Bảo đảm công dân Việt Nam ra nước ngoài thuận tiện như công dân nước ngoài vào Việt Nam

(Mặt trận) - Chiều 18.3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao với trách nhiệm trả lời chính của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp. Ảnh: Hồ Long 

Phát huy mạnh mẽ bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam

Trong phát biểu mở đầu trước khi trả lời các chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, thời gian qua, tình hình thế giới trải qua nhiều biến động, bên cạnh những thuận lợi cũng xuất hiện nhiều khó khăn, thách thức mới gay gắt hơn trước, đặt ra nhiều nhiệm vụ mới nặng nề cho công tác đối ngoại và ngành ngoại giao. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngành ngoại giao đã phát huy mạnh mẽ bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam, triển khai đồng bộ, sáng tạo trên 4 trụ cột thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ Ngoại giao, trong đó có: ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, công tác người Việt Nam ở nước ngoài và bảo hộ công dân.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định, việc triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả 4 trụ cột ngoại giao đã đem lại những kết quả toàn diện, quan trọng. Ngành ngoại giao đã hỗ trợ và trực tiếp tham mưu, phối hợp với các bộ ngành tổ chức các hoạt động đối ngoại, nhất là đối ngoại cấp cao diễn ra ở khắp các châu lục và tại nhiều diễn đàn, cơ chế đa phương, qua đó, góp phần củng cố vững chắc cục diện đối ngoại thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Tổ chức thành công nhiều chuyến thăm mang tính lịch sử của ta đến các đối tác và của các đối tác đến Việt Nam, nâng tầm quan hệ giữa ta với các đối tác, làm sâu sắc hơn quan hệ của ta với các đối tác, tạo dựng được sự tin cậy chính trị ngày càng cao, qua đó, thúc đẩy hợp tác sâu sắc và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Công tác ngoại giao đã phát huy vai trò tiên phong trong huy động các nguồn lực bên ngoài để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nổi bật là trong đại dịch Covid-19, ngoại giao vaccine đã đóng vai trò rất quan trọng giúp kiểm soát hiệu quả đại dịch.

Ngành ngoại giao cũng đã phát huy vai trò tham mưu trong quá trình chuyển đổi chính sách sang phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; hợp tác kinh tế ngày càng sâu sắc, ký được nhiều thỏa thuận, cam kết có ý nghĩa chiến lược lâu dài để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh xuất khẩu, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và nhiều quan trọng khác phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cũng cho biết, ngoại giao văn hóa, thông tin tuyên truyền đối ngoại, công tác người Việt Nam ở nước ngoài và bảo hộ công dân cũng được triển khai đồng bộ, có nhiều đổi mới, sáng tạo và đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong ba năm qua, ngành ngoại giao đã phối hợp với các bộ, ngành vận động thêm 16 danh hiệu được UNESCO công nhận, đưa tổng số các di sản, địa danh và danh nhân Việt Nam được UNESCO công nhận lên 67.

Ngành ngoại giao cũng đã tích cực chăm lo cho cộng đồng bà con ta ở nước ngoài; kịp thời bảo hộ công dân, ngư dân, doanh nghiệp và đưa về nước an toàn hàng nghìn công dân từ những nơi có chiến tranh, xung đột, thiên tai…

Công tác xây dựng và phát triển ngành ngoại giao cũng được triển khai theo hướng xây dựng ngành đối ngoại toàn diện, hiện đại và chuyên nghiệp. Tổ chức bộ máy được sắp xếp tinh gọn, hiệu quả hơn; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực được tăng cường; phong cách, lề lối làm việc từng bước được đổi mới theo hướng chuyên nghiệp; phẩm chất, năng lực và trình độ cán bộ ngoại giao cũng được rèn luyện ngày càng trưởng thành hơn.

“Những kết quả nói trên đã góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn của công tác đối ngoại”,  Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh. 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời chất vấn. Ảnh: Hồ Long 

Tích cực đàm phán miễn thị thực song phương với các nước

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, ĐBQH Tạ Thị Yên (Điện Biên) nêu vấn đề: trong nhiều năm trở lại đây, Việt Nam luôn được bình chọn là điểm đến ưa thích của khách du lịch. Nước ta cũng đã ký kết các thỏa thuận miễn thị thực đối với một số nước nhằm thu hút du lịch, tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Bên cạnh đó, người Việt Nam đi ra nước ngoài du lịch cũng rất nhiều nhưng mới được số ít các nước miễn thị thực cho công dân Việt Nam và việc xin thị thực cho công dân Việt Nam còn khó khăn.

Đại biểu Tạ Thị Yên đề nghị, Bộ trưởng cho biết vai trò của Bộ Ngoại giao trong vấn đề này như thế nào và Bộ có giải pháp để cải thiện tình hình, tạo điều kiện cho công dân Việt Nam khi đi ra nước ngoài và tạo thuận lợi cho việc cấp visa cho người nước ngoài vào Việt Nam nhằm tương xứng với vị thế của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, các nước trên thế giới rất quan tâm và coi Việt Nam là điểm đến an toàn, nhiều danh lam, thắng cảnh, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử. Trong xu thế mở cửa, hội nhập sâu rộng hiện nay, không chỉ các nước đến Việt Nam mà công dân Việt Nam cũng có nhu cầu rất lớn đi ra nước ngoài để du lịch, tìm kiếm cơ hội làm ăn, phát triển sản xuất kinh doanh. Do đó, Bộ Ngoại giao đã triển khai các biện pháp thúc đẩy giao lưu quốc tế. Cụ thể, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với các bộ, ngành nhằm đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh cho công dân nước ngoài và đồng bào ta ở nước ngoài. Gần đây nhất, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh nhằm tạo thuận lợi hơn rất nhiều cho hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh của công dân các nước vào Việt Nam.

Bộ Ngoại giao cũng đã phối hợp với các bộ, ngành đàm phán trực tiếp với các nước nhằm đạt được các hiệp định miễn thị thực song phương. "Đây cũng là hướng đi chính Bộ Ngoại giao sẽ triển khai trong thời gian tới, nhằm bảo đảm công dân Việt Nam ra nước ngoài thuận tiện như công dân nước ngoài vào Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết. 

Trong điều kiện chưa làm được hộ chiếu phổ thông, theo Bộ trưởng, hiện nay, Bộ Ngoại giao đang tích cực đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương, có đi có lại về hộ chiếu ngoại giao và công vụ nhằm tạo thuận tiện cho lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương khi đi công tác nước ngoài. “Chủ trương tới đây theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục đàm phán miễn thị thực song phương với các nước”, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.