Chuyến bay thứ hai đưa người Việt ở Ukraine về nước: Những cái ôm chặt và nước mắt đoàn tụ

(Mặt trận) - Sáng sớm 10/3, chuyến bay bảo hộ công dân Boeing 787 mang số hiệu QH9066 của Hãng hàng không Bamboo Airways chở 300 người Việt sơ tán khỏi vùng chiến sự ở Ukraine sang Ba Lan, bao gồm 18 trẻ em dưới 2 tuổi, 48 người trên 60 tuổi, cùng nhiều phụ nữ, n gười có vấn đề về sức khỏe, đã hạ cánh an toàn xuống Sân bay quốc tế Nội Bài, Thủ đô Hà Nội.

Thúc đẩy hợp tác trong công tác mặt trận giữa Hà Nội - Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Vun đắp quan hệ Việt Nam - Phần Lan vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước

Thủ tướng: Cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng những chương trình cụ thể

Những giọt nước mắt hạnh phúc khi trở về nước an toàn. 

Đây là chuyến bay bảo hộ công dân thứ hai do Nhà nước chi trả toàn bộ kinh phí, dành cho bà con người Việt sơ tán từ Ukraine có nguyện vọng trở về quê hương, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Chính phủ trong công tác bảo hộ công dân và nhằm đảm bảo cao nhất an toàn về tính mạng và tài sản đối với công dân Việt Nam sơ tán khỏi vùng chiến sự. 

Cũng như chuyến bay đầu tiên, hạnh phúc, xúc động, cùng những cái ôm thật chặt khi gặp lại người thân, xen lẫn những âu lo sau một hành trình hồi hương dài gian nan là cảm xúc của bà con khi được đặt chân lên đất mẹ Việt Nam thân yêu.

Hành trình không muốn lặp lại

Đến sân bay Nội Bài từ 5 giờ kém 20 phút, ông Bùi Trọng Ánh (Hải Dương) cho biết ông lên đón con và cháu trở về trên chuyến bay bảo hộ công dân. Ông cho biết khi hay tin người thân sẽ được Nhà nước hỗ trợ để hồi hương, gia đình rất vui mừng song cũng lo lắng vì có cháu nhỏ đi cùng bố mẹ về trên quãng đường di chuyển dài, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Ông Ánh chia sẻ, khi chiến sự nổ ra ở Ukraine, gia đình ông đã liên tục liên lạc với con cái đang sinh sống, làm ăn ở nước sở tại. “Tôi bảo cháu, bây giờ chiến sự như vậy thì nên thu xếp đi về”, ông Ánh nói. Và khi hay tin con và cháu đã sang được Ba Lan, gia đình rất phấn khởi và càng vui mừng hơn sau đấy nhận được thông báo con, cháu sẽ trở về trên chuyến bay bảo hộ công dân. Ông Ánh bày tỏ sự cảm ơn và cho biết con, cháu ông đã được các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi để hồi hương.

Niềm vui khôn xiết của những người đón được người thân trở về. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN 

Trở về đất nước sau chuyến bay dài, bà Trần Thị Lũy (65 tuổi) và chồng (70 tuổi) quê Hải Phòng không giấu nổi sự mệt mỏi. Chia sẻ với phóng viên, bà Lũy cho biết bà sang Ukraine từ năm 1989, kinh doanh tại thành phố Kharkov. Sinh sống và làm việc tại Ukraine trong hơn 30 năm, hai vợ chồng bà Lũy không nghĩ mình sẽ trở về Việt Nam trong một hoàn cảnh đặc biệt thế này.

Bà Lũy cho biết, quá trình từ Ukraine sang Ba Lan, bà nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng người Việt cũng như các cơ quan đại diện tại đây, từ chỗ ở đến đồ ăn thức uống. “Khi biết tin được về Việt Nam đợt này tôi rất phấn khởi. Về Việt Nam, chúng tôi bỏ lại hết nhà cửa, hàng hóa, không còn 1 đồng nào, trắng tay. Tiền bạc hàng hóa để ở chợ không dám quay lại lấy. Từ Kharkov đến biên giới Ba Lan, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, mất hơn 1 ngày để xếp hàng tại cửa khẩu sang Ba Lan, tuyết vẫn rơi, đôi bàn chân chuột rút vô cùng mệt mỏi, chúng tôi không muốn quay lại hành trình này nữa”, bà Lũy chia sẻ.

Bà cho biết vợ chồng bà mất 2 ngày 2 đêm để qua được Ba Lan dưới trời mưa tuyết vô cùng vất vả. Chia sẻ về quyết định trở về quê hương, bà Lũy cho biết 2 vợ chồng bà đã già, không muốn phải bôn ba nơi xứ người, tuy nhiên các con của bà vẫn phải tìm hướng làm ăn vì về nhà là trắng tay không mang được tài sản gì về. Bà Lũy cho biết thêm, bà con người Việt ở Ukraine vẫn còn rất đông. Đây là chuyến bay nhân đạo nên ưu tiên người già và trẻ em. “Công tác tổ chức rất tốt, các cơ quan đều rất chu đáo, chúng tôi rất vui mừng và hài lòng”, bà Lũy nói.

Chuyến bay đầy cảm xúc

Bà Nguyễn Thị Kim Vân (75 tuổi) được nhân viên Bamboo Airways hỗ trợ tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN 

Chia sẻ về hành trình đưa bà con kiều bào về nước, ông Trương Phương Thành, Phó Tổng Giám đốc Hãng hàng không Bamboo Airway cho biết trên cơ sở Nhà nước cũng như lãnh đạo của hãng giao, ông và bộ phận chức năng của Bamboo Airway đã kịp thời, nhanh chóng thực hiện công tác chuẩn bị.

“Đây là chuyến bay rất khó khăn. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị rất kỹ càng của Bamboo Airway, chúng ta đã hoàn thành nhiệm vụ”, ông Thành nhấn mạnh.

Nói về những khó khăn trong tổ chức chuyến bay, ông Thành cho biết, khó khăn đầu tiên là kiều bào rất đông, giấy tờ hầu như không đủ; khó khăn nữa là sân bay ở Ba Lan không phải là một sân bay lớn, hãng phải kiểm tra và chuẩn bị rất kỹ các phương án bay, đồng thời xin cấp phép bay qua 18 nước.

Chia sẻ thêm về bà con kiều bào, ông Thanh cho biết ban đầu, hãng dự kiến sẽ có rất nhiều hành lý về, “chúng tôi đem tới 16 thùng hành lý nhưng đến lúc về thực sự chỉ có 5 thùng hành lý với 300 khách. Lượng hành lý rất ít, hầu như bà con chỉ một người có 1,2 kiện vì hầu như tài sản của bà con đều để lại hết và cũng thất lạc”, ông Thành chia sẻ.

Theo ông Thành, bà con rất xúc động khi Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán và hãng hàng không tổ chức chuyến bay này và đây là một chuyến bay rất thành công, đầy cảm xúc.

“Hình ảnh của kiều bào khiến phi hành đoàn rất xúc động, có bạn tiếp viên đã rơi nước mắt. Trong số hành khách có nhiều em nhỏ chưa đến 2 tuổi. Kiều bào tại Ba Lan cũng hết sức giúp đỡ đồng bào sang lánh nạn bằng cách vận chuyển, hỗ trợ không tính phí. Chúng ta thấy một cộng đồng người Việt rất đùm bọc lẫn nhau”, ông Thành chia sẻ.