76 năm Quốc khánh 2/9: Cộng đồng người Việt trên toàn thế giới cùng đồng lòng hướng về Tổ quốc

(Mặt trận) - Nhân kỷ niệm 76 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, ngày 2/9, cộng đồng người Việt trên toàn thế giới đã có những hoạt động ý nghĩa cùng hướng về Tổ quốc.

Thúc đẩy hợp tác trong công tác mặt trận giữa Hà Nội - Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Vun đắp quan hệ Việt Nam - Phần Lan vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước

Thủ tướng: Cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng những chương trình cụ thể

Toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại LB tại lễ đặt hoa bên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Moskva. 
Ngày 2/9, nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2021), Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga (ĐSQ) long trọng tổ chức mít-tinh tại trụ sở Đại sứ quán ở thủ đô Moskva.

Nhân dịp này, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga và lưu học sinh Việt Nam tại Nga đã đến dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô Moskva. Cùng ngày, tại Nhà hữu nghị ở thao trường Alabino, ngoại ô Moskva, Đoàn Quân đội Nhân dân Việt Nam (QĐND) tham dự Hội thao quân sự quốc tế 2021 tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm Quốc khánh Việt Nam.

Sau lễ dâng hương tại ban thờ Bác Hồ trong khuôn viên Đại sứ quán và nghi lễ chào cờ, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi đã có bài phát biểu chào mừng 76 năm Quốc khánh, điểm lại những dấu mốc quan trọng trong lịch sử hào hùng của dân tộc, từ những ngày đầu giành độc lập đến nay.

Đại sứ nhấn mạnh, trong 76 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam đã giành được những kỳ tích vang dội trong công cuộc bảo vệ và xây dựng, phát triển đất nước. Đại sứ nhắc lại lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Đại sứ Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, trong năm 2020 Việt Nam là một trong số ít nước đạt mức tăng trưởng kinh tế dương và 6 tháng đầu năm nay GDP tăng 5,64%, cao hơn 1,82% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh trên phạm vi toàn cầu, Đảng, Nhà nước và nhân dân đồng lòng nỗ lực thực hiện hai nhiệm vụ trọng tâm là phòng chống dịch hiệu quả và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn cho người dân.

Đại sứ nhận định tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và còn lâu dài, đặt ra cho nước ta những thách thức to lớn chưa từng có. Trong bối cảnh đó, mỗi người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và ở Nga nói riêng đều hướng về Tổ quốc, mong muốn được giúp đỡ chia sẻ với người trong nước, cùng phấn đấu, đồng hành với nhân dân cả nước.

Đại sứ Đặng Minh Khôi khẳng định, cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Nga coi nhiệm vụ ngoại giao vaccine là nhiệm vụ quan trọng, chủ chốt, trọng tâm hiện nay, ĐSQ tích cực làm việc với các Bộ, ngành tại Nga, tập trung thúc đẩy việc đàm phán, nhập khẩu, tiếp nhận vaccine, thuốc điều trị bệnh COVID-19 và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Dù trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hay bất cứ hoàn cảnh nào, cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga luôn đồng hành, chia sẻ và quan tâm, hướng về quê hương, đất nước. Đại sứ Đặng Minh Khôi đánh giá cao tinh thần đoàn kết tương thân tương ái của cộng đồng người Việt tại Nga tham gia tích cực vào các hoạt động quyên góp ủng hộ trong nước phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Đại sứ cho biết, thông qua đợt vận động “Đồng lòng Việt Nam” cộng đồng người Việt Nam tại Nga đã quyên góp được 140.000 USD để mua vaccine, thuốc và thiết bị y tế để gửi về nước trong thời gian sớm nhất.

