Vĩnh Long: Phát huy vai trò Người có uy tín trong phòng, chống dịch Covid-19

(Mặt trận) -Với tinh thần trách nhiệm và uy tín của mình, đội ngũ chức sắc, Người có uy tín trong đồng bào dân tộc và tôn giáo ở Vĩnh Long đã phát huy vai trò “đầu tàu” trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19. Các vị đã đóng góp nhiều công sức để góp phần đẩy lùi đại dịch.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

 

Chung sức chống dịch

Hòa thượng Thích Như Tước, Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Long, vừa về lại chùa Long Phước, ở phường 5 (TP. Vĩnh Long) sau thời gian nằm điều trị bệnh. Hòa thượng chia sẻ, trong thời gian nằm viện, Hòa thượng cũng đã thường xuyên liên hệ với các phật tử thực hiện nghiêm các hướng dẫn của chính quyền về phòng, chống dịch Covid-19. 

Trong thời gian diễn ra tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2020, Hòa thượng Thích Như Tước đã gửi quà mừng Tết đến các chư tăng tại các chùa Khmer trên địa bàn. Riêng cá nhân Hòa thượng đã ủng hộ cho Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Long 5 triệu đồng. 

“Tới đây, Đại lễ Phật đản sẽ diễn ra từ ngày 8 - 15/4 (âm lịch) tức từ 30/4 – 7/5/2020. Hội đồng Trị sự GHPGVN đã có công văn hướng dẫn tổ chức Phật đản tại nơi trang nghiêm ở tư gia, không tập trung nhiều gia đình, không tổ chức đông người… Hòa thượng cũng đang triển khai hướng dẫn đến các chùa, nơi thờ tự tôn giáo trên địa bàn”, Hòa thượng Thích Như Tước cho biết.

Cũng như Hòa thượng Thích Như Tước, thời gian qua, đội ngũ chức sắc, Người có uy tín ở tỉnh Vĩnh Long là lực lượng đi đầu trong vận động đồng bào dân tộc và tôn giáo tích cực phòng, chống dịch Covid - 19. Các vị cũng là những “đầu tàu” trong các phong trào ở địa phương. 

“Đầu tàu” trong các phong trào

Vai trò “đầu tàu”, nổi bật nhất trong hoạt động của các vị chức sắc, Người có uy tín là vận động và trực tiếp tham gia đóng góp Quỹ Vì người nghèo, vận động các nhà hảo tâm, tín đồ trong và ngoài tỉnh tham gia thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. 

Đơn cử như ông Thạch Tường, Người có uy tín ở ấp Phù Ly 2, xã Đông Bình, thị xã Bình Minh, thời gian qua đã vận động đồng bào trong ấp tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, bà con cùng đồng lòng xây dựng cụm văn hóa liên ấp Phù Ly 1 - Phù Ly 2 đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. 

“Vừa qua, để phòng, chống dịch Covid-19, tôi đã đi vận động xin khẩu trang rồi đến từng nhà cấp khẩu trang và dặn dò bà con cách sử dụng và phòng dịch”, ông Thạch Tường chia sẻ.

Vai trò “đầu tàu” của các vị còn được thể hiện bằng nhiều mô hình, cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực. Đó là mục sư Nguyễn Trung Thông ở nhà thờ Đồng Phú, với mô hình cung cấp nước sạch cho họ đạo và người dân; Đại đức Thích Thiện Tâm, trụ trì chùa Long Thành (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) với mô hình “Vận động tín đồ bảo vệ môi trường và cảnh chùa văn hóa”...

Ông Trần Thanh Lâm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Long khẳng định, các vị chức sắc luôn hướng dẫn, tuyên truyền vận động đồng bào và tín đồ các tôn giáo thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động, tập trung xây dựng và phát triển các mô hình giúp nhau thoát nghèo.

N.H