Vĩnh Linh phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc

(Mặt trận) -Trong quá trình phát triển quê hương, đất nước, qua mỗi giai đoạn lịch sử, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) luôn đóng vai trò quan trọng trong việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, quy tụ các tầng lớp nhân dân cùng chung ý chí thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đã không ngừng phát huy vai trò, nêu cao tinh thần lao động sáng tạo trong mọi tầng lớp nhân dân để chung tay xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Nhân dân Vĩnh Linh chung sức làm đường giao thông nông thôn - Ảnh: P.N

Phát huy vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Linh đã phát động nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động có chiều sâu, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ. Trong đó, nổi bật nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”. Ngay trong những ngày đầu địa phương triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng nhau đoàn kết xây dựng đời sống kinh tế, chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, với các việc làm cụ thể như giúp nhau về vốn, vật tư, cây con giống, kinh nghiệm sản xuất, giúp nhau ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giúp nhau ngày công lao động để chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cơ cấu cây trồng vật nuôi, mở mang ngành nghề, giải quyết việc làm, giúp nhau về vật liệu, đóng góp sức người, sức của để thực hiện các công trình, hạng mục.

Trong 10 năm qua, thông qua sự kêu gọi của MTTQ, hàng trăm mét vuông đất, ngày công lao động và hàng trăm tỉ đồng được người dân tự nguyện đóng góp để xây dựng các công trình phúc lợi, làm đường giao thông, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế; đã có trên 280 mô hình được xây dựng ở tất cả các lĩnh vực. Từ đó, đã đóng góp rất nhiều vào thành quả xây dựng NTM của huyện. Đến nay toàn huyện đã có 13/15 xã đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao, huyện đạt 5/9 tiêu chí huyện NTM.

Hằng năm Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hỗ trợ từ 20 - 25 mô hình phát triển kinh tế cho người dân, kết nối vay vốn và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp. Đặc biệt, từ đề án giảm nghèo cho 3 xã miền núi phía Tây huyện, MTTQ đã đứng ra kêu gọi, vận động cán bộ công nhân viên chức, người lao động và Nhân dân ủng hộ ngày lương, kinh phí để giúp đỡ các hộ nghèo; đồng thời nhận đỡ đầu hỗ trợ các hộ phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo bền vững. Các hoạt động giảm nghèo cũng được thể hiện tích cực thông qua các cuộc vận động, thi đua yêu nước của các tổ chức thành viên.

Tiêu biểu như phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo bền vững” của Hội Nông dân; “Cựu chiến binh gương mẫu” của Hội Cựu chiến binh; “Xung kích, tình nguyện phát triển KT - XH và bảo vệ Tổ quốc” của Đoàn Thanh niên; “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong cán bộ, đoàn viên công đoàn” của Liên đoàn Lao động huyện, “5 không 3 sạch”, “Phụ nữ thi đua phát triển kinh tế” của Hội Phụ nữ...

Nhờ đó đến nay, toàn huyện có gần 5.000 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trên 60% số hộ hội viên CCB có mức sống khá và giàu, trên 175 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi; hằng năm số hộ hội viên phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo đạt trung bình 80,4%. Những kết quả trên đã đóng góp không nhỏ vào việc các mục tiêu KT - XH mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Trong đó, đã góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 3,2%, riêng 3 xã miền núi giảm bình quân 6,5 - 7%/năm; nâng thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt trên 52,2 triệu đồng/người/năm.

Với mục đích và ý nghĩa cao cả, hoạt động vì người nghèo của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Linh thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân và được chính quyền ghi nhận. Thông qua nguồn quỹ “Vì người nghèo” đã có hàng trăm người yếu thế được giúp sức, hỗ trợ về mọi mặt để vươn lên trong cuộc sống. Từ năm 2016 đến nay, nguồn quỹ này đã vận động được trên 7 tỉ đồng. Qua đó, đã tiến hành giúp đỡ về sản xuất cho gần 100 hộ, xây dựng mới gần 500 ngôi nhà cho người nghèo, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khám, chữa bệnh và thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo vào các dịp lễ, tết; hỗ trợ vay vốn cho 68 hộ dân...

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã kết nối với các tổ chức thực hiện kịp thời các hoạt động cứu trợ như phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ xây dựng 87 nhà đại đoàn kết; xây dựng 8 công trình dân sinh, 4 mô hình sinh kế cùng hàng ngàn suất quà có ý nghĩa khác. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, chăm sóc người có công, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng... cũng được quan tâm với nhiều hình thức vận động phong phú như xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, tặng quà, khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng.

Từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Linh đã đóng góp không nhỏ vào việc giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tiêu biểu của địa phương. Hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với UBND huyện và các ngành chức năng tổ chức quy mô các hội chợ thương mại, hội chợ xuân, hội nghị xúc tiến thương mại để giới thiệu sản phẩm, kết nối nhà đầu tư và đầu ra cho sản phẩm. Nhất là từ khi khởi động chương trình OCOP, Ủy ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở đã luôn đồng hành với các chủ thể, cơ sở sản xuất từ khâu sản xuất, xây dựng nhãn mác thương hiệu đến nâng cấp chất lượng sản phẩm. Thông qua đó, đã giúp sức đưa 8 sản phẩm của địa phương đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh, cùng nhiều sản phẩm khác đang hoàn thiện hồ sơ và đăng ký xếp hạng các cấp.

Có thể khẳng định các hoạt động do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Linh triển khai trong thời gian qua đã khơi dậy sức sáng tạo, phát huy nội lực, tăng cường đoàn kết trong cộng đồng dân cư, qua đó góp phần to lớn vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH tại địa phương. Trong thời gian tới Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Linh sẽ tiếp tục phát huy sứ mệnh, vai trò của mình cùng với chính quyền và Nhân dân chung sức xây dựng quê hương ngày càng đổi mới phát triển.

Phương Nga