Chuyến bay đón 129 người Việt mắc Covid-19 từ Guinea Xích đạo về nước như thế nào?

(Mặt trận) - Lúc 7h sáng nay (28/7), chuyến bay đặc biệt từ sân bay Nội Bài đi sân bay Bata (Guinea Xích đạo) đón 219 người Việt Nam về nước đã cất cánh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc

 Toàn bộ phi hành đoàn được trang bị đồ bảo hộ y tế đặc chủng đến sân bay Bata của Guinea Xích đạo để đón công dân Việt Nam về nước.

Theo kế hoạch, 7h sáng nay (28/7), Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) điều 1 máy bay thân rộng A350 bay thẳng từ Hà Nội đến sân bay Bata của Guinea Xích đạo để đón công dân Việt Nam và từ đó bay thẳng về Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Để đón được máy bay thân rộng A350, sân bay Bata vừa phải bổ sung thêm nguồn cấp nhiên liệu cho máy bay và một xe cứu hỏa đạt tiêu chuẩn cứu hỏa cấp 8 - cấp cần thiết để khai thác máy bay A350.

Đây sẽ là chuyến bay đáng nhớ của phi công và đoàn tiếp viên thực hiện chuyến bay đặc biệt này…

Chuyến bay đặc biệt với 129/219 khách dương tính Covid-19

 100 bộ đồ bảo hộ tiêu chuẩn cao nhất đã được cấp phát cho các thành viên phi hành đoàn. 300 khẩu trang N95 cũng đã sẵn sàng để cung cấp cho các hành khách trên chuyến bay.

Chuyến bay đặc biệt đi sân bay Bata (Guinea Xích đạo) đón 219 người Việt tại đây cất cánh tại Nội Bài. Được biết, trong số 219 hành khách này, có 129 khách nhiễm Covid-19 (dương tính SARS-CoV-2).

Được biết, để thực hiện chuyến bay này sẽ có 2 bác sỹ và 2 điều dưỡng của Bộ Y tế đi cùng trên chuyến bay để hỗ trợ các hành khách đã được xác định dương tính với Covid-19.

100 bộ đồ bảo hộ tiêu chuẩn cao nhất đã được cấp phát cho các thành viên phi hành đoàn. 300 khẩu trang N95 cũng đã sẵn sàng để cung cấp cho các hành khách trên chuyến bay. Ngoài ra, các hành khách cũng sẽ được cấp các bộ đồ bảo hộ như các chuyến bay giải cứu khác.

Trên máy bay, toàn bộ khoang khách sẽ được chia làm 3 khu vực, ngăn cách bằng các tấm nhựa dẻo PVC. Trong đó khoang thương gia được thiết lập làm “vùng sạch” và được lắp máy lọc không khí đặc chủng của Bộ Y tế. Đây cũng là nơi các y, bác sĩ và thành viên tổ bay ngồi trong suốt chuyến bay.

Khoang phổ thông đặc biệt là “vùng đệm” cũng được trang bị máy lọc này. Các thiết bị y tế mang theo dự kiến sẽ đặt tại đây.

Riêng khoang hạng phổ thông sẽ được chia làm 2. Phần phía trên sẽ dành cho các hành khách được xác định âm tính trong khi phần dưới sẽ để phục vụ các hành khách dương tính với Covid-19.

Cáng y tế cũng sẽ được lắp trên máy bay dự phòng trường hợp cấp cứu bệnh nhân nếu có những tình huống khẩn cấp phát sinh.

“Hành khách ngồi đâu sẽ phải ngồi đây và không được đi lại giữa các khoang”, một thành viên trong đoàn cho biết.

Khác với chuyến bay đi Vũ Hán, tổ bay hoàn toàn không ăn uống trong suốt 9h hành trình bay đến Vũ Hán và về Việt Nam, do hành trình lần này dài hơn rất nhiều (hơn 30 giờ đồng hồ), 1 - 2 buồng áp lực dương sẽ được lắp đặt trên máy bay để tổ bay và các y bác sỹ ăn uống).

Thực phẩm, khăn ướt tẩm cồn đặt sẵn trong túi ghế hành khách

Riêng khoang hạng phổ thông sẽ được chia làm 2. Phần phía trên sẽ dành cho các hành khách được xác định âm tính trong khi phần dưới sẽ để phục vụ các hành khách dương tính với Covid-19. 

