Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Bangladesh

(Mặt trận) - Tối 22/9, giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Bangladesh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam hiện đang sinh sống, làm việc, học tập tại Bangladesh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Bangladesh. Ảnh: Doãn Tấn 

Qua khó khăn càng thấu hiểu cội nguồn và tình yêu Tổ quốc

Thay mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Bangladesh, Đại sứ Nguyễn Mạnh Cường bày tỏ vinh dự và xúc động được đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Thủ đô Dhaka – "ngôi nhà chung" của cộng đồng người Việt Nam tại Bangladesh, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cá nhân Chủ tịch Quốc hội dành cho đồng bào ta ở nước ngoài.

Đại sứ Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng tại Bangladesh vô cùng tự hào về những thành tựu to lớn đất nước ta đã đạt được thời gian qua, vững bước đi lên trong bối cảnh tình hình thế giới biến chuyển phức tạp, khó lường. Trong thành tựu chung đó có sự đóng góp quan trọng của Quốc hội, đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, nhiều quyết sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù có tính quyết định sự phát triển của đất nước trong bối cảnh khó khăn chưa từng có của đại dịch Covid – 19. Mới đây nhất, Quốc hội ta đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tại Hà Nội để lại những dấu ấn vô cùng tốt đẹp với bạn bè quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn 

Khẳng định quan hệ Việt Nam – Bangladesh đang ngày càng được củng cố, phát triển và còn rất nhiều dư địa hợp tác trong thời gian tới, Đại sứ cũng cho rằng, yếu tố quan trọng để tăng cường quan hệ là phát huy hơn nữa tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp của hai nước trong suốt 50 năm qua. Hai nước có nhiều điểm tương đồng trong đấu tranh giải phóng dân tộc và phát triển đất nước. Người dân và đặc biệt là các nghị sĩ Bangladesh luôn dành tình cảm yêu mến, cảm phục trước lịch sử đấu tranh anh dũng của nhân dân Việt Nam và ngưỡng mộ những thành quả phát triển của Việt Nam ngày nay.

“Trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, chuyến thăm Bangladesh của Chủ tịch Quốc hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo xung lực mới cho sự phát triển quan hệ hai nước, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ trên tất cả các kênh đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và giao lưu nhân dân”, Đại sứ Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh.

Trưởng Ban liên lạc Người Việt Nam tại Bangladesh, doanh nhân Đỗ Văn Trọng chia sẻ, trải qua đại dịch Covid – 19, cộng đồng người Việt Nam tại Bangladesh càng gắn bó và thấu hiểu tình dân tộc, cội nguồn và tình yêu Tổ quốc. Tuy số lượng không nhiều, thời điểm cao nhất cũng chỉ có khoảng 500 người Việt Nam tại Bangladesh nhưng thực sự gắn kết với nhau như một gia đình. Thời điểm đại dịch Covid – 19, tủ thuốc cộng đồng Việt Nam tại Bangladesh được chia sẻ đến từng thành viên trong trường hợp cần thiết. Nhiều hoạt động cộng đồng được tổ chức với hình thức phong phú như: Tết cộng đồng, quốc khánh, tôn vinh phụ nữ, tặng tài liệu, sách tiếng Việt cho thiếu nhi để các con được tiếp xúc và gắn kết tự nhiên với chữ viết, với văn hoá, cội nguồn dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh. Ảnh: Doãn Tấn 

Kỹ sư Nguyễn Văn Lê, chuyên gia thiết kế cầu lớn cho biết, đã làm việc tại Bangladesh khoảng 9 năm và tham gia thực hiện 10 dự án trọng điểm của Bangladesh. Hiện tại, Việt Nam đang có khoảng 20 kỹ thực hiện dự án cầu lớn thứ 2 của Bangladesh. Qua 9 năm sinh sống, làm việc tại Bangladesh, kỹ sư Nguyễn Văn Lê khẳng định, Bangladesh là thị trường rất tiềm năng, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt, với quy mô dân số khoảng 170 triệu người, Bangladesh là thị trường khách du lịch rộng lớn cho Việt Nam.