Cũng tại buổi lễ, các đại biểu đại diện cho Hội người Việt Nam tại Nga, thế hệ trẻ đang học tập và sinh sống tại Nga đã chia sẻ cảm tưởng, suy nghĩ về lịch sử hào hùng của dân tộc với việc đánh bại các thế lực ngoại xâm hùng mạnh, bày tỏ tin tưởng vào đường lối chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

Trước đó, Đại sứ Đặng Minh Khôi và đoàn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh, đại diện Hội Hữu nghị Nga – Việt, Hội Cựu chiến binh, Hội Người Việt Nam tại Liên bang Nga cùng các đại biểu, đại diện cho các tổ chức hội, đoàn thể của cộng đồng Việt Nam tại Liên bang Nga đã tới đặt hoa tại Tượng đài ở Quảng trường Hồ Chí Minh và tại Bia lưu niệm ở Quảng trường Lê Duẩn.

 Các đại biểu dâng hoa, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 76 năm Quốc khánh Việt Nam. Ảnh: TTXVN phát

Sáng 2/9, đoàn đại biểu Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ, đại diện Hội Người Việt Nam tại Mông Cổ, Hội Hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam đã tiến hành lễ dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặt trong khuôn viên Trường số 14 mang tên Hồ Chí Minh ở thủ đô Ulaanbaatar.

Với tấm lòng biết ơn vô hạn, đoàn đại biểu đã thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc, người đã cống hiến cả cuộc đời cho dân tộc Việt Nam, dẫn dắt Đảng và nhân dân ta đạt được những thắng lợi vẻ vang, làm rạng danh non sông, dân tộc ta, để đất nước chúng ta có được cơ đồ như ngày hôm nay.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Doãn Khánh Tâm đã gửi lời cảm ơn tới thầy trò nhà trường nói riêng và người dân Mông Cổ nói chung, luôn dành tình cảm, sự kính trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và Việt Nam trong suốt những thập kỷ qua; khẳng định Đại sứ quán sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trường số 14 mang tên Hồ Chí Minh và bạn bè Mông Cổ, gìn giữ, vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Mông Cổ ngày càng phát triển.

Hiệu trưởng Trường số 14 mang tên Hồ Chí Minh - thầy E. Gungaajav khẳng định thầy trò nhà trường tiếp tục làm hết sức mình, góp phần tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đất nước, con người Việt Nam cũng như quảng bá những thành tựu trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước của Việt Nam đối với thế hệ trẻ và nhân dân Mông Cổ. Đây cũng là vinh dự và trách nhiệm của thầy trò nhà trường thực hiện di ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Tình đoàn kết anh em Việt Nam - Mông Cổ muôn năm” khi Người thăm Mông Cổ năm 1955.

Thầy E. Gungaajav cũng lấy làm tiếc vì tình hình dịch COVID-19 nên Trường số 14 mang tên Hồ Chí Minh không thể tổ chức tham quan Phòng Truyền thống Hồ Chí Minh nhân dịp này.

Trước Ngày Quốc khánh, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ đã tiếp nhận các lẵng hoa, thư, thiệp mừng của Bộ Ngoại giao Mông Cổ, Hội Hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam, Đại sứ quán các nước Lào, Cuba…, chúc mừng Việt Nam nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh.

 Đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Mexico dâng hoa, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Việt Hùng/PV TTXVN tại Mexico

Tại Mexico, ngày 2/9, Đại sứ quán, các cơ quan đại diện cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Mexico đã trang trọng tổ chức lễ dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên của Đại sứ quán ở thủ đô Mexico City, nhân dịp kỷ niệm 76 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Mexico Nguyễn Hoành Năm đã nhấn mạnh ý nghĩa trọng đại của ngày Quốc khánh trong lịch sử dân tộc Việt Nam cùng những thành tựu Việt Nam đạt được trong công cuộc Đổi mới, hội nhập quốc tế, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Trong sự nghiệp 76 năm đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhân dân Việt Nam đã và đang vững bước đưa đất nước tiến lên, khẳng định vị thế và uy tín trên trường quốc tế.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Hoành Năm khẳng định chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước coi cộng đồng người Việt tại nước ngoài là một phần không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam và trân trọng tri ân tấm lòng của bà con hướng về quê hương với mong muốn góp thêm nguồn lực cùng Đảng, Nhà nước vượt qua đại dịch COVID-19. Đại sứ cũng kêu gọi cộng đồng người Việt phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau, tuân thủ pháp luật của nước sở tại và tiếp tục đóng góp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Mexico. 

