Cộng đồng người Việt tại Malaysia thành kính hướng về cội nguồn tiên tổ

(Mặt trận) - Ngày 18/4, Ban liên lạc người Việt Nam và Hội phụ nữ Việt Nam tại Malaysia đã long trọng tổ chức lễ Giỗ tổ Hùng Vương theo nghi lễ truyền thống.

Thúc đẩy hợp tác trong công tác mặt trận giữa Hà Nội - Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Vun đắp quan hệ Việt Nam - Phần Lan vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước

Thủ tướng: Cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng những chương trình cụ thể

 Đại sứ Trần Việt Thái cùng cán bộ nhân viên sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam cử hành các nghi lễ trọng thể, dâng hương, hoa, thành kính tri ân công đức các vị liệt tổ, liệt tông. Ảnh: Lê Hằng Linh - PV TTXVN tại Malaysia

Trước bàn thờ Quốc Tổ Hùng Vương, bà Trần Thị Chang - Phó Chủ tịch Ban liên lạc Người Việt tại Malaysia, Chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam tại Malaysia, chủ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2021 tại Malaysia, đã chủ trì Lễ tế và dâng hương. Trong thời khắc thiêng liêng, bà Trần Thị Chang đọc bài tế tri ân công đức Tổ tiên đã có công dựng nước, đánh đuổi giặc ngoại xâm, gìn giữ non sông gấm vóc. Đại sứ Trần Việt Thái cùng toàn thể cán bộ nhân viên sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện kiều bào trên địa bàn đã cử hành các nghi lễ trọng thể, dâng hương, hoa, thành kính tri ân công đức các vị liệt tổ, liệt tông. Đặc biệt, trong lễ Giỗ tổ lần này, trên bàn thờ Vua Hùng tại Malaysia được đặt trang trọng một chút đất tổ và nước thiêng từ Đền thờ Vua Hùng tại Phú Thọ đã được Đại sứ Trần Việt Thái mang từ Việt Nam sang.    

Trước đó, phát biểu với bà con cộng đồng, Đại sứ Trần Việt Thái đã nêu bật ý nghĩa của ngày Giỗ tổ Vua Hùng, đồng thời nhấn mạnh đây là hoạt động rất có ý nghĩa, quy tụ tinh thần và giá trị của người Việt qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Dẫn lại lời căn dặn của Bác Hồ "Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước", Đại sứ Trần Việt Thái cho rằng từ bao đời nay, trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam, các Vua Hùng là Quốc tổ có công dựng nên nhà nước đầu tiên trong lịch sử, là tổ tiên chung của toàn dân tộc. 

Nhiều năm qua, bà con kiều bào Việt Nam tại Malaysia luôn hướng về quê hương nguồn cội. Việc tổ chức ngày Giỗ tổ trở thành dịp thể hiện tình cảm thiêng liêng, in sâu trong tâm khảm mỗi người dân đất Việt, giúp bà con cộng đồng hiểu thêm về giá trị của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, tăng cường đoàn kết, truyền lửa cho thế hệ trẻ cùng hướng về quê hương, đất nước.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, bà Becky Nguyễn – Phó Chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam tại Malaysia cho rằng, ngày lễ Giỗ tổ Hùng Vương là nét sinh hoạt tín ngưỡng rất lâu đời của người dân Việt Nam, là sợi dây văn hóa vô hình kết nối người dân Việt Nam trên toàn thế giới hướng về cội nguồn dân tộc. Đứng bên cạnh mẹ Becky Nguyễn, bé Kent Hồ vui vẻ chia sẻ, khi tham gia Lễ Giỗ tổ, cháu nhận thấy mình là một phần của văn hóa dân tộc Việt.

Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái trao quà cho đại diện Lớp tiếng Việt. Ảnh: Lê Hằng Linh - PV TTXVN tại Malaysia 

Sau buổi lễ, Đại sứ Trần Việt Thái đã trao quà cho Lớp tiếng Việt do Hội phụ nữ Việt Nam tại Malaysia tổ chức. Lớp tiếng Việt đã khai giảng từ tháng 10/2016. Hiện tại, lớp học có khoảng 20 em theo học ở hai cấp độ khác nhau. Trong thời gian dịch, lớp học vẫn được duy trì đều đặn thông qua hình thức trực tuyến. Lớp tiếng Việt luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam và Hội phụ nữ Việt Nam tại Malaysia.

Do quy định của Lệnh kiểm soát dịch chuyển có điều kiện (CMCO), lễ Giỗ tổ được tổ chức với quy mô khiêm tốn nhưng trang trọng, thành kính.