Tiên Yên (Quảng Ninh): Phát huy vai trò của người có uy tín

(Mặt trận) -Những năm qua, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, phát huy vai trò của đội ngũ người có uy tín trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (TDBVANTQ). Những người uy tín trên địa bàn huyện luôn gương mẫu đi đầu, là lực lượng nòng cốt, cầu nối giữa dân với Đảng, chính quyền, MTTQ trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

 Ông Nình A Cun, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đại Dực, huyện Tiên Yên, người có uy tín tham gia thực hiện hiệu quả phong trào TDBVANTQ.

Ở xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên, nhắc về ông Tằng Quay Thành, người có uy tín ở thôn Pò Mảy Khe Ngà, ai nấy đều yêu mến, nể phục. Ông Tằng Quay Thành, chia sẻ: Tôi luôn chú trọng vận động nhân dân trên địa bàn thôn không tham gia vào các tổ chức hoạt động trái pháp luật, cảnh giác với thủ đoạn buôn người, bán hàng đa cấp, lừa đảo qua mạng viễn thông, Internet; không chặt phá, lấn chiếm đất rừng của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn... Đồng thời, phối hợp để thực hiện tốt công tác vận động nhân dân tham gia khám tuyển nghĩa vụ và nhập ngũ đảm bảo chỉ tiêu. Kết quả tham gia huấn luyện hàng năm đều đạt 100% khá giỏi.

Tại huyện Tiên Yên, người có uy tín luôn là lực lượng tích cực tham gia xây dựng phong trào TDBVANTQ có hiệu quả và nề nếp. Nhiều người có uy tín là cán bộ hưu trí, già làng, trưởng bản, tuy tuổi cao nhưng rất nhiệt tình tham gia công tác ở cơ sở, đảm nhiệm các chức vụ bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản, khu phố, trưởng ban công tác mặt trận và các đoàn thể, tổ trưởng tổ hòa giải, tổ an ninh. Sự tham gia tích cực của người có uy tín đã góp phần xây dựng, củng cố vững chắc hệ thống chính trị và chính quyền cơ sở.

Một số tấm gương tiêu biểu, như các ông: Phùng Đức Thanh, dân tộc Tày, thôn Phương Nam, xã Đông Hải; Lỷ Chăn Sáng, dân tộc Dao, thôn 4, xã Đồng Rui; Vũ Đình Việt, dân tộc Kinh, thôn Đồng Và, xã Yên Than...

 Ông Ngô Văn Đài, người có uy tín thôn Đồng Đình, xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên, tuyên truyền người dân hạn chế đốt vàng mã trong Lễ hội Đồng Đình.

Những người uy tín của huyện còn tích cực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, ban, ngành, các đoàn thể  tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, tham gia các tổ hòa giải ở cơ sở, giải quyết những khúc mắc, các vụ việc không để kéo dài, phức tạp hình thành điểm nóng.

Ông Nình A Cun, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đại Dực, huyện Tiên Yên, cho biết: Đảng viên trong xã luôn thể hiện vai trò gương mẫu, đi đầu phong trào vận động quần chúng tham gia phong trào tự phòng, tự quản, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng; đồng thời trực tiếp tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương tạo tiền đề cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Trong công tác phòng chống dịch Covid -19, nhận định Tiên Yên là địa bàn phức tạp, lượng người thường xuyên qua lại biên giới lao động, giao thương kinh tế lớn, đội ngũ người có uy tín của huyện đã chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân vùng dân tộc thiểu số, ổn định lòng dân tham gia phòng, chống dịch bệnh, không để xảy ra bị động, bất ngờ.

Đồng thời, quyết liệt trong triển khai các giải pháp ngăn chặn, phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”; triển khai các giải pháp quản lý tạm trú, tạm vắng và người ra, vào địa bàn; làm tốt công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời, công khai, minh bạch tình hình dịch bệnh tới mọi người dân, góp phần nâng cao nhận thức và sự chủ động trong công tác phòng chống dịch.

Có thể thấy, bằng uy tín và nắm chắc thực tiễn địa phương, trên cơ sở cùng ngôn ngữ và phong tục tập quán với đồng bào dân tộc thiểu số, người có uy tín tại huyện Tiên Yên đã chủ động trong công tác tuyên truyền giáo dục từ con cháu trong gia đình, dòng họ đến đồng bào ở thôn, bản, khu phố. Từ đó, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, thực hiện và vận động nhân dân các dân tộc thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước.

Lan Anh