Về quan hệ hợp tác, hữu nghị Việt Nam-Mexico, Đại sứ Nguyễn Hoành Năm đánh giá, trải qua 46 năm kể từ ngày thiết lập mối quan hệ ngoại giao (19/5/1975-19/52021), hợp tác giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, tạo tiền đề nâng quan hệ song phương lên một tầm cao mới trong thời gian tới.

Bạn bè quốc tế chúc mừng Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập nhân dịp Quốc khánh 2/9. Ảnh: Nguyễn Trường/TTXVN 

Ngày 2/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã tổ chức Lễ kỷ niệm 76 năm Quốc khánh nước CHXCHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2021) tại trụ sở Đại sứ quán ở thủ đô Cairo.

Phát biểu chào mừng 76 năm Quốc khánh sau nghi lễ chào cờ, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công đã nhấn mạnh ý nghĩa trọng đại của ngày Tết Độc lập, điểm lại những mốc son hào hùng trong sự nghiệp 76 năm đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như những thành tựu nổi bật sau 35 năm Đổi mới và hội nhập quốc tế. Đại sứ nhấn mạnh trải qua những chặng đường lịch sử đầy gian khó nhưng hết sức vẻ vang trong 76 năm qua, Việt Nam đã vươn lên từ một quốc gia bị cô lập về chính trị và cấm vận về kinh tế trở thành một quốc gia vững mạnh và là thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Vị thế và uy tín của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

Về kinh tế, theo Đại sứ Trần Thành Công, Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 2,91% trong năm 2020, là một trong những quốc gia ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế cao nhất trên thế giới, bất chấp tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19. Bên cạnh những thành tựu rất đáng tự hào, Đại sứ cũng đề cập đến những thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch hiện nay, đồng thời cho biết Việt Nam mong muốn hợp tác với tất cả các nước trên thế giới, trong đó có Ai Cập, để vượt qua và khắc phục những hậu quả của đại dịch COVID-19.

Về quan hệ Việt Nam-Ai Cập, Đại sứ Trần Thành Công nhấn mạnh Ai Cập là quốc gia Arab đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào năm 1963, khẳng định mối quan hệ giữa hai nước đã có những bước phát triển rất tích cực trong những năm gần đây. Đặc biệt, sau các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước trong các năm 2017 và 2018, Việt Nam và Ai Cập đã ký kết các văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Trao đổi thương mại giữa hai nước đã đạt 515 triệu USD năm 2020, tăng khoảng 5% so với năm 2019, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Về triển vọng hợp tác trong tương lai, Đại sứ Trần Thành Công khẳng định hai nước có rất nhiều tiềm năng để hợp tác, nhất là trên các lĩnh vực công nghiệp, logistics và nông nghiệp. Đại sứ bày tỏ tin tưởng với quyết tâm chính trị và những tiềm năng to lớn của hai bên, Việt Nam và Ai Cập sẽ sớm đạt kim ngạch thương mại hai chiều 1 tỷ USD/năm trong thời gian tới.

Trả lời phỏng vấn một số cơ quan báo chí Ai Cập về quan hệ hai nước nhân dịp kỷ niệm 76 năm Quốc khánh, Đại sứ Trần Thành Công cho biết hai nước đã ký các thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt là những lĩnh vực thế mạnh như nông nghiệp, dệt may, logistics, thủy hải sản, cảng biển, du lịch... Để có thể triển khai hiệu quả các thỏa thuận này, Đại sứ cho rằng các bộ, ngành của Việt Nam và Ai Cập cần tích cực phối hợp để tháo gỡ những vướng mắc và tạo cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước có thể dễ dàng tiếp cận thị trường và hàng hóa của nhau.

Trong khuôn khổ sự kiện, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập cũng đã tổ chức chương trình giới thiệu ẩm thực và triển lãm tranh, ảnh về đất nước, con người cũng như những nét văn hóa đặc trưng của các vùng miền Việt Nam.

