Đẩy mạnh hợp tác giao thương Việt Nam – Hàn Quốc sau dịch Covid-19

(Mặt trận) - Ngày 30/6 vừa qua tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA) đã tham dự đồng hành cùng Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc 2020, chương trình do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối trao đổi của các địa phương Việt Nam và các đối tác Hàn Quốc, nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác cùng có lợi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

 

Tham dự Hội nghị có: Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan; Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng, lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, địa phương của Việt Nam, các cơ quan, hiệp hội, tổ chức.. của Hàn Quốc tại Việt Nam; đại diện doanh nghiệp thành viên các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam. Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam Hàn Quốc (VKBIA) cùng đông đảo các thành viên chủ chốt của Hiệp hội tham dự chương trình và có những cuộc tiếp xúc riêng với các tỉnh thành, các bộ ngành và các doanh nghiệp HQ tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang phát triển tốt đẹp, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, nhất là sau khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược năm 2009. Quan hệ hai nước hiện không chỉ là đối tác thông thường mà còn là "thông gia" của nhau. Hiện có khoảng 65.000 gia đình Việt - Hàn kết nối hai dân tộc. Người dân hai nước ngày càng gắn bó và hiểu nhau hơn. Cùng với những điểm đồng về văn hóa, lịch sử, hai nước còn chia sẻ nhiều giá trị và lợi ích về phát triển bền vững. Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Việt Nam là đối tác trọng tâm trong chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan nhận định, Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2020” là bước khởi đầu tốt để hai bên cùng xây dựng kênh đối thoại thường niên giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc và các tỉnh, thành phố địa phương của Việt Nam. Đại sứ cho biết, từ tháng 3 đến cuối tháng 6 đã có hơn 4.000 nhân sự của các doanh nghiệp Hàn Quốc được phép ưu tiên nhập cảnh vào Việt Nam. Đây là số nhân sự được phép ưu tiên nhập cảnh lớn hơn bất kỳ quốc gia nào đang đầu tư tại Việt Nam, điều này cho thấy mối quan hệ hợp tác hữu nghị bền chặt giữa hai nước. Đại sứ Hàn Quốc Park Noh Wan nhấn mạnh: hơn 5 tháng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các doanh nghiệp Hàn Quốc mới lại lần đầu tiên được tề tựu cùng nhau và cùng các đối tác Việt Nam để hướng tới tương lai, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp.

 

Tại Hội nghị, ông Trần Hải Linh, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội VKBIA cho rằng, Đại dịch COVID-19 đang tạo ra những thay đổi lớn trên thế giới và vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Nhiều nước trên thế giới đang phải đối diện với những khó khăn. Trong bối cảnh đó, Việt Nam và Hàn Quốc đều được đánh giá là những điển hình của thế giới trong công tác phòng, chống dịch. Chính phủ hai nước đã phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm soát dịch bệnh tại mỗi nước, thể hiện rõ tinh thần đối tác hợp tác chiến lược Việt - Hàn trước thử thách khó khăn. Việt Nam đã hỗ trợ nhiều chuyên gia, kỹ sư và nhà quản lý cấp cao của các doanh nghiệp Hàn Quốc nhập cảnh, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc làm ăn thuận lợi, an toàn và lâu dài tại Việt Nam. Dịch bệnh còn phức tạp, tuy nhiên trong khó khăn thì có cơ hội, và chương trình “Gặp gỡ Hàn Quốc 2020” rất có ý nghĩa trong việc “Việt _ Hàn liên kết đồng hành – cùng phát triển”. Hiệp Hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) rất vui khi được đồng hành cùng chương trình lần này. Và sẽ nỗ lực hết sức mình cho sự liên kết hiệu quả chặt chẽ và mạnh mẽ hơn nữa giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

Ông Trần Hải Linh cũng nhấn mạnh: “Để thu hút được các tập đoàn, doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn, có công nghệ cao, đứng đầu các chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu vào tiếp tục "xây tổ" ở Việt Nam thì vẫn còn nhiều việc phải làm. Bên cạnh việc cần chuẩn bị tốt các điều kiện về đất đai, nguồn nhân lực,  cơ sở hạ tầng...thì cần phải lựa chọn được các dự án có sức lan tỏa, gắn kết, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đồng hành trong quá trình phát triển, và hơn nữa là phù hợp với đặc thù phát triển của từng địa phương.