Việt Nam quan tâm thúc đẩy đoàn kết tôn giáo trong công tác kiều bào

(Mặt trận) -Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có kiều bào có tín ngưỡng, tôn giáo đóng góp cho thành công của công cuộc đổi mới đất nước cũng như nâng cao vai trò, vị thế, mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam với quốc tế. Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 10.11.2023.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 10.11.2023. Ảnh: Thanh Hà

Hội nghị được tổ chức nhằm thực hiện Kết luận số 12-KL/TW ngày 12.8.2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Tham dự hội nghị có đại diện của các tổ chức tôn giáo tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương: Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tòa Tổng Giám mục Thành phố Hồ Chí Minh, Tỉnh dòng Thừa sai Đức tin Việt Nam, Hội thánh Cao Đài Tiên Thiên, Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo Thành phố Hồ Chí Minh, Minh Sư đạo, Minh Lý đạo - Tam Tông Miếu, Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam, Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam), Giáo hội Cơ đốc Phục lâm Việt Nam, Giáo hội Phúc âm Ngũ tuần Việt Nam, Hội thánh Mennonite Việt Nam, Hội thánh Liên hiệp Truyền giáo Việt Nam, Hội thánh Phúc âm Toàn vẹn Việt Nam.

Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo, công chức Ban Dân vận, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh, Sở Ngoại vụ, Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Trần Thị Minh Nga - Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ - khẳng định, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn xác định người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đến công tác người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo thông qua các chủ trương, chính sách thúc đẩy đoàn kết tôn giáo.

Phó Trưởng ban Trần Thị Minh Nga đánh giá cao tinh thần đoàn kết, luôn hướng về đất nước và ghi nhận những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có một bộ phận không nhỏ là kiều bào có tín ngưỡng, tôn giáo đối với thành công của công cuộc đổi mới đất nước cũng như nâng cao vai trò, vị thế, mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam đối với quốc tế.

Trong những năm qua, chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo, đặc biệt là các chức sắc, nhà tu hành người Việt Nam ở nước ngoài luôn là chỗ dựa vững chắc về mặt tinh thần, hướng dẫn và giúp đỡ kiều bào phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết hướng về quê hương đất nước, giữ gìn bản sắc dân tộc, giá trị đạo đức tôn giáo của người Việt.

Thay mặt lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ, Phó Trưởng ban Trần Thị Minh Nga mong muốn các chức sắc, chức việc, nhà tu hành và thân nhân kiều bào cũng như các cơ quan liên quan quan tâm hơn nữa đến sinh hoạt tôn giáo của kiều bào là tín đồ tôn giáo ở nước ngoài, cũng như khi về nước.

Chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tổ chức tôn giáo và thân nhân kiều bào tiếp tục là kênh tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến cộng đồng có tín ngưỡng, tôn giáo và các tổ chức nước ngoài.

Đồng thời hướng dẫn, tạo điều kiện cho kiều bào trong sinh hoạt tôn giáo, phát huy truyền thống yêu nước, giá trị văn hóa đạo đức dân tộc với phương châm “người Việt Nam ở đâu thì dân tộc Việt Nam ở đó, ở đâu có chữ viết, văn hóa truyền thống dân tộc thì ở đó là quê hương Việt Nam”.

 Trong những năm qua, chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo, đặc biệt là các chức sắc, nhà tu hành người Việt Nam ở nước ngoài luôn là chỗ dựa vững chắc về mặt tinh thần, hướng dẫn và giúp đỡ kiều bào phát huy truyền thống yêu nước. Ảnh: Thanh Hà

Báo cáo tại hội nghị, ThS. Phạm Thị Thu Hương - Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu tổng hợp, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao - đã thông tin về tình hình cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước Việt Nam và công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài của các cơ quan liên quan góp phần thúc đẩy sự đoàn kết trong cộng đồng, hướng kiều bào về quê hương xây dựng và phát triển đất nước.

Tại hội nghị, TS. Lê Thị Liên - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách tôn giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ - đã thông tin về tình hình sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; công tác hỗ trợ cộng đồng của các cơ quan liên quan; những kết quả đạt được trong vấn đề đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam thời gian qua, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các tổ chức tôn giáo trong nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Thông qua hội nghị đã cung cấp cho các đại biểu có thêm nhiều thông tin để tuyên truyền đến tín đồ và thân nhân kiều bào về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người Việt Nam ở nước ngoài để cộng đồng chủ động trong sinh hoạt tôn giáo, gắn bó với tổ chức tôn giáo trong nước, hướng về quê hương, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp tích cực vào công tác ngoại giao nhân dân.

Thanh Hà|