Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia hỗ trợ cộng đồng trong đại dịch Covid-19

(Mặt trận) - Ngày 2-7, Ban Chấp hành Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia (VBCC) tổ chức họp tổng kết công tác sáu tháng đầu năm 2020. Đại sứ Vũ Quang Minh cùng lãnh đạo các doanh nghiệp thành viên đã đến dự.

Thúc đẩy hợp tác trong công tác mặt trận giữa Hà Nội - Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Vun đắp quan hệ Việt Nam - Phần Lan vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước

Thủ tướng: Cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng những chương trình cụ thể

 Ban chấp hành VBCC họp tổng kết hoạt động sáu tháng đầu năm 2020.

Chủ tịch VBCC, Giám đốc Ngân hàng Agribank Chi nhánh Campuchia, Nguyễn Thanh Dũng cho biết, từ đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia. Trong hoàn cảnh đó, VBCC đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Ngay sau khi Chính phủ Việt Nam và Campuchia ban hành chính sách hạn chế công dân qua lại biên giới để phòng dịch, VBCC đã chủ động đề xuất và phối hợp với Đại sứ quán nước ta hỗ trợ gần 200 lao động Việt Nam làm thủ tục gia hạn Visa. Cùng với đó, VBCC làm báo cáo tổng hợp tình hình, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để kịp thời nắm bắt và có hướng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia trong thời gian dịch bệnh Covid-19, ông Nguyễn Thanh Dũng cho biết.

Đối với các gia đình người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, VBCC đã vận động được số tiền gần 30.000 USD và hơn 21 tấn gạo, phối hợp Đại sứ quán và các công ty thành viên phân phát cho bà con tại thủ đô Phnom Penh và nhiều tỉnh, thành của Campuchia.    

Nhằm giúp người gốc Việt có công ăn việc làm ổn định, con em được học hành, VBCC cùng cán bộ phụ trách cộng đồng của Đại sứ quán và Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia liên tục tổ chức các chuyến đi khảo sát để tìm việc làm, chỗ ở cho bà con tại một số công ty của Việt Nam trên địa bàn. Tới nay, đã có khoảng 150 gia đình người Campuchia gốc Việt yên tâm sinh sống và làm việc tại các lâm trường trồng cao-su và cây ăn quả.

 

Phát biểu tại cuộc họp tổng kết hoạt động sáu tháng đầu năm, Đại sứ Vũ Quang Minh đánh giá cao những đóng góp của VBCC đối với quan hệ kinh tế, thương mại hai nước Việt Nam - Campuchia, cũng như những việc làm có ý nghĩa của doanh nghiệp Việt Nam dành cho cộng đồng người gốc Việt và xã hội sở tại trong thời gian vừa qua.

VBCC được thành lập năm 2018 dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam với gần 50 doanh nghiệp thành viên và tổng vốn đầu tư khoảng hai tỷ USD. Các thành viên của VBCC, như: Tập đoàn Công nghiệp Cao-su Việt Nam, Viettel Cambodia với thương hiệu nổi tiếng Metfone, ngân hàng Agribank, BIDC, MB, Sacombank Cambodia và SHB... hơn 10 năm qua đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển nền kinh tế của nước bạn Campuchia.