Tự do tín ngưỡng sống tốt đời, đẹp đạo

(Mặt trận) -Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Thái Nguyên về công tác tôn giáo, giai đoạn 2016-2021, Huyện ủy Phú Lương đã chỉ đạo các cấp chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, phát huy tốt vai trò của đội ngũ cốt cán trong tôn giáo, từ đó tuyên truyền, vận động nhân dân “sống tốt đời, đẹp đạo”, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Nhà thờ giáo họ Tân Bình 2, xã Vô Tranh đã được cấp quyền sử dụng đất, được cấp phép xây dựng nhà thờ, tạo điều kiện cho các giáo dân sinh hoạt thuận lợi.

Huyện Phú Lương hiện có 3 tôn giáo được công nhận hoạt động gồm: Đạo Phật, Công giáo, Tin lành với tổng số trên 5.000 người tin theo. Cụ thể, đạo Phật với 3.500 phật tử sinh hoạt chủ yếu ở 3 chùa; đạo Công giáo với gần 1.300 giáo dân, sinh hoạt ở 1 giáo xứ và 5 giáo họ trên địa bàn; đạo Tin lành với 4 điểm nhóm thu hút trên 250 người tham gia.

Thời gian qua, Huyện ủy Phú Lương đã chỉ đạo chính quyền các cấp luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định pháp luật, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Đặc biệt là tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai có liên quan đến tôn giáo, hướng dẫn các tổ chức tôn giáo có tư cách pháp nhân làm thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền cấp quyền sử dụng đất. Đến nay, đã có 8 cơ sở tôn giáo (thuộc đạo Phật và Công giáo) đủ điều kiện được cấp giấy chứng quyền sử dụng đất (với diện tích gần 25.000m2), được cấp phép xây dựng cơ sở thờ tự theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng chí Hà Thị Hường, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Tình hình tôn giáo trên địa bàn cơ bản ổn định. Tín đồ các tôn giáo tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chấp hành những quy định của địa phương; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Nhân dịp năm mới hay các ngày lễ trọng hàng năm, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của huyện và các xã đều tổ chức thăm hỏi, chúc mừng các cơ sở tôn giáo, chức sắc, tín đồ các tôn giáo. Qua đó, tăng cường sự hiểu biết, gắn bó, gần gũi giữa chính quyền với các cơ sở tôn giáo. Đồng thời, xây dựng, củng cố lòng tin và phát huy vai trò của chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.

 Ông Đỗ Văn Tiến (người đứng giữa), Trưởng Ban Công tác Mặt trận, Trưởng Ban hành giáo giáo họ Tân Bình 1, xã Vô Tranh là tấm gương điển hình trong vận động nhân dân chấp hành các đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Huyện cũng quan tâm xây dựng hệ thống chính trị vùng đồng bào có tôn giáo. Đến nay, 100% xóm, tổ dân phố có đồng bào theo tôn giáo sinh sống đều có đảng viên, có chi bộ Đảng lãnh đạo. Nhìn chung, các chi bộ hoạt động hiệu quả, huy động được sự vào cuộc của các tổ chức tôn giáo trong việc vận động các tín đồ thi đua phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ trật tự an toàn xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương. Song song với đó, cấp ủy các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, mặt trận tổ quốc và đoàn thể xây dựng, bồi dưỡng, phát huy vai trò của lực lượng cốt cán trong cộng đồng người có đạo với 23 người đang hoạt động hiệu quả.  

Xã Vô Tranh có 2 tôn giáo (Công giáo và Phật giáo) đang hoạt động, trong đó, đạo Công giáo có 2 giáo họ Tân Bình 1, 2 với 320 tín đồ; đạo Phật có 660 phật tử tin theo. Hai giáo họ Tân Bình 1, 2 và chùa Khánh Tân trên địa bàn đều đã được cấp quyền sử dụng đất, được cấp phép xây dựng, tạo điều kiện cho người dân sinh hoạt tín ngưỡng.

Ông Hoàng Văn Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xã đã phát huy tốt vai trò của đội ngũ cốt cán trong tôn giáo, từ đó tuyên truyền, vận động các giáo dân “sống tốt đời, đẹp đạo”, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước. Điển hình là xã xây dựng mô hình điểm tự quản “Xứ họ đạo bình yên” ở xóm Tân Bình 1 và “Bình yên về an ninh trật tự” ở xóm Tân Bình 4 hoạt động hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Ông Nguyễn Trí Tiến, công an viên xóm Tân Bình 4 cho biết: Xóm có 69 hộ, trên 280 khẩu, trong đó 70% là người công giáo. Xóm thành lập tổ tự quản, giao các thành viên trong ban công tác mặt trận xóm nắm tình hình. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhiều chức sắc, chức việc đã tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn. Gần 20 năm nay, xóm không có người nghiện ma túy, không có tình trạng trộm cắp tài sản xảy ra. Các vụ việc mâu thuẫn, phát sinh nhỏ đều được giải quyết dứt điểm, không để xảy ra đơn thư, khiếu kiện vượt cấp.

Thời gian tới, huyện Phú Lương tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý Nhà nước của chính quyền và không ngừng phát huy vai trò vận động của MTTQ và các đoàn thể quần chúng trong việc vận động  đồng bào có đạo tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp...

Linh Lan - Thu Hằng