Thuận Nam phát huy vai trò người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) -Những năm qua, bằng uy tín và sự ảnh hưởng của mình, những người có uy tín (NCUT) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận đã phát huy vai trò của mình, đi đầu trong công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tầng lớp nhân dân; tích cực vận động người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Ông Trà Văn Có (ở giữa) vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế gia đình.

Về thôn Trà Nô, xã Phước Hà hỏi ông Trà Văn Có, ai cũng biết ông là NCUT trên địa bàn. Ngoài việc vận động người dân giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của đồng bào dân tộc Raglai, ông còn tích cực vận động người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động bà con thôn xóm đoàn kết giúp nhau chăm lo việc học tập của con cháu, đầu tư cho sự nghiệp giáo dục. Bên cạnh đó, ông còn tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thích hợp với điều kiện ở địa phương, nhằm phát triển kinh tế gia đình. Bản thân gia đình ông đã đi đầu trong chuyển đổi 2,3ha trồng lúa, bắp rẫy sang trồng lúa nước, phát triển chăn nuôi bò sinh sản đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Thấy được hiệu quả kinh tế, ông tận tình hướng dẫn bà con làm theo.

Cũng như ông Có, đến xã Phước Ninh, hỏi ông Trưởng Thanh Đỡ ai cũng biết ông là NCUT được người dân trong vùng tin yêu, kính trọng. Với vai trò NCUT, ông luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhằm nâng cao giá trị sản xuất trên cùng đơn vị. Nhờ đó, đã có nhiều hộ dân trong thôn chuyển đổi những diện tích đất lúa, hoa màu thường xuyên thiếu nước sang trồng táo, măng tây xanh, cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với vận động người dân phát triển kinh tế, trong xây dựng nông thôn mới, ông vận động người dân tham gia hiến 3.500m2 đất, đóng góp ngày công để làm đường giao thông nội thôn, nội đồng; kêu gọi người dân đóng góp kinh phí thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm; tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Huyện Thuận Nam hiện có 4.682 hộ đồng bào DTTS, chiếm 28,59% so với dân số toàn huyện. Trên địa bàn huyện có 13 NCUT trong cộng đồng ở 3 xã Phước Hà, Phước Ninh và Phước Nam. Những năm qua, NCUT trong đồng bào DTTS trên địa bàn đã phát huy vai trò của mình trong việc truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cộng đồng dân cư; vận động người dân chấp hành tốt những hương ước, quy ước của thôn, xóm; vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, tham gia các mô hình tự quản về an ninh trật tự; tham gia giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp ở địa phương. Nhờ đó, nhiều thủ tục lạc hậu dần được xóa bỏ, người dân đã thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang lễ, lễ hội, giữ gìn vệ sinh môi trường trong khu dân cư được đảm bảo xanh, sạch, đẹp.

Những NCUT trên địa bàn huyện không chỉ là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo mà còn tích cực vận động gia đình, bà con đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi, thay đổi nhận thức, tập quán canh tác lạc hậu sang thâm canh tăng vụ, kết hợp với chăn nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, bà con đã biết khai thác tiềm năng lợi thế về đất đai để áp dụng các mô hình sản xuất kinh tế có hiệu quả; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi... nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình.

Đồng chí Nguyễn Thị Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam cho biết: Những năm qua, bằng chính trách nhiệm, lòng nhiệt huyết, sự am hiểu phong tục tập quán và sự tín nhiệm của cộng đồng dân cư, đội ngũ NCUT đã trở thành “chỗ dựa” vững chắc đối với đồng bào DTTS. Đặc biệt, NCUT trong đồng bào DTTS là những người chuyển tải hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cộng đồng dân cư; tích cực cùng với chính quyền địa phương tham gia giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp ở địa phương; tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Để tiếp tục phát huy vai trò của những NCUT trên địa bàn, thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành thường xuyên tuyên truyền, cung cấp kịp thời những thông tin liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để NCUT biết tham gia vận động nhân dân thực hiện; triển khai thực hiện đầy đủ những chính sách của Nhà nước đối với NCUT; biểu dương kịp thời NCUT có nhiều đóng góp trong các cuộc vận động, phong trào ở địa phương... Qua đó, NCUT tiếp tục phát huy vai trò của mình trong vận động nhân dân xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.

Tiến Mạnh