Thoại Sơn phát huy vai trò các tôn giáo chăm lo an sinh xã hội

(Mặt trận) -Thời gian qua, huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) phát huy tốt nguồn lực của các tôn giáo trong tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Huyện Thoại Sơn là địa phương có nhiều cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo. Người dân có tín ngưỡng, tôn giáo hơn 85% trên tổng dân số của huyện. Toàn huyện có 58 cơ sở tôn giáo, gồm: Phật giáo có 48 cơ sở, công giáo 4 cơ sở, cao đài Tây Ninh có 4 cơ sở, tôn giáo tin lành 1 cơ sở và Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo có 17 cơ sở…

Thời gian qua, UBMTTQVN huyện Thoại Sơn phối hợp các ngành liên quan tuyên truyền, vận động các tổ chức tôn giáo, đồng bào có đạo tham gia thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo. Qua đó, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Các tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện ngoài chăm lo việc đạo, các tín đồ còn tích cực tham gia phát triển sản xuất - kinh doanh.

 Các tổ chức tôn giáo, tín đồ có đạo trên địa bàn huyện tích cực tham gia hoạt động vì cộng đồng

Theo thống kê của UBMTTQVN huyện Thoại Sơn, từ năm 2020 đến nay, các cơ sở tôn giáo đã phối hợp chính quyền địa phương xây dựng và sửa chữa 184 căn nhà với tổng trị giá trên 3,4 tỷ đồng (xây dựng 139 căn, sửa chữa 45 căn); vận động người dân tham gia 29 lớp dạy nghề với 673 học viên. Đặc biệt, các cơ sở tôn giáo phối hợp tốt việc tuyên truyền, lồng ghép lĩnh vực an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông trong Nhân dân được 494 cuộc, có 15.845 lượt người tham dự.

“Thành lập năm 2020, Tổ Phụ nữ giáo xứ Định Mỹ đã và đang tích cực hưởng ứng tốt các phong trào của địa phương phát động, nhất là lĩnh vực an sinh xã hội. Từ đầu năm 2023 đến nay, các chị em trong tổ đã phối hợp trao quà Tết cho hội viên nghèo, tặng quà Trung thu cho trẻ em trong và ngoài giáo xứ, phát học bổng cho học sinh nghèo, trợ cấp hoàn cảnh khó khăn… hơn 60 triệu đồng” - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Định Mỹ Châu Thị Cẩm Hà cho biết.

Theo đó, đối tượng tham gia Tổ Phụ nữ giáo xứ Định Mỹ là hội viên phụ nữ tôn giáo tiêu biểu hiện đang sinh sống trên địa bàn xã, với 15 hội viên. Tổ có nhiệm vụ phối hợp, đề xuất với lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp về những kiến nghị liên quan đến nguyện vọng chính đáng của các thành viên trong tổ; vận động hội viên phụ nữ chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước liên quan đến hoạt động công giáo; vận động chị em tham gia các phong trào của hội, như: Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đồng thời, phát huy vai trò của chị em công giáo trong công tác từ thiện, hỗ trợ hội viên, phụ nữ tại địa phương vượt khó, phát triển kinh tế gia đình.

13 năm qua, Nhà ăn tình thương xã Vĩnh Trạch (huyện Thoại Sơn) đã giúp hàng ngàn học sinh nghèo có bữa cơm trưa ấm lòng. Nhà ăn do Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Trạch phối hợp UBND xã Vĩnh Trạch thành lập.

Ông Võ Văn Tuần, Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Trạch, Trưởng ban điều hành Nhà ăn tình thương xã Vĩnh Trạch, chia sẻ: “Năm đầu thành lập, nhà ăn phục vụ 40 - 50 suất cơm trưa mỗi ngày. Sang năm thứ 2, số lượng tăng lên 150 - 200 suất cơm/ngày. Đến nay, nhà ăn đã nâng số lượng suất cơm trưa phục vụ miễn phí 300 suất cơm/ngày. Tại nhà ăn, còn có điểm nghỉ ngơi, tắm gội miễn phí để học sinh nhà xa nghỉ ngơi, tiếp thêm năng lượng cho buổi học chiều. Có thể nói, Nhà ăn tình thương xã Vĩnh Trạch ra đời là niềm vui lớn với các phụ huynh lao động có hoàn cảnh khó khăn”.

Theo UBMTTQVN huyện Thoại Sơn, việc phát huy vai trò các tổ chức tôn giáo, đồng bào có đạo tham gia các hoạt động an sinh xã hội đã góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa Đảng, chính quyền với các tổ chức tôn giáo. Từ đó, đồng bào có đạo hăng hái thi đua lao động sản xuất, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Thời gian tới, UBMTTQVN huyện Thoại Sơn tiếp tục phối hợp các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội địa phương tăng cường công tác phối hợp giữa các tổ chức tôn giáo trong việc tham gia vào các nhiệm vụ, tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao và các hoạt động an sinh, từ thiện xã hội trên địa bàn. Thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào tôn giáo; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức tôn giáo, cá nhân tín đồ có nhiều đóng góp vì cộng đồng.

PHƯƠNG LAN