Tiền Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo Bác trong hệ thống Mặt trận

(Mặt trận) -Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Tiền Giang đã triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với mọi hoạt động công tác Mặt trận. Qua đó củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang tặng quà cho đồng bào người Chăm sống trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang Huỳnh Văn Hải cho biết, trong Chương trình phối hợp thống nhất hành động hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ, nội dung thi đua quan trọng. Tại các cuộc họp cơ quan, Ủy ban MTTQ, Ban công tác Mặt trận, Tổ nhân dân tự quản ở cơ sở đã lồng ghép nội dung các chuyên đề hằng năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các buổi sinh hoạt định kỳ, với nhiều nội dung phong phú, nhiều mô hình mang đậm tính nhân văn, như ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, xây dựng Quỹ Khuyến học, giúp đỡ người có công và gia đình chính sách; cứu trợ đồng bào bị thiên tai, giải quyết việc làm, hỗ trợ thoát nghèo bền vững và tham gia các hoạt động xã hội khác.

Kết quả vận động Quỹ “Vì người nghèo” trong 6 tháng đầu năm 2022 ở 3 cấp tỉnh, huyện, xã được 11,09 tỷ đồng. Ngoài ra, vận động xây tặng 1 nhà tình nghĩa, xây mới 137 căn và sửa chữa 12 căn nhà đại đoàn (huyện 55 căn, xã 94 căn) với tổng kinh phí 6,43 tỷ đồng.

Để việc học tập và làm theo Bác tiếp tục lan tỏa sâu rộng, đạt hiệu quả cao, thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện các chuyên đề hằng năm về học tập và làm theo Bác, các cuộc vận động, phong trào thi đua và nhiệm vụ chính trị của địa phương, của Mặt trận.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc MTTQ các cấp thực hiện việc học tập và làm theo Bác thiết thực, hiệu quả; biểu dương, khen thưởng kịp thời những mô hình, điển hình tiên tiến tiêu biểu; xây dựng tổ chức Mặt trận các cấp ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Các tổ chức thành viên của Mặt trận còn phối hợp vận động các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo và cá nhân ủng hộ trực tiếp (không qua Quỹ “Vì người nghèo”) để thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Tiền Giang với tổng trị giá trên 161 tỷ đồng.

Trong đó, vận động xây tặng 93 căn nhà cho đoàn viên, hội viên nghèo, trị giá 4,13 tỷ đồng; xây dựng 33 công trình giao thông nông thôn, trị giá 4,5 tỷ đồng; hỗ trợ vốn cho 408 lượt hộ nghèo, hộ khó khăn để phát triển kinh tế gia đình, trị giá 756 triệu đồng; tặng 1.352 suất học bổng, dụng cụ học tập cho học sinh vượt khó học tốt với trị giá thành tiền 19,6 tỷ đồng; hỗ trợ khám, chữa bệnh cho 770.604 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 14,75 tỷ đồng…

Thông qua Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, diện mạo khu vực nông thôn và thành thị có nhiều đổi mới rõ rệt, đặc biệt là kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; chất lượng đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Đến nay, toàn tỉnh Tiền Giang có 131/143 xã đạt chuẩn NTM, 26 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 đô thị hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, 3 huyện đạt chuẩn NTM.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ làm công tác Mặt trận và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình mô hình, điển hình tiên tiến tiêu biểu về học tập và làm theo Bác; đồng thời phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt của cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, 6 tháng đầu năm 2022, Thường trực Ban Chỉ đạo và các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và cấp huyện thường xuyên kiểm tra việc triển khai thực hiện Cuộc vận động; kiểm tra, kiểm soát thị trường; phối hợp kiểm tra 54 cuộc. Các tổ chức thành viên, Hiệp hội Doanh nghiệp, HTX; các huyện, thành phố, thị xã đã phối hợp tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân hưởng ứng Cuộc vận động, tham gia các phiên chợ, hội chợ triển lãm…, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, kết nối tiêu thụ sản phẩm và quảng bá, giới thiệu các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh.

Từ đầu năm 2022 đến nay, hệ thống Mặt trận tiếp tục làm tốt vai trò tập hợp, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Trong đó, nổi bật là làm tốt vai trò cầu nối tiếp nhận, phân bổ kinh phí hỗ trợ của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Tiền Giang đã tiếp nhận số tiền đóng góp ủng hộ từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên 62 tỷ đồng; tiếp nhận nhu yếu phẩm để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh do dịch bệnh Covid-19 với trị giá thành tiền trên 132 tỷ đồng.

SONG AN