Vĩnh Long: Đoàn kết tôn giáo, xây dựng quê hương

(Mặt trận) -Với phương châm gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, trong những năm qua, đồng bào các tôn giáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long luôn sát cánh cùng chính quyền và nhân dân. Theo đó, học tập và làm theo Bác, tích cực hưởng ứng, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể phát động.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Nhân lên những điều tử tế

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thành Thế nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh cũng như các cấp, các ngành sẽ luôn quan tâm, tạo điều kiện để đồng bào có đạo được tham gia sinh hoạt tôn giáo theo đúng quy định pháp luật; tôn trọng tự do tín ngưỡng của nhân dân, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp.

Vĩnh Long là một tỉnh đa tôn giáo: Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao đài, Phật giáo Hòa hảo, Tịnh độ cư sĩ Phật hội…

Đồng bào có đạo chiếm khoảng 30% dân số. Những năm qua, các tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hăng hái thi đua, ra sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Đặc biệt, trong các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng NTM, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững, chăm lo an sinh xã hội, các chức sắc, chức việc cùng với tín đồ vận động các nhà hảo tâm tạo quỹ từ thiện để cứu trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, chăm sóc đời sống và sức khỏe nhân dân, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Song song với vận động chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chức sắc, chức việc còn vận động tín đồ thực hiện tốt phương châm sống tốt đời, đẹp đạo, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương.

Qua đó, ngày càng lan tỏa thêm nhiều câu chuyện, tấm gương sáng của các tôn giáo trong học và làm theo gương Bác bằng những việc làm đơn giản nhưng ý nghĩa, tham gia thực hiện tốt công tác xã hội từ thiện tại địa phương, chăm lo cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

 Đồng bào Công giáo đóng góp vào lĩnh vực giáo dục- đào tạo và dạy nghề.

Như tấm gương của đại đức Thích Quảng Thông- Trụ trì chùa Long Khánh (TT Vũng Liêm), luôn cố gắng làm thật nhiều việc có ích cho sự phát triển của địa phương: Tích cực tham gia hưởng ứng có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện các hoạt động thiện nguyện, từ thiện và an sinh xã hội.

Trong những năm qua đã vận động phật tử, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, vật chất xây 11 cây cầu; 5 đường dân sinh; lắp 35 trụ đèn năng lượng mặt trời, tặng 3.670 phần quà hỗ trợ bà con nghèo, 2.000 phần quà trung thu tặng trẻ em…

Tổng giá trị ước tính trên 2,5 tỷ đồng. “Những việc làm trong thời gian qua tuy không nhiều nhưng đó là tấm lòng của nhà chùa để góp phần sẻ chia khó khăn với những người nghèo khó, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng NTM, đô thị văn minh. Đây là giáo lý nhà Phật và cũng là tư tưởng của Bác”- đại đức Thích Quảng Thông chia sẻ.

“Tại đây có phát cơm chay 0 đồng”- chiếc biển với nội dung thân thương được đặt nổi bật, thu hút người dân.

Gần đây, Hội Chữ thập đỏ huyện Tam Bình, công đoàn cơ sở dân vận- mặt trận- đoàn thể phối hợp cùng chùa Phật Quang (Ấp 1, xã Hòa Thạnh) chung tay thực hiện nội dung Tháng Nhân đạo “người tốt làm việc thiện, chia sẻ yêu thương”, phát 1.000 phần cơm miễn phí hỗ trợ người nghèo vào ngày 16 âl hàng tháng.

Chị Kim Ngân chia sẻ: “Tôi thấy rất vui khi được góp sức, tận tay gửi những suất cơm chay miễn phí để giúp người có hoàn cảnh khó khăn thêm phần ấm áp”.

Chung tay làm đẹp quê hương

Linh mục Giuse Lưu Văn Minh- Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, cho biết thời gian qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động đã và đang phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả thiết thực.

 Chung tay thực hiện các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội.

Kết quả của phong trào thi đua yêu nước và những việc làm cụ thể là minh chứng sống động cho tinh thần yêu nước và truyền thống đoàn kết, gắn bó đồng hành với dân tộc.

Tinh thần “mến Chúa, yêu người” đoàn kết giữa các tôn giáo và đoàn kết lương giáo… tác động tích cực đến đời sống đạo đức và nếp sống đạo của các họ đạo nói riêng và tới toàn xã hội nói chung.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, đồng bào các tôn giáo đã đóng góp rất quan trọng cho sự nghiệp xây dựng, phát triển tỉnh nhà. Nổi bật, hưởng ứng tích cực phong trào xây dựng xã hội học tập; tham gia khám giữa bệnh bằng y học cổ truyền, xây dựng mô hình xe cấp cứu miễn phí, góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ngoài các hoạt động từ thiện, xã hội, các tôn giáo còn thành lập các cơ sở bảo trợ xã hội nuôi dưỡng, chăm sóc người già neo đơn không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi…

Bên cạnh đó, nhiều chức sắc, chức việc và đồng bào tôn giáo ngoài làm tròn bổn phận của mình đối với việc đạo còn thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của người công dân, cùng chung tay gánh vác công việc xã hội; là thành viên tham gia có trách nhiệm trong các tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan dân cử, MTTQ, hội, đoàn thể các cấp và ở khu dân cư.

Thượng tọa Thích Lệ Lạc- Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, chia sẻ: “Với 220 tự viện, 965 tăng ni cùng phật tử trong tỉnh, Ban Trị sự mong muốn tiếp tục phối kết hợp cùng chính quyền địa phương, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nhằm góp phần phục vụ đạo pháp dân tộc, văn minh tiến bộ, mạnh về kinh tế, vững về chính trị”.

Bày tỏ mong muốn “cùng nhau hợp tác làm chung việc thiện, cho sự sống chung hài hòa và an bình của các dân tộc”, Phó Giảng sư Huỳnh Kim Quang- Trưởng Ban Trị sự Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, mong rằng các tôn giáo sẽ cùng “đóng góp vai trò tích cực trong việc hộ quốc, an dân và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

TUYẾT NGA