Đại diện Tòa thị chính thành phố Jersey và các cơ quan Việt Nam tại New York tại lễ thượng cờ. Ảnh: Khắc Hiếu/PV TTXVN tại Hoa Kỳ 

Tại New York, đúng 12 giờ ngày 2/9 (giờ địa phương), Lãnh sự quán Việt Nam tại New York phối hợp với chính quyền thành phố Jersey, bang New Jersey đã tổ chức lễ thượng cờ Việt Nam tại Tòa thị chính của thành phố nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2021).

Dự buổi lễ, về phía thành phố Jersey có bà Joyce Watterman – Chủ tịch Hội đồng thành phố và nhiều quan chức khác đại diện chính quyền. Về phía Việt Nam có Lãnh sự Đinh Phương Mai, các cán bộ của Lãnh sự quán, Cơ quan Thương vụ, Văn phòng Bộ Khoa học Công nghệ, Đài Truyền hình Việt Nam, TTXVN và đại diện cộng đồng người Việt tại thành phố Jersey và các khu vực lân cận.

Tại lễ thượng cờ, bà Watterman đã trao cho Lãnh sự Đinh Phương Mai bản tuyên bố do Thị trưởng Steven Fulop ký với nội dung, vào ngày 2/9/2021, thành phố Jersey đã vinh danh Ngày Quốc khánh của Việt Nam. Tuyên bố nói rằng, thời khắc trọng đại này phản ánh tình bạn thân thiết giữa Mỹ và Việt Nam.

Chủ tịch Hội đồng thành phố Watterman phát biểu, “Jersey là một thành phố phát triển và đa dạng. Nhiều người Việt Nam đã qua đây và sinh sống tại thành phố này. Chúng tôi chào đón tất cả các nền văn hóa. Điều quan trọng là chúng ta phải kết nối, hiểu biết lẫn nhau và cùng nhau phát triển. Chiến tranh đã là quá khứ và bây giờ những gì chúng ta đang cố gắng là vươn lên phía trước vì chúng tôi hiểu rằng tất cả mọi người đều muốn có cuộc sống tốt đẹp ở thành phố này”. Bà Watterman nhấn mạnh, lễ thượng cờ Việt Nam lần đầu tiên ở thành phố Jersey là nhằm tôn vinh sự tự do của các nền văn hóa.

Bà Đinh Phương Mai cho biết, sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì đây là lần đầu tiên chính quyền thành phố Jersey phối hợp với Lãnh sự quán Việt Nam tại New York tổ chức thượng cờ Việt Nam nhân dịp Quốc khánh. Đây là tiền đề cho các hoạt động giao lưu giữa Tòa thị chính thành phố Jersey với Lãnh sự quan Việt Nam tại New York trong thời gian tới.

 Chủ tịch Hội đồng thành phố Jersey Joyce Watterman trao Tuyên bố vinh danh Ngày Quốc khánh Việt Nam 2/9. Ảnh: Khắc Hiếu/PV TTXVN tại Hoa Kỳ

Bà Đinh Phương Mai bày tỏ hi vọng rằng thời gian tới, lễ thượng cờ Việt Nam sẽ trở thành sự kiện thường niên được tổ chức giữa Tòa thị chính Jersey và Lãnh sự quán Việt Nam tại New York. “Tôi nghĩ đó là một cơ hội để quảng bá những hình ảnh tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam, đồng thời tăng cường quan hệ giữa hai nước và gắn kết mối quan hệ chặt chẽ hơn nữa với cộng đồng người Việt sở tại để cùng nhau hướng về quê hương, đất nước.

Thành phố Jersey là một trong những thành phố đa dạng sắc dân bậc nhất trong nước Mỹ. Có người châu Á chiếm 24,4%. Người Việt, người Mexico, người Philippines chiếm tỉ lệ khá đông. Tòa thị chính thành phố Jersey hàng năm đều tổ chức lễ thượng cờ chào mừng Ngày quốc Khánh của các quốc gia có đông người dân sinh sống trong thành phố với tinh thần tôn vinh văn hoá, phi chính trị gắn kết và hòa bình.