Trong khoang phổ thông, nơi bố trí các hành khách trở về từ Guinea Xích đạo, mỗi lưng ghế sẽ được trang bị 5 khăn ướt tẩm cồn, 1 túi rác và 1 tờ hướng dẫn hành khách trên chuyến bay. Đồ ăn thức uống trong suốt chuyến bay cũng sẽ được đặt sẵn trong túi ghế phía trước hoặc đặt trên ghế trước khi hành khách lên máy bay.

Tại sân bay Bata, hành khách sẽ được tách làm 2. Các hành khách âm tính sẽ làm thủ tục trước. Trong quá trình đưa khách lên máy bay, các bác sĩ đi theo chuyến bay chịu trách nhiệm kiểm tra, sàng lọc sức khỏe của khách. Sau khi nhóm khách âm tính ổn định chỗ ngồi trên máy bay, tiến hành cho khách dương tính lên tàu.

Toàn bộ phi hành đoàn được trang bị đồ bảo hộ y tế đặc chủng

Trước khi đóng cửa tàu bay, thành viên tổ bay (ngoại trừ các tiếp viên trong khoang khách) phải cởi bỏ bộ đồ bảo hộ mặc bên ngoài và giao cho đối tác phục vụ mặt đất ở sân bay Bata trước khi về ghế ngồi tại khoang C (trước khi tàu bay hạ cánh, thành viên phi hành đoàn sẽ phải mặc sẵn 2 bộ đồ bảo hộ).

Thành viên tổ bay (kể cả thành viên nghỉ ngơi tại khoang C) phải mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang trong toàn bộ quá trình bay.

Các tiếp viên làm nhiệm vụ đón khách ban đầu tiếp tục làm nhiệm vụ tại khoang khách trong quá trình cất cánh. Khi tàu chuyển sang bay bằng, các tiếp viên này có thể di chuyển lên khoang phổ thông đặc biệt, cởi bỏ bộ đồ bảo hộ mặc bên ngoài và ngồi tại đây trong quá trình bay, không di chuyển lên khoang thương gia.

Ngoại trừ phát sinh bắt buộc, tiếp viên không di chuyển xuống các khoang khách. Trường hợp bắt buộc phải di chuyển xuống khoang khách, các tiếp viên đang ngồi khoang phổ thông đặc biệt tiếp tục làm nhiệm vụ. Nếu phải điều động thêm cả tiếp viên đang ngồi khoang C, thì sau khi hoàn thành công việc, tiếp viên đó cũng không trở lại khoang C nữa.

Đáng lưu ý, trước khi di chuyển xuống khoang khách, tiếp viên phải mặc thêm 1 bộ đồ bảo hộ ra bên ngoài và cởi bỏ bộ đồ bảo hộ đó khi quay trở lại. Khi tàu bay về đến Nội Bài, tổ bay (ngoại trừ tiếp viên ngồi khoang phổ thông đặc biệt) sẽ xuống tàu trước.

Thành viên tổ bay (kể cả thành viên nghỉ ngơi tại khoang C) phải mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang trong toàn bộ quá trình bay. 

Vệ sinh 2 ngày, thay mới toàn bộ màng lọc không khí trên máy bay

Sau khi khách xuống và trả hành lý tại vị trí theo yêu cầu của cơ quan nhà nước, nhân viên vệ sinh mặc đồ bảo hộ phòng dịch lên thu gom các túi rác là đồ ăn, đồ hữu cơ trên khoang (để tránh bốc mùi trên khoang).

Ngay sau đó, trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế thực hiện phun khử trùng toàn bộ khoang khách, hầm hàng, thùng mâm, trang thiết bị mặt đất (xe thang, xe nâng…). Máy bay, trang thiết bị…được kéo ra vị trí riêng đóng cửa đậu không khai thác trong 2 ngày.

Sau 2 ngày này, sẽ tiến hành làm vệ sinh tổng thể máy bay, trang thiết bị phục vụ hành khách, xe suất ăn trước khi đưa vào phục vụ. Màng lọc không khí máy bay cũng sẽ được thay mới./.