Tết ấm áp trong những ngôi nhà nghĩa tình của người Chứt ở Rào Tre

(Mặt trận) -Những ngôi nhà kiên cố, vững chãi vừa được dựng lên dưới chân núi Cà Đay đang mang hơi ấm về với bà con đồng bào dân tộc Chứt ở bản Rào Tre, xã Hương Liên, Hương Khê, Hà Tĩnh trong dịp tết đến xuân về...

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Sau hơn 3 tháng khởi công xây dựng, đến nay, 9 ngôi nhà kiên cố của 9 hộ gia đình con em dân tộc Chứt ở Rào Tre đã cơ bản hoàn thành. Những ngày cuối năm, bà con đồng bào nơi đây đang tất bật dọn dẹp, hoàn thiện các công trình phụ và chờ “ngày lành” để làm lễ dọn về nhà mới.

 Đồng bào dân tộc Chứt đang hoàn thành những công trình phụ để hoàn thiện căn nhà trước Tết Nguyên đán.

Chị Hồ Thị Ninh vui mừng chia sẻ về giấc mơ về một ngôi nhà mới đã thành hiện thực và niềm vui được ở trong ngôi nhà sạch đẹp, khang trang: “Chúng tôi vừa thiếu trình độ, thiếu đất sản xuất, hằng năm còn phải xin gạo của Nhà nước để ăn thì chưa bao giờ nghĩ đến việc làm nhà. Ngày cưới nhau, 2 vợ chồng tôi tìm 4 cây gỗ dựng nên cái lều để ở tạm, vừa mưa gió, vừa rét mướt. May mắn được các cấp hỗ trợ nên tôi mới có nhà để ở. Dù chưa chuyển vật dụng sang nhà mới nhưng ngày nào tôi cũng sang ở đây để lau dọn, sửa soạn. Ít ngày nữa chồng tôi về nghỉ tết, chúng tôi sẽ làm lễ theo phong tục riêng và dọn về ở. Năm nay, chắc chắn sẽ là cái tết ấm cúng, hạnh phúc nhất cuộc đời tôi từ trước đến nay".

Cách nhà chị Ninh không xa, vợ chồng anh Hồ Văn Hải và chị Hồ Thị Hợi cũng đang tất bật sửa soạn để ngày mai dọn về căn nhà mới.

Anh Hải bộc bạch: không chỉ xây nhà, năm nay, chúng tôi còn nhận được nhiều quà tết từ các tổ chức, nhà hảo tâm. Chúng tôi rất vui và chỉ biết gửi lời cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm, tặng cho bà con món quà đầy ý nghĩa vừa đúng dịp tết cổ truyền. Từ nay, đồ đạc trong nhà không lo bị ướt nữa, mưa gió cũng có thể có được giấc ngủ ngon.

 Những ngôi nhà tình nghĩa sẽ giúp đồng bào yên tâm xây dựng cuộc sống mới.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hương Liên Phan Thanh Dũng cho biết, đầu tháng 10/2021, xã Hương Liên tổ chức khởi công 9 căn nhà cho các hộ: Hồ Xuân Nam, Hồ Viết Bốn, Hồ Thị Hợi, Hồ Văn Mẹt, Hồ Văn Hào, Hồ Viết Hoài, Hồ Văn Bình, Hồ Tiến Hóa và Hồ A Thân.

Các gia đình được hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng với mức hỗ trợ 120 triệu đồng/nhà. Trong đó, 70 triệu đồng trích từ nguồn hỗ trợ của tỉnh theo Hướng dẫn số 121-HD/BCĐ ngày 21/12/2020 của Ban Chỉ đạo thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ và nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai trên địa bàn tỉnh; 50 triệu đồng từ Quỹ cứu trợ của Ủy ban MTTQ huyện Hương Khê.

“Đến nay, tất cả 9 căn nhà đều đã hoàn thành xây dựng. Bà con sẽ được đón tết trong những ngôi nhà mới khang trang. Chúng tôi cũng sẽ kêu gọi nguồn lực, ngày công và vận động bà con làm thêm hàng rào, mương nước, sân phơi để công trình được hoàn chỉnh hơn” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hương Liên Phan Thanh Dũng cho biết thêm.

 Những ngôi nhà tình nghĩa đã tạo nên một diện mạo mới trên vùng biên giới.

Những ngôi nhà mới đang làm thay đổi rõ nét cuộc sống của bà con dân tộc Chứt ở bản Rào Tre. Đây là nền tảng để bà con vươn lên trong cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, góp sức bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Dương Chiến