nghề cao, nâng cao trình độ và ngôn ngữ Hàn Quốc, thúc đẩy du lịch với tỉnh Jeju (Hàn Quốc).

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc

Ký kết với Trường Đại học Quốc tế Jeju 

Nhân dịp chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA) do ông Trần Hải Linh, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA) đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Jeju (Hàn Quốc) và thực hiện các hoạt động ký kết hợp tác toàn diện cho các lĩnh vực như: giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trình độ cao, tay nghề cao, kết nối tuyển dụng lao động mùa vụ, lao động lành nghề, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch Việt – Hàn, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch.     

Về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, VKBIA đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện với trường Đại học Quốc tế Jeju (Hàn Quốc) nhằm đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, có tay nghề cao và có hiểu biết văn hóa, ngôn ngữ tiếng Hàn.., đáp ứng cho việc nguồn nhân lực làm việc tại các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp sản xuất, nông nghiệp công nghệ cao, những lĩnh vực mà xã hội Việt Nam và Hàn Quốc đang cần đến. Đồng thời, VKBIA và Đại học Quốc tế Jeju sẽ phát triển và xây dựng hệ thống giáo dục và đào tạo; trong đó xây dựng chương trình giáo dục, đào tạo giảng viên cho Việt Nam, chuyên về văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc, cùng các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam là đối tác của VKBIA xây dựng các chương trình đào tạo theo mô hình 2+1, 2+2, 2+2+1 (cấp bằng song song của Hàn Quốc), phái cử giảng viên cùng giảng dạy và gửi các sinh viên Hàn Quốc sang Việt Nam cùng đào tạo.

GS. Kang Cheoljoon– Chủ tịch Hội đồng kiêm Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế Jeju (Hàn Quốc) nhấn mạnh: "Tôi hy vọng việc hợp tác giữa VKBIA và Đại học Quốc tế Jeju  sẽ mang lại những hiệu quả hết sức thiết thực cho việc phát triển giữa các bên, đồng thời góp phần cho việc hợp tác giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng trong thời gian tới cho Việt Nam và Hàn Quốc".

Về lĩnh vực phát triển du lịch, VKBIA ký kết hợp tác toàn diện với Pacific Tour Inc., là công ty du lịch tầm cỡ và có kinh nghiệm lâu năm của tỉnh Jeju. Trong khoảng thời gian trước khi đại dịch bùng phát, hàng năm công ty đã đưa hàng triệu du khách các nước đến du lịch tại đảo Jeju, và đã đưa nhiều du khách Hàn Quốc đến du lịch các nước, trong đó có thị trường du lịch trọng điểm là Việt Nam. Trong thời gian tới, VKBIA và Pacific Tour Inc. sẽ thực hiện các chương trình thúc đẩy và phát triển, phục hồi du lịch giữa Việt Nam – Hàn Quốc và cả các quốc gia khác.

Về lĩnh vực tuyển dụng lao động và giới thiệu việc làm, VKBIA đã ký kết hợp tác toàn diện với Tập đoàn Nông nghiệp và Xuất nhập khẩu Nông sản Taeyang của tỉnh Jeju (Hàn Quốc) trong việc giới thiệu tuyển dụng lao động mùa vụ, lao động lành nghề, lao động có kỹ thuật trong các ngành nông, lâm, ngư nghiệp; đồng thời phát triển hợp tác xuất nhập khẩu nông thủy sản, các sản phẩm từ gỗ.

Ông Trần Hải Linh - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc nhấn mạnh: “Việt Nam và Hàn Quốc đang có những bước phát triển mạnh mẽ trong suốt 30 năm qua và đang tích cực chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (22/12/1992-22/12/2022). Hàn Quốc hiện là đối tác hợp tác chiến lược quan trọng của Việt Nam và hai nước đang thúc đẩy để đưa mối quan hệ này lên tầm cao mới. VKBIA cùng các đơn vị của tỉnh Jeju (Hàn Quốc) sẽ đồng tổ chức các chương trình, sự kiện văn hóa, xúc tiến thương mại, hợp tác giáo dục – đào tạo, tạo cơ hội việc làm, cũng như mở rộng các cơ hội hợp tác, đầu tư từ các thành viên và đối tác của nhau, thiết lập các chương trình hỗ trợ xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, giao lưu văn hóa… giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Từ đó thúc đẩy kết nối giao thương Việt-Hàn, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế-xã hội của hai nước”./.