TP Đông Hà: Đoàn kết các tôn giáo góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Đồng bào các tôn giáo thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, thực hiện tốt phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo"; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng văn minh đô thị, các hoạt động từ thiện, nhân đạo và giữ gìn an ninh trật tự, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Gia Lai: Người có uy tín chung sức xây dựng quê hương

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Đại đức Thích Từ Châu, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Đông Hà thăm, tặng qua cho lực lượng tuyến đầu trực tại các chốt phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Ảnh Hoàng Na 

Thành phố Đông Hà là trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh Quảng Trị, có 9 phường, trong đó 8/9 phường có tổ chức tôn giáo đang hoạt động. Toàn thành phố hiện có 02 tổ chức tôn giáo gồm Công giáo và Phật giáo với gần 16.000 tín đồ; có 01 Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) thành phố; 21 tổ chức tôn giáo trực thuộc với 18 cơ sở tự viện (16 chùa, 01 niệm Phật đường (NPĐ), 01 tịnh xá); 03 tổ chức tôn giáo trực thuộc chưa có cơ sở tự viện là NPĐ Đồng Lai, NPĐ Thượng Nghĩa, NPĐ Đình Tổ (phường Đông Giang); 17/21 cơ sở tự viện có trụ trì hoặc kiêm nhiệm trụ trì, trú xứ, giám tự. GHPGVN thành phố có 01 chức sắc, 142 chức việc; 01 nhà thờ, 01 Hội đồng giáo xứ với 01 linh mục; 01 dòng tu (Dòng Mến Thánh giá Đông Hà) có khoảng 925tín đồ; ngoài ra, trên địa bàn có đạo Tin lành, chủ yếu sinh hoạt tại gia. Nhóm Pháp Bảo Quảng Hà thuộc Pháp tạng Phật giáo Việt Nam.

Các tổ chức tôn giáo trên địa bàn được Nhà nước công nhận tư cách pháp nhân hoạt động tuân thủ pháp luật. Chức sắc, chức việc, nhà tu hành và đồng bào có đạo tin tưởng vào chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo, hòa nhập cùng cộng đồng dân cư, sống “tốt đời, đẹp đạo”, tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua yêu nước của địa phương như: tham gia phát triển kinh tế - xã hội, cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các hoạt động từ thiện, nhân đạo, xây dựng khối đại đoàn kết và đời sống văn hóa ở khu dân cư, tham gia giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng văn minh đô thị…

Những năm qua, MTTQ các cấp trong thành phố đã đẩy mạnh phối hợp vận động và đoàn kết các tôn giáo, tăng cường công tác tuyên truyền để đồng bào có đạo nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa các cuộc vận động, các phong trào thi đua, về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh, của thành phố về cuộc vận động  “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tuyên truyền và triển khai Luật Tín ngưỡng, tôn giáo tới chức sắc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo. Đồng thời, duy trì và nhân rộng mô hình “Phật giáo Đông Hà tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng văn minh đô thị”, đến nay đã có 05 mô hình với khoảng 460 phật tử tham gia tại 02, 02 Niệm phật đường và 01 Tịnh thất; ngoài ra, tham gia các mô hình Phật tử tham gia giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng văn minh đô thị, các mô hình Khu phố, Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội và các hình phòng chống tội phạm khác do địa phương phát động... Thông qua hoạt động của các mô hình, các sư trụ trì và Ban điều hành mô hình thường xuyên tuyên truyền vận động phật tử nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện, giáo dục con, cháu thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng gia đình, địa bàn khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội. Nề nếp sinh hoạt của các chức sắc, chức việc, tín đồ, phật tử được thực hiện theo quy định của pháp luật, theo giáo lý, giáo luật của GHPG Việt Nam, giữ được sự tôn nghiêm tại các cơ sở tín ngưỡng, tạo niềm tin cho Tăng ni phật tử và nhân dân địa phương, ngăn ngừa được những biểu hiện gây mất an ninh trật tự ở địa phương; đấu tranh không để các phần tử phản động lợi dụng tôn giáo để chống phá sự nghiệp cách mạng, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, giữ ổn định chính trị địa bàn, góp phần phát triển kinh tế -xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân càng thêm vững chắc.

 Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố Đông Hà đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở tôn giáo tạm dừng hoặc tổ chức các hoạt động nghi lễ tôn giáo theo cách phù hợp đảm bảo an toàn chống dịch; thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Chính phủ. Điển hình, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố đã hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQVN các cấp tích cực tuyên truyền, vận động tăng ni, phật tử trên địa bàn thành phố đoàn kết tham gia thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch; đóng góp nguồn lực vật chất và tinh thần động viên các lực lượng và Nhân dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đã vận động hỗ trợ Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh 28 tấn gạo, 02 tấn rau củ quả và 05 tạ cá khô; khi thành phố Đông Hà áp dụng các biện pháp theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Trị sự đã quan tâm trao hỗ trợ 40 suất quà trị giá 23 triệu đồng cho các chốt, điểm phong tỏa trên địa bàn thành phố; trao 34 triệu đồng ủng hộ Chương trình “Sóng và máy tính cho em” giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập trực tuyến trong tình hình dịch bệnh ảnh hưởng.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chấp hành chỉ đạo của chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Giáo xứ Đông Hà đã ban hành thông báo tạm ngừng các sinh hoạt tôn giáo cho đến khi tình trạng dịch bệnh được kiểm soát trở lại. Đồng thời, Giáo xứ Đông Hà và Cộng đoàn Mến thánh giá Đông Hà tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh; Mái ấm tình thương Lâm Bích đã phát 415 suất gồm bánh, sữa, kẹo cho các thầy cô, phụ huynh, học sinh đang cách ly tại các trường Tiểu học Đông Thanh; THCS Nguyễn Trãi; THPT Lê Lợi.

Bên cạnh đó, các chức sắc, chức việc, nhà tu hành và đồng bào có đạo tích cực tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đồng thời, Phật giáo Đông Hà có 04 vị tham gia ứng cử, gồm: Đại biểu HĐND thành phố 01 chức việc (nhà tu hành); đại biểu HĐND phường: 01 chức việc (nhà tu hành) và 02 đạo hữu. Kết quả, có 03 vị trúng cử (01 đại biểu HĐND thành phố, 02 đại biểu HĐND phường).

Đồng thời thông qua chức sắc, chức việc tôn giáo phối hợp với lực lượng Công an, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền vận động tín đồ nâng cao cảnh giác, tinh thần trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư và giữa các tôn giáo. Nhờ đó đồng bào có đạo luôn phấn khởi, tin tưởng, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước góp phần phát triển về kinh tế - xã hội./.

Hoàng Thị Na