Tuyên Quang: Đẩy mạnh giám sát cộng đồng trong Chương trình MTQG 1719

(Mặt trận) -Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng đến nay, sau 3 năm, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) chú trọng công tác dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Hải Yến.

Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo triển khai xây dựng và bố trí nguồn lực triển khai kế hoạch kiểm tra, đánh giá thực hiện Chương trình MTQG 1719 tại các địa phương. Tiêu biểu, tại huyện Hàm Yên, đoàn giám sát của HĐND huyện đã kiểm tra việc thực hiện Chương trình MTQG 1719 tại xã Yên Lâm. Qua giám sát cho thấy, việc triển khai Chương trình MTQG 1719 đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Các hợp phần hỗ trợ phù hợp, sát thực với đời sống nhân dân, công tác triển khai thực hiện đảm bảo kịp thời đến các đối tượng thụ hưởng, đúng mục đích, đúng đối tượng, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Về đầu tư cơ sở hạ tầng, chất lượng các công trình đảm bảo yêu cầu, tiến độ giải ngân kịp thời. Các công trình đầu tư đã đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân về đi lại, sinh hoạt vui chơi, giải trí nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Qua buổi giám sát, bà Hoàng Thị Xuyến - Phó Chủ tịch HĐND huyện Hàm Yên đánh giá cao những kết quả bước đầu trong thực hiện Chương trình MTQG 1719 của xã Yên Lâm. Đoàn giám sát đã chỉ ra những tồn tại hạn chế. Đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền vận động và tổ chức thực hiện có hiệu quả các dự án thuộc Chương trình MTQG 1719, giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn; triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung của chương trình, nhằm phát huy hiệu quả chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước tới nhân dân.

Còn tại huyện Lâm Bình, Chương trình MTQG 1719 cũng đang được triển khai trên địa bàn huyện, bước đầu đã đem lại những kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân, đặc biệt là bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Việc tăng cường kiểm tra, giám sát đã góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện mà địa phương đang gặp phải. Đặc biệt, trong năm 2023, thôn Nà Cọn, xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình đã được huyện đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng từ Dự án 4 của Chương trình MTQG 1719 để nâng cấp tuyến đường vào vùng sản xuất hàng hóa.

Ông Ma Công Bằng - Trưởng thôn Nà Cọn cho biết, tuyến đường dài hơn 800m trước đây chỉ là đường đất, rộng 2m. Khi làm đường thì tuyến đường này được mở rộng nền đường hơn 6m, mặt đường bê tông dày 3,5m. Nếu như vậy, con đường được mở rộng sẽ đi vào đất và công trình của 25 hộ dân nên một số hộ không đồng ý hiến đất. Phát huy vai trò của tổ giám sát cộng đồng thôn Nà Cọn, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong thôn đã đến từng hộ tuyên truyền về chính sách hỗ trợ, hiệu quả của chương trình đến người dân.

Do đó, chỉ sau một thời gian ngắn các hộ dân đã đồng thuận hiến đất, có nhiều hộ hiến cả trăm mét đất, phá bỏ cả công trình tường rào để tạo thuận lợi cho việc thi công tuyến đường. Trong quá trình thi công, người dân cùng thực hiện chức năng giám sát, vừa góp phần đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng công trình, phục vụ cộng đồng về lâu dài.

Được biết, trong 2 năm (2022 và 2023), tổng nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 đầu tư trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang là 1.423,2 tỷ đồng. Trong năm 2023, tỉnh sẽ đưa 4 xã của 2 huyện Na Hang và Hàm Yên ra khỏi địa bàn đặc biệt khó khăn, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo đồng bào DTTS trên 4%/năm, hỗ trợ đất ở cho 21 hộ, hỗ trợ làm nhà ở cho 679 hộ, hỗ trợ đất sản xuất cho 40 hộ, tiếp tục thực hiện hỗ trợ chuyển đổi nghề và nước sinh hoạt phân tán cho các hộ.

Ngoài ra, tỉnh Tuyên Quang cũng đầu tư xây dựng các công trình nước sinh hoạt tập trung ở các xã vùng đồng bào DTTS, thực hiện sắp xếp, ổn định dân cư. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi. Trong đó, tỉnh chú trọng thực hiện xây dựng các tuyến đường giao thông, công trình thủy lợi, nhà sinh hoạt cộng đồng tại các xã khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc xã khu vực I, khu vực II vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Theo ông Ma Quang Hiếu - Trưởng ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang, thời gian qua công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở thông qua Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng cấp xã đã được các địa phương đẩy mạnh thực hiện. Qua giám sát, các Ban giám sát cộng đồng phát huy được tối đa quyền làm chủ của nhân dân; từ đó phát hiện, kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý các vi phạm về đầu tư.

Qua kiểm tra, giám sát Chương trình MTQG 1719 cho thấy các địa phương trên địa bàn tỉnh đã phát huy những kết quả đạt được, từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, xử lý những tồn tại, hạn chế phát sinh để đảm bảo có hiệu quả tiến độ đề ra.

TUỆ PHƯƠNG