Cho biết, thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình đất nước, các ý kiến tại cuộc gặp mặt đồng thời bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã đưa đất nước phát triển đúng quỹ đạo, khẳng định luôn hướng về Tổ quốc với tấm lòng trân trọng nhất và sẽ luôn cố gắng là một “đại sứ văn hoá”, cầu nối hữu nghị Việt Nam và Bangladesh.

Tiếp tục làm tốt công tác ngoại giao kinh tế

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho sinh viên tiêu biểu. Ảnh: Doãn Tấn 

Lắng nghe các ý kiến và ghi nhận đầy đủ các đề xuất của bà con, đặc biệt là việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Bangladesh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, “mục đích chuyến thăm chính thức Bangladesh lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam chính là như vậy”.

Thông tin tới bà con về những kết quả nổi bật của chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, lãnh đạo hai nước đều thống nhất cao và quyết tâm đưa quan hệ Việt Nam - Bangladesh tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và mong muốn của cả hai bên. Các nhà lãnh đạo Bangladesh nhiều lần khẳng định, Bangladesh luôn xem Việt Nam là hình mẫu phát triển; đồng thời đề nghị hai nước làm sâu sắc hơn hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các đặc khu kinh tế của Bangladesh, sớm mở đường bay thẳng để thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm với đại biểu cộng đồng người Việt tại Bangladesh. Ảnh: Doãn Tấn 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Quốc hội hai nước đã ký Bản ghi nhớ hợp tác đầu tiên, Văn phòng Quốc hội và Ban Thư ký Nghị viện cũng ký Thoả thuận hợp tác. Quốc hội hai nước đã thông báo thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đây là những dấu mốc quan trọng trong quan hệ nghị viện Việt Nam - Bangladesh, qua đó góp phần thiết thực cho hợp tác giữa hai nước. 

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, trong ngày thứ hai của chuyến thăm đã tiếp lãnh đạo Liên đoàn các Phòng thương mại và công nghiệp Bangladesh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Dhaka, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Bangladesh, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp của Bangladesh và dự, phát biểu tại Diễn đàn chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Bangladesh với sự tham dự của hàng trăm đại biểu đến từ các cơ quan, bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Đồng thời kỳ vọng, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước sẽ có nhiều đột phá trong thời gian tới, sớm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 2 tỷ USD và thậm chí là nhiều hơn thế. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tầm quan trọng của ngoại giao kinh tế, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đứng trước nhiều khó khăn, thử thách như hiện nay, đề nghị Đại sứ quán và Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Bangladesh tích cực thúc đẩy, tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp hai nước, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư để mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm với đại biểu cộng đồng người Việt tại Bangladesh. Ảnh: Doãn Tấn 

Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin đến bà con chính sách thị thực mới đã được áp dụng từ ngày 15.8 vừa qua, nhấn mạnh, chính sách mới rất thông thoáng, tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển, qua đó, góp phần tăng cường giao lưu nhân dân, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và các nước. 

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam đã chăm lo thực hiện công tác người Việt Nam ở nước ngoài và bảo hộ công dân theo tinh thần Kết luận số 12 của Bộ Chính trị, thể hiện rõ tình cảm, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho người Việt Nam ở nước ngoài. Cộng đồng tuy không lớn nhưng rất đoàn kết, thương yêu nhau, tuân thủ pháp luật của nước sở.

Chủ tịch Quốc hội biểu dương sự nỗ lực của bà con trong việc tổ chức các hoạt động kết nối cộng đồng, gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống; đồng thời nhất trí, ủng hộ đề xuất về việc tổ chức giao lưu giữa cộng đồng người Việt Nam tại các nước theo khu vực, cho rằng hoạt động này rất ý nghĩa.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ quán và cộng đồng tiếp tục thực hiện Kết luận 12  của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, đặc biệt, phải giữ được tiếng nói, chữ viết của người Việt, khi có điều kiện thì xây dựng các thiết chế về cộng đồng, nhà văn hóa...