Chuyến bay thứ 3 đưa bà con sơ tán từ Romania về Việt Nam

(Mặt trận) - Vào lúc 18h00 ngày 16/3 (theo giờ địa phương), chuyến bay mang số hiệu VN88 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã cất cánh từ sân bay quốc tế Henri Coandă ở thủ đô Bucharest của Romania, đưa bà con sơ tán từ Ukraine trở về Việt Nam.

Thúc đẩy hợp tác trong công tác mặt trận giữa Hà Nội - Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Vun đắp quan hệ Việt Nam - Phần Lan vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước

Thủ tướng: Cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng những chương trình cụ thể

Bà con làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay Henri Coandă ở thủ đô Bucharest của Romania. Ảnh: Mạnh Hùng/Pv TTXVN tại châu Âu 

Dự kiến, chuyến bay sơ tán từ Bucharest được Chính phủ đồng ý tổ chức với sự tài trợ của Tập đoàn Sun Group này sẽ hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Nội Bài vào lúc 8h20 ngày 17/3 theo giờ Hà Nội.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, chuyến bay chở theo 219 công dân Việt Nam và các thành viên gia đình lần này có thể được coi là chuyến bay cuối đưa bà con người Việt sơ tán từ Ukraine sang Romania về Việt Nam. Hầu hết số bà con đã lưu trú dài ngày tại Romania, vượt quá thời gian mà chính quyền Romania qui định (chỉ cho phép nhập cảnh để quá cảnh trong 48 giờ). Tuy nhiên, ngay sau chuyến bay sơ tán đầu tiên hôm 7/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Romania Bogdan Aurescu thảo luận về việc hỗ trợ công tác bảo hộ công dân. Theo đó, phía bạn đã cho phép bà còn ta ở lại thêm chờ chuyến bay về nước, tiếp tục hỗ trợ ăn ở, chăm sóc y tế,...

Đại sứ nước ta tại Romania Đặng Trần Phong cho biết, phía bạn đặc biệt đánh giá cao cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao hai nước, đồng thời ghi nhận Việt Nam là nước đầu tiên Bộ trưởng Ngoại giao có điện đàm để cảm ơn Romania đã hỗ trợ, giúp đỡ cho công dân Việt Nam từ Ukraine sang Romania. Bộ Ngoại giao, các cơ quan hữu quan, các tổ chức nhân đạo, các nhà hảo tâm và người dân Romania đã giúp đỡ, hỗ trợ trong việc tiếp nhận, bố trí nơi ở, cung cấp đồ ăn, nước uống, chăm sóc y tế, kéo dài thời gian lưu trú cho bà con cũng như nhanh chóng giải quyết các thủ tục cho bà con xuất cảnh. Sự giúp đỡ quý báu này đã góp phần vào tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, bạn bè truyền thống, hợp tác mọi mặt ngày càng phát triển giữa hai nước.

Ghi nhận của Đại sứ quán và các hội đoàn tại Romania cho biết, trong những ngày gần đây, số lượng bà con từ Ukraine và Moldova sang Romania đã giảm dần. Sau 2 chuyến bay trước đó, cùng một số bà con đã đi sang nước thứ 3, số lượng bà con ở lại Romania không nhiều. Tuy nhiên, hiện vẫn còn khả năng có bà con muốn ở lại Romania để tìm cách quay trở lại Ukraine hoặc đi sang các nước châu Âu lân cận. Đại sứ quán sẽ tiếp tục hỗ trợ tối đa cho số bà con này, đặc biệt trong công tác bảo hộ công dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho bà con sơ tán.