Thạnh Hòa Sơn: Nỗ lực cải thiện nhà ở trong vùng đồng bào Khmer

(Mặt trận) -Bằng nhiều hình thức vận động và từ các chương trình, dự án hỗ trợ, Đảng ủy, UBND xã Thạnh Hòa Sơn, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh đã huy động các nguồn lực chung tay giúp đỡ, xây dựng nhà ở cho những hộ khó khăn về nhà ở, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc Khmer; từ đó giúp bà con "an cư lạc nghiệp", vươn lên ổn định cuộc sống.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Ngôi nhà mới của gia đình ông Thạch Đươne (trái).

Ông Lê Văn Phước, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa Sơn cho biết: Thạnh Hòa Sơn là một trong những xã có đông đồng bào Khmer sinh sống, với 2.117 hộ dân, trong đó đồng bào Khmer chiếm trên 70%. Nhằm tạo điều kiện cho đồng bào Khmer có cuộc sống ổn định, việc thực hiện chính sách dân tộc, công tác dân tộc được xã Thạnh Hòa Sơn đặc biệt chú trọng.

Từ đầu năm 2023 đến nay, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào Khmer, xã Thạnh Hòa Sơn đẩy mạnh công tác xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ đầu tư sản xuất, đất ở, nhà ở, nước sạch... đến những vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống. Qua đó, trong 07 tháng đầu năm 2023 Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư cho hơn 70 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ đồng bào Khmer được vay tổng số vốn hơn 06 tỷ đồng để phát triển sản xuất và xây dựng nhà ở.

Ngoài ra, xã còn tranh thủ các chương trình, dự án phát triển trong đồng bào Khmer, đặc biệt là công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho bà con “an cư lạc nghiệp” luôn được địa phương ưu tiên hàng đầu.

Từ nguồn Quỹ An sinh xã hội của tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay xã Thạnh Hòa Sơn triển khai thực hiện xây dựng 15 căn nhà cho hộ khó khăn về nhà ở (trong đó nguồn quỹ hỗ trợ 40 triệu đồng và tạo điều kiện cho vay thêm 50 triệu đồng) và từ Dự án 1 của đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, triển khai từ năm 2022 đã hỗ trợ xây dựng được 28 căn. Cuối năm 2023 xã phấn đấu giải quyết cơ bản nhà ở cho hộ nghèo, đặc biệt là hộ nghèo khó khăn về nhà ở là đồng bào Khmer.

Trong ngôi nhà mới vừa được xây dựng xong, ông Thạch Đươne ở ấp Lạc Sơn (xã Thạnh Hòa Sơn) không giấu được niềm vui. Chú Đươne chia sẻ: tôi năm nay 67 tuổi, nhưng do cuộc sống khó khăn nên hằng ngày phải đi làm thuê nghề phụ hồ để có tiền trang trải cuộc sống. Vợ tôi ở nhà chăm sóc các cháu để các con an tâm đi làm thuê nơi xa. Số tiền làm hồ kiếm được, chỉ đủ gia đình chi tiêu hằng ngày, nên chưa từng nghĩ sẽ có ngôi nhà khang trang như thế này.

Đầu năm 2022, khi được chính quyền địa phương xét tặng hỗ trợ nhà ở cho gia đình với số tiền 40 triệu đồng và được tạo điều kiện cho vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 50 triệu đồng; các con góp thêm hơn 50 triệu đồng để cất được căn nhà khang trang. Tuổi càng về già, có niềm vui nào hơn khi có được nơi an cư lạc nghiệp trong ngôi nhà “03 cứng”.

Niềm vui có căn nhà mới không chỉ đến với gia đình ông Thạch Đươne mà còn đến với 17 hộ có nhà ở khó khăn ở xã Thạnh Hòa Sơn, trong đó đa số là hộ Khmer ở các ấp Lạc Sơn, Cầu Vĩ, Lạc Thạnh B và Lạc Hòa trong năm 2023 này.

Bà Sơn Thị Cang, ở ấp Cầu Vĩ chia sẻ: từ nguồn Quỹ An sinh xã hội của tỉnh, gia đình tôi được hỗ trợ 40 triệu đồng và đang bắt đầu cất nhà mới. Cuộc sống khó khăn, không đủ điều kiện để cất nhà nhà kiên cố, nay được Nhà nước hỗ trợ, tôi mừng lắm. Ước mơ có được ngôi nhà khang trang của tôi, nay đã trở thành hiện thực.

Chăm lo cho hộ khó khăn có được ngôi nhà đảm bảo “03 cứng” được Đảng ủy, UBND xã Thạnh Hòa Sơn triển khai và mang lại hiệu quả thiết thực trong 05 năm trở lại đây.

Ông Thạch Bờ, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Thạnh Hòa Sơn cho biết Năm 2022, UBND xã Thạnh Hòa Sơn lập danh sách và có 149 hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định về chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021 - 2025.

Song song đó, từ nguồn Quỹ An sinh xã hội tỉnh, địa phương đã nhận số tiền 1,050 tỷ đồng hỗ trợ cất nhà cho 25/26 hộ khó khăn (trong đó, 05 căn được hỗ trợ mức 50 triệu đồng/căn; 20 căn được hỗ trợ mức 40 triệu đồng/căn). Riêng năm 2023, cũng từ nguồn Quỹ An sinh xã hội tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ cất nhà ở cho 18 hộ khó khăn, đa số là hộ đồng bào Khmer và UBND xã vận động mạnh thường quân cất thêm cho 03 hộ khó khăn về nhà ở (không thuộc đối tượng được hưởng lợi từ các nguồn chính sách).

Việc triển khai quyết liệt, hiệu quả, kịp thời công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ đồng bào Khmer khó khăn về nhà ở đã giúp nhiều hộ xóa nhà tạm bợ. Điều đó, minh chứng được sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và toàn xã hội chung tay vì người nghèo, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trong vùng đồng bào Khmer. Đây không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn, tạo thêm động lực để hộ đồng bào Khmer, nỗ lực hơn nữa trong lao động sản xuất, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, an tâm sản xuất, vươn lên cải thiện đời sống.

Sốc Kha – Báo Trà Vinh