Thống Nhất (Đồng Nai): Phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong đồng bào tôn giáo

(Mặt trận) -Huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai hiện có tỷ lệ dân số là đồng bào tôn giáo cao nhất tỉnh, chiếm gần 88% dân số toàn huyện.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Quang Trung hưởng ứng lễ phát động trồng cây nhớ Bác do Đảng ủy xã tổ chức nhân dịp 19-5-2023

Thời gian qua, hoạt động tôn giáo trên địa bàn huyện Thống Nhất cơ bản ổn định; gắn bó, đồng hành với cấp ủy, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua yêu nước, bác ái, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

* Sống tốt đời - đẹp đạo

Bí thư Chi bộ ấp Đức Long 3, xã Gia Tân 2 Nguyễn Vũ Thành Long cho biết, hơn 99% dân số của ấp là đồng bào Công giáo.

Những năm qua, chi bộ ấp đã lãnh đạo hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Các chức sắc, chức việc luôn quan tâm hướng dẫn tín đồ giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Bảo tồn có chọn lọc những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc, loại dần những phong tục, tập quán lỗi thời, lạc hậu; hình thành những tập quán mới văn minh, sống và làm việc theo pháp luật.

Khi được tuyên truyền vận động, người dân đã nêu cao ý thức trách nhiệm công dân, hưởng ứng mạnh mẽ các cuộc vận động, phong trào thi đua, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Hàng năm, nhân dân trong ấp ủng hộ khoảng 20 triệu đồng vào Quỹ Vì người nghèo để xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo; ủng hộ quỹ khuyến học khoảng 40 triệu đồng để giúp học sinh nghèo vượt khó, học giỏi. Tất cả người dân đều đăng ký thu gom rác tập trung, không vứt rác bừa bãi, không xả nước thải chăn nuôi ra mương, suối. Đường làng ngõ xóm đều được người dân đóng góp để bê tông xi măng, lắp đèn chiếu sáng nên cảnh quan rất đẹp...

Bí thư Chi bộ ấp Đức Long 3 Nguyễn Vũ Thành Long nhận xét, các hoạt động nói trên của đồng bào Công giáo đã đóng góp quan trọng trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc tại địa phương. Gần 20 năm qua, ấp Đức Long 3 đã giữ vững danh hiệu ấp văn hóa.

Ở xã Gia Kiệm, gần 99% dân số của xã cũng theo đạo Công giáo. Phó Chủ tịch UBND xã Gia Kiệm Đoàn Hoàng Vương Thúy Uyên cho biết, các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân có mối quan hệ tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương; rất tích cực hưởng ứng các phong trào xây dựng nhà tình thương, trợ giúp người có hoàn cảnh khó khăn, phòng chống các tệ nạn xã hội, xây dựng tình đoàn kết cộng đồng, giúp nhau sống tốt đời - đẹp đạo...

Khi có những vụ việc phức tạp liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể trao đổi với các linh mục, ban hành giáo để thống nhất cách giải quyết, không để xảy ra mất an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND H.Thống Nhất NGUYỄN HUY DU cho rằng, để phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong đồng bào tôn giáo, trước tiên phải làm tốt công tác vận động quần chúng tại vùng có đông đồng bào theo đạo, lấy mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” là điểm tương đồng để gắn bó đồng bào các tôn giáo với sự nghiệp chung của toàn dân tộc.

Thu nhập của người dân trong xã chủ yếu từ nông nghiệp, Đảng ủy xã đã có nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Thực hiện nghị quyết của cấp ủy địa phương, nhân dân trong xã tích cực chuyển đổi cây trồng sang những loại có giá trị kinh tế cao; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại vào sản xuất; xây dựng các cánh đồng chuyên canh; phát triển kinh tế trang trại...

* Huy động sức mạnh toàn dân

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND H.Thống Nhất Nguyễn Huy Du cho biết, định kỳ 6 tháng, cuối năm và nhân các dịp lễ trọng của tôn giáo, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức họp mặt, gặp gỡ chức sắc, chức việc, tu sĩ đại diện cho các cơ sở tôn giáo trên địa bàn huyện. Qua đó vừa thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương, vừa lắng nghe các chức sắc, chức việc, tu sĩ trên địa bàn huyện bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, hiến kế góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Đồng thời, huyện đã trao tặng cờ Tổ quốc cho các cơ sở tôn giáo để thực hiện việc treo cờ Tổ quốc vào dịp các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị, sự kiện quan trọng của tổ chức tôn giáo và của đất nước, địa phương nhằm phát huy tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong đồng bào tôn giáo. Huyện đã tổ chức 2 hội nghị đối thoại với chức sắc, chức việc, tu sĩ vùng 5 xã Kiệm Tân về công tác môi trường, an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới.

Từ những việc làm nói trên, huyện đã duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các chức sắc, chức việc và vận động họ tham gia cùng chính quyền trong công tác vận động quần chúng có đạo chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoặc tham gia xử lý những vụ việc phức tạp có liên quan đến tôn giáo.

Từ việc đóng góp của người dân trong xây dựng nông thôn mới, đến nay H.Thống Nhất có 5/10 xã, thị trấn đạt nông thôn mới nâng cao và xã Quang Trung - xã có gần 99% dân số là đồng bào theo đạo - đã trở thành xã đầu tiên của huyện đạt nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2023. H.Thống Nhất phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024...

Phương Hằng